Tin tức

Nguyên nhân, phòng ngừa và cách chữa viêm họng như thế nào?

Ngày 11/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Một trong những căn bệnh thường gặp ảnh hưởng không nhỏ đến thể trạng và sức khỏe của chúng ta đó là viêm họng. Ngày nay khi mức độ ô nhiễm môi trường có xu hướng tăng cao thì tỉ lệ mắc viêm họng lại càng phổ biến trong cộng đồng. Vậy viêm họng là gì? Cách chữa viêm họng như thế nào?

1. Viêm họng 

Viêm họng là một loại bệnh lý xuất hiện với tình trạng bị viêm nhiễm ở vùng họng (nhất là niêm mạc họng và hầu). Các triệu chứng khá rõ ràng và dễ nhận biết như: đau họng, sốt, sưng hạch góc hàm, ho và có thể kèm theo khàn giọng, khó nuốt,... Vì có nhiều nguyên nhân và tình trạng khác nhau  nên bệnh viêm họng cũng được phân thành nhiều loại:

Viêm họng là bệnh thường gặp trong cuộc sống

Viêm họng là bệnh thường gặp trong cuộc sống

  • Viêm họng cấp (viêm họng đỏ).

  • Viêm họng mạn tính.

  • Viêm họng hạt: thể đặc biệt của viêm họng mạn.

  • Viêm học đặc hiệu: bao gồm viêm họng do liên cầu khuẩn, viêm họng do bạch cầu và viêm họng Vincent.

2. Nguyên nhân gây bệnh

2.1. Nguyên nhân nhiễm trùng

Nguyên nhân nhiễm trùng chủ yếu gây ra bệnh viêm họng là do những loại virus mang mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, phát triển và sinh sôi làm rối loạn một số chức năng trong vùng họng dẫn đến bội nhiễm. Có đến 80% bệnh nhân mắc viêm họng là do virus, những loại virus làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh như: virus cúm A và cúm B, Rhino, Epstein-Barr (EBV), Corona và Parainfluenza, Adenovirus hay Herpes simplex (HPV).

Một trong những nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng

Một trong những nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng

Ngoài ra, viêm họng còn do một số loại vi khuẩn gây nên như: Chlamydia, tụ cầu, liên cầu (thường gặp nhất là liên cầu khuẩn nhóm A), lậu cầu trùng, nấm ký sinh,...

2.2. Nguyên nhân không nhiễm trùng

Nguyên nhân không nhiễm trùng chủ yếu do các tác nhân hóa học, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, các chất gây dị ứng cho cơ thể hoặc do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm không khí,.

Bên cạnh đó, khi bạn bị trào ngược dạ dày thực quản (Gred), căng cơ cổ họng do sử dụng giọng nói quá to, trong thời gian quá mức cho phép hay bị nhiễm HIV cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm họng.

3. Cách chữa viêm họng hiện đang được áp dụng nhiều

Vì là một bệnh lý phổ biến, do các nguyên nhân đến từ những tác động dễ gặp trong cuộc sống hàng ngày nên việc điều trị viêm họng của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đều có sự thuần thục, nhuần nhuyễn và đa dạng cách thức. Một số phương pháp chữa viêm họng thường được sử dụng như sau:

3.1. Sử dụng thuốc kháng sinh

Dùng kháng sinh là một trong những cách hữu hiệu và phổ biến nhất hiện nay để chữa viêm họng. Cũng do quá phổ biến mà dẫn đến nhiều tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, sử dụng tùy tiện và không đúng với loại bệnh viêm họng gây ra những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, không phải tất cả các loại bệnh viêm họng đều có thể dùng kháng sinh để điều trị. Thông thường, việc điều trị bằng kháng sinh chỉ khi đã xác định được chính xác viêm họng do nhiễm khuẩn và cần sử dụng kháng sinh thích hợp với từng đối tượng, bệnh lý khác nhau. 

Sử dụng thuốc kháng sinh để chữa viêm họng

Sử dụng thuốc kháng sinh để chữa viêm họng

Thông thường, các loại kháng sinh sử dụng để để chữa viêm họng là Penicillins, Cephalosporins, Macrolides và Clindamycin. Liều lượng và thời gian sử dụng thuốc còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh, độ tuổi, giới tính,... của người mắc bệnh.

3.2. Sử dụng các loại thuốc sát trùng

Sử dụng các loại thuốc sát trùng giúp làm sạch khoang miệng và thông thoáng mũi họng, đây là cách đối phó ngay với những triệu chứng gây khó chịu và góp phần đẩy lùi tình trạng viêm họng. 

Thông thường, các loại dung dịch sát khuẩn có thể áp dụng cho tất cả các trường hợp viêm họng như: nước muối, Septosan, Tantum Verde, hay nước súc miệng TB. Với trường hợp người bệnh là trẻ em thì nên sử dụng  dung dịch Glycerin borat để bôi họng hay nhỏ mũi Argyrol với nồng đồ phù hợp và cho phép.

Tuy nhiên để chữa viêm họng hiệu quả hơn, nên sử dụng các loại dung dịch sát trùng kết hợp với các loại thuốc làm giảm triệu chứng như: thuốc hạ sốt, giảm đau, trị ho và các vitamin làm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

3.3. Sử dụng thuốc giảm đau

Với viêm họng, một trong những triệu chứng gây khó chịu nhất đó là đau họng. Việc này đôi khi cũng cần được phối phó bằng các loại thuốc giảm đau phù hợp như Ibuprofen hay paracetamol. Tuy nhiên, sử dụng thuốc giảm đau cần có những lưu ý sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh tình trạng sử dụng quá liều lượng

  • Người dưới 16 tuổi tốt nhất không nên sử dụng thuốc Aspirin.

  • Ibuprofen không nên được dùng điều trị cho cho trẻ em.

Để có được loại thuốc giảm đau phù hợp giúp điều trị hiệu quả bệnh viêm họng, bạn nên đến gặp bác sĩ khám và nhận được sự trợ giúp tối ưu và an toàn nhất.

3.4. .Có một chế độ sinh hoạt hợp lý 

Chế độ sinh hoạt hợp lý có vai trò quan trọng làm giảm diễn tiến của bệnh, giúp người mắc mau hồi phục. Cụ thể như:

  • Thường xuyên súc miệng với nước ấm.

  • Hạn chế tối đa uống các loại nước lạnh, nước có đá và nên uống nhiều nước ấm.

  • Không hút thuốc lá, tránh những nơi có khói thuốc.

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những môi trường ô nhiễm không khí.

  • Trong khi bị bệnh, không nên ăn chung hay dùng chung các dụng cụ sinh hoạt để tránh lây nhiễm bệnh cho người khác.

Bên cạnh đó, một số cách chăm sóc cơ thể khi bị viêm họng được khuyến khích như: ngậm gừng pha mật ong, nghệ pha nước ấm, giấm trắng pha nước và muối, bột quế, hạt tiêu và mật ong cũng giúp giảm cơn ho và đau họng đáng kể.

Tuy nhiên, để có phương pháp điều trị phù hợp và nhiều quả, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở khám chữa bệnh đề được khám và tư vấn kịp thời ngay khi có các dấu hiệu bị viêm họng nhé!

Đến bác sĩ tư vấn để có biện pháp điều trị viêm họng tốt nhất

Đến bác sĩ tư vấn để có biện pháp điều trị viêm họng tốt nhất

4. Cách phòng ngừa bệnh viêm họng

Viêm họng là một bệnh lý thông thường hầu hết ai cũng sẽ gặp phải một vài lần trong đời. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp bảo vệ cơ thể, sức đề kháng kém sẽ có nguy cơ bị viêm họng mạn tính và mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, một số biện pháp phòng ngừa mắc viêm họng cần nắm như sau: 

  • Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay nhất là sau khi đi vệ sinh hay tiếp xúc với cộng đồng.

  • Giữ cho cơ thể luôn đủ ấm và nên tắm bằng nước ấm.

  • Hạn chế dùng chung đồ ăn, thức uống.

  • Thường xuyên súc miệng, vệ sinh răng miệng, họng và mũi bằng nước muối sinh lý.

  • Hạn chế tiếp xúc với các nguồn gây dị ứng như phấn hoa, bụi, nấm,...

  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vận động cơ thể.

  • Tăng cường bổ sung cho cơ thể các thực phẩm có nhiều chất khoáng, vitamin.

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...

  • Hạn chế tiếp xúc với không khí ô nhiễm và có biện pháp bảo vệ cơ thể khỏi khói bụi khi ra ngoài đường phố.

Trên đây là một số thông tin và cách chữa viêm họng mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng bài viết bổ ích này góp phần tham khảo và giải đáp được những thắc mắc của các bạn. Chúc các bạn áp dụng thành công và có một sức khỏe thật tốt nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.