Tin tức

Nguyên nhân và cách làm tan đờm trong cổ họng hiệu quả

Ngày 28/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đờm tích tụ trong cổ họng gây cảm giác khó chịu khi ăn uống hoặc nói chuyện, nếu kéo dài có thể gây các nhiễm trùng ở phổi hoặc gây khó thở. Để xác định đúng nguyên nhân và đưa ra cách làm tan đờm trong cổ họng bạn có thể tham khảo những thông tin hữu ích thông qua bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân dẫn đến đờm trong cổ họng

Đờm là chất nhầy được tạo ra từ niêm mạc đường hô hấp, có tác dụng làm ẩm và bắt giữ bụi bẩn, vi khuẩn ở trong không khí khi hít vào. Nhưng khi tăng tiết quá mức, đờm sẽ có xu hướng đậm đặc tạo cảm giác vướng víu khó chịu ở cổ họng.

Để có cách làm tan đờm trong cổ họng hiệu quả, bạn nên xác định đúng nguyên nhân. Dưới đây là một số thói quen sinh hoạt cùng với các yếu tố tác động từ bên ngoài góp phần tạo nên đờm:

  • Thói quen hút thuốc lá, thuốc lào trong thời gian dài, thường xuyên hít phải khói thuốc khiến màng nhầy bị viêm, làm tăng tiết dịch trong mũi và cổ họng.

  • Độ ẩm trong nhà thấp, uống ít nước nhưng lại uống nhiều trà, cà phê làm cổ họng trở nên khô, dẫn đến xu hướng tăng sản xuất chất nhầy.

  • Ăn nhiều ngũ cốc, trứng, sữa,… đều là những thực phẩm gây nhiều đờm hơn.

  • Dị ứng với phấn hoa, bụi bẩn làm bài tiết nhiều chất nhầy.

  • Chức năng sinh lý mũi và họng yếu, vách ngăn mũi lệch cũng dẫn đến các sự cố lưu thông đờm.

Hút thuốc lá trong thời gian dài là nguyên nhân dẫn đến tích tụ nhiều dịch đờm trong cổ họng

Hút thuốc lá trong thời gian dài là nguyên nhân dẫn đến tích tụ nhiều dịch đờm trong cổ họng

Ngoài ra, cổ họng chứa nhiều đờm nhầy còn là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý điển hình như:

  • Nhiễm trùng xoang, viêm xoang sẽ tạo ra nhiều chất nhầy để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

  • Viêm họng do vi khuẩn virus, gây sưng viêm niêm mạc họng, tăng tiết dịch nhầy.

  • Viêm phổi làm khả năng hô hấp của người bệnh suy giảm, dễ bị khó thở do đường thở bị bít tắc bởi nhiều dịch nhầy. 

  • Hen suyễn mạn tính khiến người bệnh tích tụ nhiều dịch đờm trong cổ họng, đi kèm với biểu hiện thở khò khè, tức ngực,…

2. Cách làm tan đờm trong cổ họng tại nhà

Cổ họng tích tụ nhiều dịch đờm gây ra cảm giác khó chịu, vướng víu. Nếu để kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến khả năng trao đổi khí của cơ thể.

Để giảm thiểu đờm và giúp đường thở trở nên thông thoáng, bạn có thể áp dụng cách làm tan đờm trong cổ họng tại nhà hiệu quả như:

Làm ẩm không khí:

Không khí ẩm sẽ giúp đờm trong cổ họng loãng ra, không bị đặc lại. Ngược lại khi hít thở trong môi trường không khí quá khô sẽ kích thích màng nhầy tăng tiết. Do đó bạn nên sử dụng máy phun sương, tạo độ ẩm để làm tan đờm, giảm bài tiết hiệu quả.

Trong quá trình sử dụng bạn nên vệ sinh và thay nước mỗi ngày cho máy. Chỉ nên đổ nước ngay vạch, tránh đổ đầy.  

Tắm nước ấm:

Tắm nước ấm không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn là cách làm tan đờm trong cổ họng. Bởi vì hơi nước bốc lên có tác dụng làm loãng dịch nhầy, giảm cảm giác vướng víu ở họng.

Do đó bạn nên tắm bằng nước ấm kết hợp với hít thở sâu. Ngoài ra bạn có thể nhỏ thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc khuynh diệp vào bồn tắm. Mùi thơm dễ chịu sẽ giúp bạn làm dịu cổ họng và cảm thấy thoải mái hơn.

Tắm bằng nước ấm vừa giúp bạn cảm thấy thoải mái vừa là cách làm tan đờm trong cổ họng

Tắm bằng nước ấm vừa giúp bạn cảm thấy thoải mái vừa là cách làm tan đờm trong cổ họng

Uống nhiều nước:

Uống nhiều nước là cách làm tan đờm trong cổ họng đơn giản nhưng hiệu quả. Bởi vì nước có tác dụng làm loãng chất nhầy, giảm ứ đọng, thúc đẩy dịch đờm thoát ra ngoài dễ dàng.

Để giảm hiện tượng tích tụ đờm, bạn không nên uống trà hay các thức uống có chứa caffeine khiến cổ họng bị khô. Tốt nhất bạn nên uống nước ấm để phá vỡ liên kết chất nhầy và làm sạch cổ họng.

Uống nhiều nước là cách đơn giản để làm loãng và loại bỏ dịch đờm ra khỏi cổ họng

Uống nhiều nước là cách đơn giản để làm loãng và loại bỏ dịch đờm ra khỏi cổ họng

Súc miệng bằng nước muối:

Nước muối có khả năng kháng khuẩn, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm. Do đó bạn nên súc miệng bằng nước muối và khò nhẹ trong khoảng 30 giây để hạn chế tăng tiết dịch nhầy, từ đó giảm bớt đờm ứ đọng ở cổ.

Sử dụng thảo dược:

Nhiều loại thảo dược trong tự nhiên có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn mạnh điển hình như: gừng, tỏi, nghệ, chanh,… Do bạn nên sử dụng các loại thảo dược sẵn có theo công thức của bài thuốc dân gian để làm tan dịch đờm ở cổ họng.

Cụ thể, bạn có thể dùng gừng cắt lát hòa vào nước ấm cùng với 1 - 2 muỗng mật ong. Gừng có vị cay, tính ấm làm thông đường thở, mật ong có tác dụng diệt khuẩn tốt. Nên khi kết hợp hai loại này với nhau, bạn sẽ nhanh chóng khắc phục tình trạng ứ đờm tại cổ họng. Để mang lại hiệu quả, bạn nên uống hỗn hợp gừng mật ong vào mỗi sáng để tăng sức đề kháng.

Thức uống từ mật ong và gừng sẽ giúp bạn giảm bớt đờm ở cổ họng

Thức uống từ mật ong và gừng sẽ giúp bạn giảm bớt đờm ở cổ họng

Như vậy chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn các cách làm tan đờm trong cổ họng. Hy vọng sẽ giúp những người bị đờm ở mức độ nhẹ, khắc phục nhanh chóng tình trạng khó chịu này.

Trường hợp dịch nhầy tăng tiết quá mức, đi kèm với một số biểu hiện bất thường như: sốt, đau ngực, khó thở, ho ra máu,… thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám và có biện pháp điều trị hiệu quả.

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những địa chỉ khám chữa các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp được nhiều người đánh giá cao.

Khi đến đây, bạn sẽ được các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm thăm khám và tư vấn về cách làm tan đờm trong cổ họng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng phục vụ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng phục vụ

Khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện được đầu tư nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại, nhằm hỗ trợ tốt cho công tác thăm khám, điều trị như máy nội soi tai mũi họng bằng ống mềm Pentax (Hoya), máy chụp X-quang xoang, máy chụp CT xoang,... nhằm kiểm tra, xác định tình trạng bệnh lý viêm xoang hay các bệnh lý ở tai mũi họng.

Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện cũng được công nhận đạt chuẩn năng lực và chất lượng phòng xét nghiệm y tế với 02 chứng chỉ hàng đầu là ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP, đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để có những trải nghiệm tuyệt vời tại đây, quý khách vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56 để đăng ký lịch thăm khám chủ động.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.