Tin tức

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Ngày 10/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ngày nay, thoái hóa đốt sống cổ không chỉ là căn bệnh thường gặp ở người già, mà những người trẻ cũng có nguy cơ mắc bởi thói quen sinh hoạt và làm việc không khoa học. Ở bài viết này, MEDLATEC sẽ cung cấp những điều cần biết về tình trạng này, cụ thể là nguyên nhân, triệu chứng và những phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ.

1. Sơ lược về bệnh

Thoái hóa đốt sống cổ hay còn gọi là viêm xương khớp cổ là một bệnh lý mạn tính về xương khớp, do tình trạng suy yếu cột sống ở cổ gây nên. Bệnh bắt nguồn từ sự lắng đọng canxi trong dây chằng cột sống dẫn đến sưng viêm, gây thu hẹp các lỗ liên hợp. Hậu quả là lưu thông của dây thần kinh và mạch máu bị ảnh hưởng, dần dần hình thành bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Việc điều trị thoái hóa đốt sống cổ có thể gặp nhiều khó khăn

Việc điều trị thoái hóa đốt sống cổ có thể gặp nhiều khó khăn

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh giữa nam và nữ là bằng nhau, người già từ 40 đến 50 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh do sự lão hóa gây nên những thay đổi ở khớp cổ. Ngoài ra, hiện nay, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh đang dần trẻ hóa (từ 25 đến 30 tuổi) bởi thói quen sinh hoạt cũng như lao động thiếu khoa học. Dưới đây là những yếu tố, thói quen dẫn đến nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ:

  • Ít vận động, luyện tập thể thao.

  • Ngồi và nằm sai tư thế trong một thời gian dài.

  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không bổ sung đầy đủ các chất cần thiết như Magie, Canxi, Vitamin D.

  • Di truyền cũng là một nguyên nhân gây bệnh viêm xương khớp cổ.

  • Có tiền sử bị chấn thương ở vùng cổ.

  • Đặc thù công việc gây áp lực lên cột sống, ví dụ như: công việc có tính chất lặp lại các thao tác hoặc mang vác các vật nặng.

  • Thuốc lá, các chất kích thích có hại cho sức khỏe làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

  • Bệnh nhân béo phì.

2. Đâu là nguyên nhân gây bệnh thoái hóa đốt sống ở cổ?

Bên cạnh những yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh, sau đây là những nguyên nhân chính hình thành thoái hóa đốt sống cổ. Việc nắm bắt các nguyên nhân này cũng có ý nghĩa quan trọng giúp quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả.

Mất nước đĩa đệm

Đĩa đệm là miếng lót nằm giữa các đốt sống, đóng vai trò duy trì sự đàn hồi, giảm xóc giữa các đốt sống, góp phần bảo vệ các dây thần kinh ở cột sống và giảm ma sát cột sống giúp cơ thể vận động linh hoạt. Đĩa đệm có khoảng 85% nước, nhưng bởi vì nguyên nhân tuổi tác khiến cơ thể bị lão hóa, dẫn đến mất, khô nước. Từ đó gây ra các cơn đau ở vùng cổ.

Gai xương

Khi khớp gặp chấn thương, các gai xương sẽ hình thành với mục đích sửa chữa vùng khớp tổn thương. Đa số các gai không ảnh hưởng đến cơ thể. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, các gai xương này va chạm, cọ xát, đè lên các xương khác, dây thần kinh hoặc chèn ép vào những cơ, mô, tủy sống làm cho người bệnh cảm thấy rất đau.

Xơ hóa dây chằng

Dây chằng có chức năng bảo vệ đầu khớp, kết nối các xương cột sống với nhau. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, dây chằng bị xơ hóa khiến cho các chuyển động ở cổ gặp khó khăn.

Biến đổi cơ, dây chằng và các mô xương do hoạt động sai tư thế

Một số các hoạt động như ngồi học bài, làm việc không đúng tư thế, cúi hay ngửa nhiều lần, thường xuyên gập cổ để sử dụng điện thoại, mang vác vật nặng, ngồi làm việc trong một thời gian dài, ít vận động,… Thực hiện sai tư thế các hoạt động trong một thời gian dài sẽ dẫn đến đốt sống cổ bị thoái hóa gây đau nhức.

Ngồi làm việc trong thời gian dài, một trong những nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ

Ngồi làm việc trong thời gian dài, một trong những nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ

Từ những nguyên nhân trên, các đốt sống cổ bị tổn thương, suy yếu, lâu dần hình thành bệnh thoái hóa đốt sống ở cổ. Nếu có các tình trạng trên, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện và điều trị thoái hóa đốt sống cổ sớm.

3. Những triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ.

Trong thời gian đầu, các biểu hiện của bệnh chưa rõ ràng, nhưng đến khi bệnh tiến triển nặng hơn, các triệu chứng mới xuất hiện rõ và người bệnh có thể cảm nhận được.

  • Đau nhức vùng cổ: Đau từ gáy sang cổ, tai, đôi khi kéo theo cả đau đầu, bả vai và cánh tay. Vì vậy mà khiến người bệnh cảm thấy đau nhiều, khó khăn khi vận động ở cổ và dù đã nghỉ ngơi nhưng vẫn cảm thấy khó chịu.

  • Khi thực hiện những cử động ở cổ như xoay, cúi, ngửa cổ, người bệnh nghe thấy tiếng kêu phát ra từ vùng cổ.

  • Bệnh nhân gặp tình trạng cứng cổ, đau ê ẩm vùng gáy, đau đầu khi nằm không đúng tư thế, nằm lâu, mới thức dậy vào buổi sáng, thời tiết đột ngột thay đổi.

  • Dấu hiệu Lhermitte khiến người bệnh đột ngột khó chịu, cảm giác giống như có luồng điện đi qua cổ, xuống xương sống, tay và chân.

Người bệnh gặp khó khăn trong việc cử động vùng cổ

Người bệnh gặp khó khăn trong việc cử động vùng cổ

4. Điều trị thoái hóa đốt sống cổ như thế nào?

Thoái hóa đốt sống cổ có nhiều cấp độ bệnh, vì vậy tùy theo mức độ bệnh mà có những phương án điều trị thoái hóa đốt sống cổ thích hợp. Dưới đây là những phương pháp điều trị với mục đích bảo tồn đốt sống cổ.

Thư giãn và nghỉ ngơi

Người bệnh tránh bị stress, hãy dành thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi nhiều hơn. Lưu ý khi nằm, không kê gối quá cao, nên kê gối vừa phải.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Phương pháp này giúp giảm đau và lưu thông máu. Bệnh nhân chườm nóng trước, sau đó chườm lạnh, khi chườm lạnh, cần dùng tấm vải mỏng bọc đá lại rồi mới chườm vào vùng cổ bị đau.

Dùng thuốc

Dùng thuốc là một phương án điều trị cho những bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc khi có sự cho phép và kê đơn từ bác sĩ chuyên khoa. Một số loại thuốc được dùng như: thuốc giãn cơ (cyclobenzaprine), thuốc chống viêm, giảm đau (nhóm không steroid) hay Corticosteroid và các loại thuốc khác.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp phổ biến trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ. Phương pháp này nhằm hạn chế tình trạng co cứng khớp cổ, tăng cường sự lưu thông máu đến vùng cổ và giúp các cử động ở vùng cổ và vai gáy không còn khó khăn như trước.

Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu đối với những bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu đối với những bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

Phương pháp phẫu thuật

Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng thì việc áp dụng các phương pháp trên chưa thật sự tối ưu. Vì vậy, phẫu thuật là phương án cần thiết để điều trị bệnh. Phẫu thuật với mục đích loại bỏ một phần đốt sống hoặc đĩa đệm, xương bị thoát vị.

Trên đây là nguyên nhân, triệu chứng và những phương pháp hiệu quả để điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Tuy nhiên, việc áp dụng cần sự tư vấn và hướng dẫn cụ thể của các bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy, nếu bạn đang có những thắc mắc về tình trạng, cấp độ bệnh hay phương pháp điều trị, hãy đến ngay khoa Cơ Xương Khớp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia tại đây thăm khám và chữa trị kịp thời. Liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để tìm hiểu thêm về dịch vụ cũng như đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.