Tin tức

Nguyên nhân và các phương pháp điều trị vô sinh nữ

Ngày 09/12/2019
BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Đối với phụ nữ, khi lập gia đình có được những đứa con là niềm hạnh phúc lớn nhất. Tuy nhiên, nhiều người lại mất đi khả năng làm mẹ do mắc căn bệnh vô sinh. Vậy vô sinh có chữa được không? Có những phương pháp nào điều trị vô sinh nữ nào và điều trị vô sinh ở đâu tốt nhất? Tất cả các thông tin bạn cần sẽ được cung cấp trong bài viết sau đây!

1. Các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho biết, trong số những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn thì thường nam giới mắc căn bệnh này chiếm phần trăm cao hơn nữ giới, ở người vợ thường chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 30%. Vì thế, trước khi đi vào tìm hiểu các phương pháp điều trị vô sinh nữ, chúng ta cần nắm bắt được nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp.

Vấn đề về các bệnh lý ở nữ giới

Các nguyên nhân có thể gây ra vô sinh ở nữ giới, chủ yếu là do những vấn đề như bộ phận sinh sản bị tổn thương hay có những dị tật bẩm sinh, bất thường gây ra gồm: Các bệnh về buồng trứng, u nang buồng trứng, tử cung bị dị tật, u xơ cổ tử cung,... gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, giảm tỷ lệ có bầu ở nữ giới.

Vấn đề ảnh hưởng đến tâm lý 

Thời kỳ hiện đại hóa, phụ nữ cũng phải chịu những áp lực trong cuộc sống và công việc không thua kém gì nam giới. Việc bị căng thẳng về mặt tâm lý sẽ gây ra rối loạn nội tiết tố nữ, khiến kinh nguyệt không đều, rất dễ khiến ảnh hưởng đến chuyện sinh sản sau này.

Căng thẳng kéo dài dễ gây rối loạn nội tiết tố nữ làm giảm khả năng mang thai

Căng thẳng kéo dài dễ gây rối loạn nội tiết tố nữ làm giảm khả năng mang thai

Vấn đề về tuổi tác 

Số lượng trứng ở nữ giới là có hạn, buồng trứng chỉ có chức năng nuôi dưỡng trứng đến khi nó trưởng thành và rụng, không có nhiệm vụ phải sản sinh thêm trứng và số lượng trứng sẽ ngày một giảm đi. Chính vì lý do đó, nếu quá 35 tuổi phụ nữ rất khó có thể thụ thai và mang bầu.

Một số nguyên nhân khác

Nữ giới khi bị một số bệnh về tuyến mật và tuyến thượng thận sẽ có nguy cơ cao dẫn đến vô sinh. Một vài lý do tác động bên ngoài do nữ giới lạm dụng thuốc tránh thai quá nhiều, hay đặt vòng tránh thai gây viêm nhiễm và dùng những chất kích thích có hại sẽ dẫn đến việc không thể mang thai được nữa.

Lạm dụng thuốc tránh thai có tỷ lệ cao làm mất khả năng mang thai của nữ giới

Lạm dụng thuốc tránh thai có tỷ lệ cao làm mất khả năng mang thai của nữ giới

2. Những cách điều trị vô sinh nữ phổ biến

Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị vô sinh nữ, dựa vào nguồn gốc gây bệnh mà có những cách điều trị phù hợp. Tuy nhiên, nó lại là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ hạnh phúc gia đình và là nỗi lo lớn của các bà mẹ khi không thể mang thai. Dưới đây là một số phương pháp điều trị vô sinh phổ biến hiện nay:

Dùng thuốc điều trị các bệnh lý gây vô sinh

Khi nữ giới có những triệu chứng về bệnh vô sinh, trước khi tìm biện pháp chữa trị. Cần đi thăm khá sức khỏe để tìm hiểu nguyên nhân tại sao, mới có thể chữa khỏi. Cách điều trị vô sinh nữ với phương pháp dùng thuốc trong trường hợp, nữ giới bị rối loạn nội tiết tố nữ, cần dùng các loại thuốc cân bằng hormone để hỗ trợ việc mang thai hiệu quả.

Phẫu thuật 

Cách điều trị vô sinh nữ với phương pháp phẫu thuật khá phổ biến hiện nay. Thường với những người mắc các căn bệnh như: u nang buồng trứng, u xơ tử cung,... và các bệnh làm tổn thương tới các thực thể liên quan đến chức năng sinh sản. Khi thực hiện phương pháp này, tỷ lệ chữa vô sinh ở nữ giới sẽ được khắc phục, tương đương với số phẫu thuật lên đến 90%

Dùng thuốc cân bằng nội tiết tố giúp bộ máy sinh sản hoạt động hiệu quả

Dùng thuốc cân bằng nội tiết tố giúp bộ máy sinh sản hoạt động hiệu quả

Điều trị vô sinh nữ bằng phương pháp IVF

Với phương pháp điều trị vô sinh nữ này, trước khi thực hiện thì nữ giới cần uống thuốc để kích thích trứng phát triển. Khi nó đã chín các bác sĩ sẽ tách lấy trứng, đem đi thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó sẽ đưa nó trở lại buồng tử cung của người mẹ. Với cách thụ tinh này, khả năng cao người mẹ còn có thể sinh đôi hoặc sinh ba.

Điều trị vô sinh ở nữ bằng cách siêu âm canh trứng

Đây cũng được coi là một cách có thể giúp hỗ trợ điều trị vô sinh ở nữ, phương pháp này giúp theo dõi và dự đoán ngày trứng rụng. Thường thì siêu âm canh trứng sẽ được áp dụng cho những trường hợp các cặp vợ chồng vô sinh - hiếm muộn. Việc siêu âm và kiểm tra theo dõi trứng để sinh hoạt tự nhiên, còn có thể kết hợp với phương pháp thụ tinh nhân tạo IVF dùng thuốc kích trứng sẽ mang lại hiệu quả tối đa. 

Điều trị vô sinh ở nữ bằng phương pháp IUI

Đây là phương pháp chủ yếu dành cho các cặp vợ chồng vô sinh - hiếm muộn, bằng cách lấy tinh trùng của người chồng bơm trực tiếp vào buồng tử cung của người vợ. Nó được coi là một trong những biện pháp chữa vô sinh ở nữ có tỷ lệ thành công cao và được nhiều người lựa chọn. Việc thụ tinh nhân tạo bằng IUI còn có thể lựa chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh nhất, đồng thời làm tăng số lượng nang noãn giúp việc thụ thai có kết quả cao.

Điều trị vô sinh nữ bằng phương pháp IVM

Phương pháp IVM điều trị vô sinh nữ cũng gần giống như phương pháp IVF, chỉ khác ở chỗ là không cần sử dụng thuốc để giúp kích thích trứng rụng. Mà thay vào đó, các bác sĩ sẽ trực tiếp thực hiện việc tách trứng từ nang ra, sau đó nuôi dưỡng trứng đến khi nó trưởng thành rồi mới tiến hành việc thụ tinh. Sau khi hoàn thành trứng lại được đưa trở về buồng tử cung, để quá trình mang thai được diễn ra như bình thường.

Thụ tinh trong ống nghiệm là cách điều trị vô sinh nữ được lựa chọn nhiều

Thụ tinh trong ống nghiệm là cách điều trị vô sinh nữ được lựa chọn nhiều

3. Điều trị vô sinh ở đâu tốt nhất?

Việc điều trị vô sinh nữ hiện nay tuy không còn quá nghiêm trọng, nhưng việc xác định được nguyên nhân dẫn đến vô sinh cũng như phương pháp điều trị đều cần đến các trang thiết bị hiện đại và tiên tiến. Vì vậy, các chị em cần tìm một địa chỉ, cơ sở uy tín để việc thăm khám bệnh được đảm bảo và chính xác nhất. Nhưng  điều trị vô sinh ở đâu tốt nhất?

Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn đều có rất nhiều bệnh viện, cơ sở có danh tiếng trong việc điều trị vô sinh nữ đạt tỷ lệ thành công cao. Trong đó, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở uy tín chữa vô sinh với 23 năm hoạt động. 

MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở uy tín chữa vô sinh hiện nay

MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở uy tín chữa vô sinh hiện nay

MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ giỏi, chuyên môn cao với nhiều năm kinh nghiệm công tác tại các bệnh viện lớn trong nước và ngoài nước. Chúng tôi luôn cố gắng hết mình, để cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất đến cho các khách hàng cũng như giải tỏa được tâm lý người bệnh khi đến thăm khám tại bệnh viện.

điều trị vô sinh nữ tại MEDLATEC không chỉ mang lại tỷ lệ thành công cao mà còn giúp tiết chi phí điều trị, với mức giá phù hợp cho từng gói dịch vụ chữa vô sinh tại đây. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi sẽ giúp bạn lấy lại được “thiên chức làm mẹ” của mình.

MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu về nguyên nhân, cũng như biết thêm về các phương pháp điều trị vô sinh nữ. Mong rằng qua bài viết này, các chị em phụ nữ và các cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ có cái nhìn tích cực hơn về việc điều trị vô sinh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng lắng nghe và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

Quý khách nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết, về các gói dịch vụ thăm khám tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900565656 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.