Tin tức

Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh bị khô mắt do dị ứng

Ngày 14/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đôi mắt là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, có vai trò chính trong việc giúp chúng ta quan sát và ghi nhớ. Bởi một số yếu tố tác động, các bệnh lý về mắt hiện nay đang dần xuất hiện nhiều hơn, một trong số đó là hiện tượng bị khô mắt do dị ứng.

1. Lý giải tình trạng bị khô mắt do dị ứng

Bị khô mắt do dị ứng là một hiện tượng mắt mất đi độ ẩm cân bằng, gây cảm giác ngứa, xuất hiện các dấu hiệu kích ứng tại vùng mắt. Tình trạng này không chỉ liên quan đến các yếu tố bên trong cơ thể, mà còn các yếu tố tác động từ bên ngoài (chiếm phần lớn các trường hợp không may mắc phải).

Các biểu hiện của bị khô mắt do dị ứng bạn nên lưu ý như sau:

  • Đối với loại khô giác mạc quanh năm hoặc theo từng mùa thường sẽ có những biểu hiện ngứa, đỏ mắt, kèm theo chảy nước mắt,… Đây là các biểu hiện ở mức độ nhẹ và khá phổ biến, khi phát hiện nên điều trị sớm để tránh dẫn đến những các dấu hiệu nặng nề khác

  • Riêng với những trường hợp khô mắt trong thời điểm mùa xuân, các dấu hiệu sẽ có mức độ nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân có cảm giác lợn cợn ở mắt, mắt nhạy cảm với ánh sáng, có nhiều dịch nhầy quanh vùng mắt. Các biểu hiện này nếu tồn tại lâu vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực.

  • Tác động từ những chất tiếp xúc gây kích ứng, bệnh nhân thường sẽ có các biểu hiện như nhiều dịch nhầy quanh vùng mắt, bị đỏ và cộm ở mắt, ngứa và có thể kèm theo đau,…

  • Một số dấu hiệu khác: ngứa mắt, mắt nhấp nháy liên lục, mắt bị đỏ và nhạy cảm với ánh sáng đặc biệt là ánh sáng mặt trời,...

Bị khô mắt do dị ứng là hiện tượng hết sức phổ biến nhưng không quá nghiêm trọng

Bị khô mắt do dị ứng là hiện tượng hết sức phổ biến nhưng không quá nghiêm trọng

2. Nguyên nhân dẫn đến khô mắt do dị ứng

Khô mắt thường có rất nhiều nguyên nhân thường đến từ tác động của tự nhiên và yếu tố đến từ chính con người 

Tác động từ yếu tố bên ngoài

  • Thời tiết: nếu mắt phải tiếp xúc nhiều với không khí trong thời tiết hanh khô trong thời gian dài sẽ mất đi độ ẩm tự nhiên của giác mạc, gây các biểu hiện khô mắt, khó chịu,…

  • Ô nhiễm: môi trường xung quanh nhiều khói, bụi bẩn, cùng các tác nhân lơ lửng trong không khí (ẩm mốc, phấn hoa, lông thú cưng,…). 

Khói bụi và những dạng vật chất lơ lửng là nguyên nhân chính dẫn đến khô mắt do dị ứng

Khói bụi và những dạng vật chất lơ lửng là nguyên nhân chính dẫn đến khô mắt do dị ứng

Tác động từ yếu tố trực tiếp từ con người 

  • Đeo kính áp tròng quá lâu có thể khiến mắt bị khô, nghiêm trọng hơn có thể xảy ra các biểu hiện kích ứng nặng nề khác (đỏ mắt, cộm mắt, suy giảm thị lực,…).

  • Lạm dụng các loại thuốc tra mắt, nhỏ mắt là một nguyên nhân rất phổ biến gây nên hiện tượng này. Do tính chủ quan khi sử dụng, không tuân theo hướng dẫn sử dụng hoặc chỉ định của bác sĩ, nhiều người thường bỏ qua các tác dụng phụ của thuốc.

  • Tiếp xúc với các thiết bị điện tử (máy tính, tivi, điện thoại,…) trong thời gian dài khiến mắt phải điều tiết liên tục gây khô và mỏi mắt. Vì vậy, cần điều tiết thời gian làm việc, cũng như nghỉ ngơi nếu có tiếp xúc với các thiết bị này, đặc biệt là trẻ em.

  • Bệnh nhân vừa trải qua chấn thương, phẫu thuật hay thủ thuật laser,… khiến chức năng điều tiết ở mắt chưa thể hoạt động bình thường trở lại, rất dễ xảy ra tình trạng khô mắt.

Việc lạm dụng máy tính và thiết bị điện tử khiến cho mắt mỏi và khô, gây ảnh hưởng xấu đến công việc và đời sống hằng ngày

Việc lạm dụng máy tính và thiết bị điện tử khiến cho mắt mỏi và khô, gây ảnh hưởng xấu đến công việc và đời sống hằng ngày

3. Những đối tượng nào dễ bị khô mắt do dị ứng

Tình trạng này ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều có nguy cơ mắc phải. Tuy nhiên, xét về nguyên nhân dị ứng, thì đối tượng thường gặp phải chính là những người có cơ địa dị ứng. Đặc biệt là những người dễ mắc viêm kết mạc dị ứng theo mùa.

Ngoài ra, mở rộng nguyên nhân gây dị ứng, thì những đối tượng sau cũng có nguy cơ gặp phải:

  • Trẻ em: nhiều phụ huynh sử dụng thiết bị điện tử để dễ dàng giúp trẻ ăn, khỏi quấy khóc,… nhưng mắt trẻ vẫn còn yếu, việc tiếp xúc nhiều dễ dẫn đến các dấu hiệu bệnh lý.

  • Công việc: tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc trong môi trường khói bụi độc hại, những đối tượng làm việc văn phòng tiếp thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử,…

  • Thể chất thiếu vitamin A: vitamin A là dưỡng chất quan trọng đối với các chức năng hoạt động ở mắt. Việc thiếu bổ sung vitamin A nhất là ở trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi,… nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt cực kỳ cao (khô mắt, đau mắt hột, quáng gà,…).

4. Cách phòng tránh bị khô mắt do dị ứng

Bạn có thể phòng ngừa tình trạng khô mắt do dị ứng bằng cách áp dụng một số lời khuyên như sau:

  • Nên sử dụng kính thường có gọng thay vì kính áp tròng, giúp giảm các tác hại mà kính áp tròng có thể gây ra cho mắt nếu sử dụng thường xuyên.

  • Trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động (ủng, kính, áo khoác,…) khi làm việc trong các môi trường khói bụi, tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên, hay nhân tạo. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc rửa mắt có hướng dẫn của bác sĩ để giúp mắt cân bằng độ ẩm, giảm thiểu khả năng có dị vật bay vào mắt

  • Hạn chế sự tồn tại của các tác nhân gây hại như nấm mốc, bụi bẩn, lông động vật tại nơi ở bằng cách giữ vệ sinh môi trường nhà cửa, nhất là các vật dụng thường xuyên cần tiếp xúc, sử dụng.

  • Cân bằng thời gian việc sử dụng các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính,… và thời gian nghỉ ngơi, để mắt được thư giãn sau quá trình làm việc quá dài. Đặc biệt đối với trẻ em, bố mẹ cần hạn chế, tránh lạm dụng các thiết bị điện tử khi chăm sóc trẻ để ngăn ngừa những ảnh hưởng không tốt của chúng cho mắt.

  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhất là vitamin A (có trong cà rốt, bí đỏ, dầu cá, gan động vật, khoai lang, ớt chuông,…), đây cũng là phương án hiệu quả giúp cho đôi mắt luôn khỏe mạnh tăng sức đề kháng cho đôi mắt.

Nên sử dụng kính có gọng thay vì các loại kính áp tròng, giúp bảo vệ đôi mắt của bạn

Nên sử dụng kính có gọng thay vì các loại kính áp tròng, giúp bảo vệ đôi mắt của bạn

Nắm bắt các thông tin chính xác về hiện tượng bị khô mắt do dị ứng là cách tốt nhất để mỗi chúng ta trang bị kiến thức cách phòng tránh một cách hiệu quả. Nếu bạn đang gặp phải các dấu hiệu bất thường trên cơ thể. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng giúp bạn đưa ra lời khuyên, cũng như có biện pháp chăm sóc một cách an toàn nhất. Liên hệ 1900.56.56.56 để được chúng tôi tư vấn thêm các thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.