Tin tức

Nguyên nhân và cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em như thế nào?

Ngày 23/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đổ mồ hôi đầu ở trẻ em là tình trạng thường gặp phổ biến. Nhiều bậc phụ huynh khá lo lắng trước tình trạng này và tìm đủ mọi cách để xử lý dứt điểm.  Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ đồ mồ hôi cần được bố mẹ chú ý để hạn chế tình trạng này. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em hiệu quả nhanh chóng.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi đầu ở trẻ

Theo y học thì việc đổ mồ hôi có tác dụng làm mát cơ thể cho chúng ta. Ở trẻ em việc đổ mồ hôi vào buổi sáng hoặc tối do nhiều yếu tố bên ngoài như thời tiết, quần áo, không gian phòng ngủ chật chội,… Tình trạng đổ mồ hôi đầu ở đầu có biểu hiện giảm hay biến mất hoàn toàn chỉ khi trẻ có khả năng tự thay đổi thân nhiệt. Chúng nhờ vào sự liên kết với hệ thần kinh phó giao cảm cùng những cơ quan khác xây nên hệ thống cân bằng cho cơ thể.

Đổ mồ hôi đầu là tình trạng thường gặp ở trẻ do nhiều nguyên nhân gây ra

Đổ mồ hôi đầu là tình trạng thường gặp ở trẻ do nhiều nguyên nhân gây ra

Hiện tượng đổ mồ hôi đầu ở trẻ là điều bình thường không có vấn đề nghiêm trọng. Và cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em hiệu quả nhất là phải nắm được nguyên nhân của tình trạng này. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do:

1.1. Hệ thần kinh chưa đạt sự hoàn thiện

Xét về cấu tạo, hệ thần kinh của chúng ta khá phức tạp với nhiều tế bào và dây thần kinh. Chúng có vai trò đưa thông tin 2 chiều giữa não và tủy sống đến những bộ phận khác trong cơ thể. Thêm vào đó, chúng còn có khả năng kiểm soát thân nhiệt cho cơ thể. Đối với trẻ em, hệ thần kinh chưa đạt sự hoàn thiện và phát triển toàn diện nên không thể tự điều chỉnh thân nhiệt giống người lớn. Từ đó dẫn đến tình trạng đầu trẻ bị ra mồ hôi nhiều.

1.2 Trẻ mắc vấn đề về tim

Khi trẻ vừa bị đổ mồ hôi đầu khi ngủ vừa bị đổ mồ hôi trong các hoạt động thường gặp chứng tỏ trẻ đang gặp vấn đề liên quan đến tim và có thể là bệnh tim bẩm sinh. Việc đổ mồ hôi là do tim phải hoạt động nhiều hơn để thực hiện vai trò bơm máu của mình.

1.3. Vị trí của tuyến mồ hôi

Ở những người trưởng thành, tuyến mồ hôi không hạn chế bất cứ bộ phận nào của cơ thể. Với nhiều người tuyến mồ hôi ở nách sẽ hoạt động nhiều nhất. Nhưng trẻ em thì hoàn toàn ngược lại, các bé chưa có tuyến mồ hôi vùng nách. Khu vực tuyến mồ hôi hoạt động nhiều nhất ở ở đầu. Vì vậy nếu không gian của bé chật chội, bí bách sẽ khiến trẻ ra nhiều mồ hôi. Bố mẹ có thể tham khảo một số cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em để kiểm soát được tình trạng ra mồ hôi cho con.

1.4. Trẻ bị tăng tiết tuyến mồ hôi

Trong trường hợp trẻ được sinh hoạt trong không gian có nhiệt độ thích hợp, thông thoáng, mát mẻ vẫn bị đổ mồ hôi đầu nhiều bởi bé đã bị tăng tiết tuyến mồ hôi. Hiện tượng này có thể tự khỏi khi trẻ lớn lên hoặc bố mẹ có thể hướng dẫn con cách kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi đế không gây tác động đến sinh hoạt thường ngày.

1.5. Đang được cho bú

Tình trạng khi đang bú trẻ ra nhiều mồ hôi đầu đã trở nên quen thuộc, thường gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Do khi cho con bú, các mẹ sẽ cố định phần đầu của con giữ 1 tư thế trong khoảng thời gian nhất định. Phần cánh tay của mẹ sẽ truyền liên tục hơi ấm cho bé và khiến bé ra nhiều mồ hôi đầu.

Chú ý nhiệt độ trong phòng oi bức sẽ khiến trẻ ra nhiều mồ hôi

Chú ý nhiệt độ trong phòng oi bức sẽ khiến trẻ ra nhiều mồ hôi

1.5. Nhiệt độ phòng quá cao

Không chỉ có trẻ sơ sinh mà người lớn khi sống trong căn phòng oi bức đều rất dễ đổ mồ hôi đầu. Thế nên, trẻ em vừa sinh ra không thể tự điều chỉnh nhiệt độ do vậy việc đổ mồ hôi do nhiệt độ cao là chuyện rất bình thường. Ngoài ra, có rất nhiều bà mẹ sợ con mình bị lạnh nên cho trẻ mặc nhiều quần áo, che chắn kĩ lưỡng và đắp chăn khiến trẻ ra nhiều mồ hôi và nổi mụn.

1.6. Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Đây cũng được xem là nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi đầu ở trẻ. Và tình trạng này thường gặp nhiều nhất ở những trẻ sanh non đi kèm tình trạng thở khò khè và da xanh. Tình trạng này khiến trẻ cảm thấy khó chịu và hay quấy khóc.

1.7. Trẻ bị còi xương

Với những bé bị còi xương, thì hiện tượng đổ mồ hôi đầu cũng xảy ra rất nhiều. Bố mẹ nên chú ý đưa trẻ đi khám nếu thấy nghi ngờ.

2. Trẻ em bị đổ mồ hôi đầu có phải là tình trạng nguy hiểm?

Việc đổ nhiều mồ hôi đầu đã lấy đi một lượng nước và muối của cơ thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và hay quấy khóc. Môi trường ẩm ướt, thiếu thông thoáng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ gây ra thêm nhiều vấn đề khác như rôm sảy, mẩn ngứa hay viêm da…

Việc đổ nhiều mồ hôi khiến trẻ cảm thấy khó chịu và hay quấy khóc

Việc đổ nhiều mồ hôi khiến trẻ cảm thấy khó chịu và hay quấy khóc

Đa số ở trẻ nhỏ việc đổ mồ hôi đầu là hiện tượng thường gặp không phải quá lo lắng. Mặc dù đây là hiện tượng khá phổ biến thế nhưng nếu trẻ đổ quá nhiều mồ hôi bất thường cũng không nên chủ quan. Tốt nhất hãy đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để được kiểm tra nhằm xử lý kịp thời những vấn đề sức khỏe ngoài ý muốn.

3. Cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em hiệu quả

Một số gợi ý sau đây hướng dẫn cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em dễ thực hiện mà lại không tốn nhiều thời gian:

  • Bổ sung vitamin D theo hướng dẫn của bác sĩ, hãy cho trẻ tắm nắng vào buổi sớm mai. Cần lưu ý cho trẻ tắm nắng đều đặn mỗi ngày trước 8 giờ sáng. Trong lúc tắm nắng, bố mẹ chú ý không để ánh nắng rọi trực tiếp vào đầu và mắt của con.

  • Giữ cơ thể của con luôn mát mẻ, nhà cửa thoáng mát, rộng rãi.

  • Vệ sinh cơ thể con mỗi ngày.

  • Cho trẻ uống thật nhiều nước mỗi ngày.

  • Giữ cho giấc ngủ của trẻ được trọn vẹn và không nên ăn no trước 30 phút khi ngủ.

  • Nếu trẻ ra nhiều mồ hôi thì dùng khăn mềm lau khô để tránh bị cảm lạnh.

  • Đưa trẻ đi khám ngay với các bác sĩ khoa nhi nếu phát hiện những bất thường về tình trạng đổ mồ hôi đầu ở trẻ em.

  • Tăng cường thêm rau xanh, trái cây cho trẻ hàng ngày. Tránh các thực phẩm như tiêu, tỏi, ớt, gừng,…

Xây dựng thực đơn với đầy đủ dưỡng chất từ rau củ quả và trái cây giúp xử lý tình trạng ra mồ hôi ở trẻ

Xây dựng thực đơn với đầy đủ dưỡng chất từ rau củ quả và trái cây giúp xử lý tình trạng ra mồ hôi ở trẻ

  • Tập cho trẻ thói quen ngủ đủ giờ, đúng giấc, hạn chế thức khuya.

Áp dụng một số cách trị đổ mồ hôi đầu ở trẻ em trên đây sẽ giúp bố mẹ xóa đi nỗi lo lắng về tình trạng này ở con trẻ. Hãy bổ sung thật nhiều kiến thức hơn nữa để việc nuôi dạy con trở nên hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.