Tin tức

Nguyên nhân và các dấu hiệu nhận biết người bị u tuyến giáp

Ngày 14/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
U tuyến giáp là căn bệnh phổ biến mà bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này, cũng như có những biện pháp phòng ngừa cụ thể. Vậy u tuyến giáp là gì? Hãy cùng MEDLATEC giải đáp những thắc mắc xung quanh căn bệnh này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thế nào là u tuyến giáp?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết tố nằm ở cổ họng, với chức năng sản xuất, lưu trữ sau đó giải phóng 2 chất là thyroxine và hormone triiodothyronine vào trong máu, giúp các quá trình trao đổi chất ở các cơ quan và sự chuyển hóa chất diễn ra một cách bình thường. 

Bạn có biết u tuyến giáp là gì không? U tuyến giáp là tổn thương dạng khối khu trú nằm trong tuyến giáp. Nó được phát hiện nhờ cảm nhận của chính bản thân bệnh nhân hay khi bệnh nhân được bác sĩ thăm khám lâm sàng hoặc là khi làm siêu âm tuyến giáp cho bệnh nhân. Các khối u này là nguyên nhân gây ra sự thay đổi chức năng và cơ chế hoạt động của tuyến giáp. Đồng thời gây mất thẩm mỹ cho người mắc phải. Thông thường, tỷ lệ mắc u tuyến giáp ở phụ nữ là cao hơn so với nam giới.

U tuyến giáp là bệnh lý có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào

U tuyến giáp là bệnh lý có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào

2. Phân loại và cách nhận biết u tuyến giáp là gì?

Các khối u ở tuyến giáp có thể là đơn nhân hoặc đa nhân, rất khó có thể sờ tay và phát hiện ra được do chúng có kích thước đường kính nhỏ hơn 1cm (ở giai đoạn đầu). Hầu hết nhân ở dạng đặc, khoảng 15 - 25% là ở dạng dịch lỏng. U tuyến giáp được phân loại thành hai dạng gồm có:

  • Khối u lành tính, còn được gọi là Adenoma tuyến giáp: là sự hình thành và lớn lên về kích thước và hình dạng của tuyến giáp. Thông thường nhất là có hình dạng thành các khối u cục hoặc các nốt tuyến giáp. Các bướu, u này vì là lành tính nên không quá nguy hiểm, nhưng có khả năng khiến tuyến giáp sản sinh một lượng lớn bất thường hormone tuyến giáp, lâu dài gây cường giáp.

  • Khối u ác tính gây ung thư tuyến giáp: Đây là loại bệnh gây nguy hiểm, chiếm khoảng 4 - 7 % tổng số trường hợp mắc phải u tuyến giáp. Bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp vẫn có khả năng sống cao lên tới 90 - 95% khi được phát hiện và chữa trị kịp thời.

U tuyến giáp thường gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

U tuyến giáp thường gây cảm giác khó chịu cho người bệnh

Vậy dấu hiệu giúp nhận biết u tuyến giáp là gì? Các triệu chứng cũng như dấu hiệu nhận biết u tuyến giáp thường rất hạn chế, không rõ ràng và cũng không có biểu hiện cụ thể nào cả. Thông thường chỉ phát hiện ra khi người mắc xuất hiện các dấu hiệu bất thường như xuất hiện u bướu kích thước lớn ở cổ, khó nhai nuốt, khó thở,… Để nhận biết u tuyến giáp, cách tốt nhất là đi khám, kiểm tra siêu âm tuyến giáp trong các đợt khám sức khỏe tổng quát.

3. Nguyên nhân nào gây ra bệnh u tuyến giáp?

Nguyên nhân chính gây ra u tuyến giáp là gì vẫn là câu hỏi được nhiều chuyên gia nghiên cứu để đưa ra lời giải đáp rõ ràng nhất. Hiện nay, một số tác nhân gây ảnh hưởng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh được đưa ra như sau:

Yếu tố di truyền

Với những người sinh ra trong gia đình có bố hoặc mẹ hay người thân đã từng mắc u tuyến giáp thì họ cũng chính là đối tượng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này với tỷ lệ cao hơn so với bình thường.

Do nhiễm phải các chất phóng xạ, chất độc hại

Việc tiếp xúc thường xuyên với các chất phóng xạ, chất độc hại do quá trình sinh sống, làm việc hay việc phải xạ trị chữa các bệnh lý khác gây nguy cơ biến đổi, thay đổi tính chất và sự hoạt động của tuyến giáp. Từ đó, làm tăng nguy cơ gây ra u tuyến giáp, đặc biệt là ung thư tuyến giáp

Yếu tố tuổi tác

Kết quả của các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc u tuyến giáp ở phụ nữ là cao hơn gấp 5 lần so với nam giới cùng độ tuổi. Nguyên nhân là do hormone của nữ kích thích hình thành u bướu tuyến giáp mạnh hơn so với hormone nam.

Ăn thiếu chất

Thiếu i-ốt là nguyên nhân khiến các hoạt động của tuyến giáp không thể diễn ra một cách bình thường. Do đó, làm tăng khả năng gây ra các bệnh lý tuyến giáp liên quan, đặc biệt là ung thư tuyến giáp.

Bệnh lý tuyến giáp

Đối với người gặp phải các vấn đề bất thường liên quan đến các bệnh lý tuyến giáp như suy giảm hormone tuyến giáp, viêm tuyến giáp,… khả năng mắc u tuyến giáp là cực cao.

Rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể

Hệ miễn dịch cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất, duy trì hàm lượng các chất có khả năng bảo vệ cơ thể, chống lại sự xâm nhập và gây hại của các vi khuẩn gây bệnh. Do đó, khi hệ miễn dịch bị suy giảm, rối loạn sẽ là yếu tố thuận lợi khiến các nhân gây hại tấn công, làm suy yếu cơ thể. Lúc này, tuyến giáp cũng là một trong số những cơ quan bị ảnh hưởng trực tiếp, làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh lý tuyến giáp trong đó có u tuyến giáp.

Ảnh hưởng của các yếu tố khác

Người mắc các bệnh béo phì, thừa cân, thường xuyên uống rượu bia, thuốc lá, thức đêm, ăn uống không đủ chất, có lối sống không lành mạnh,… cũng là một trong những yếu tố có khả năng ảnh hưởng và góp phần làm tăng nguy cơ mắc u tuyến giáp.

Người mắc các bệnh béo phì hay những người có lối sống không lành mạnh là đối tượng có nguy cơ mắc u tuyến giáp với tỷ lệ cao

Người mắc các bệnh béo phì hay những người có lối sống không lành mạnh là đối tượng có nguy cơ mắc u tuyến giáp với tỷ lệ cao

4. Điều trị u tuyến giáp hiệu quả tại MEDLATEC

U tuyến giáp có thể chữa được, cũng như không để lại di chứng gì cho cơ thể nếu bạn kịp thời phát hiện và có những phương pháp điều trị thích hợp. Nếu bạn đang phân vân không biết nên điều trị u tuyến giáp tại đâu là uy tín và hiệu quả nhất thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là cái tên mà bạn không nên bỏ qua.

Nên thực hiện hiện thăm khám, điều trị u tuyến giáp tại MEDLATEC bởi những lý do dưới đây:

  • MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực điều trị u tuyến giáp với kinh nghiệm và tay nghề lâu năm.

  • Quy trình thăm khám nhanh chóng, tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng. Có các phác đồ điều trị khoa học, thích hợp với tình trạng bệnh lý của khách hàng.

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo quá trình điều trị là tối đa và thuận lợi nhất.

  • Dịch vụ y tế, khám chữa bệnh liên tục được cập nhập với chất lượng chuyên môn tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

  • Phục vụ khách hàng cả những ngày lễ, thứ 7 và chủ nhật.

MEDLATEC đơn vị uy tín trong lĩnh vực thăm khám, điều trị u tuyến giáp

MEDLATEC - đơn vị uy tín trong lĩnh vực thăm khám, điều trị u tuyến giáp

Với những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ, hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu được u tuyến giáp là gì cùng với những thông tin cần biết về căn bệnh này. Mọi thắc mắc về u tuyến giáp hoặc có nhu cầu thăm khám, điều trị u tuyến giáp tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.