Tin tức

Nguyên nhân và dấu hiệu tắc mạch máu não thường gặp

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tắc mạch máu não là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Chẳng hạn như bệnh tai biến nhồi máu não, các bệnh lý về tim mạch, bệnh tai biến đột quỵ,... Vậy các dấu hiệu tắc mạch máu não như thế nào? Những yếu tố hình thành bệnh là gì?

1. Những dấu hiệu tắc mạch máu não là gì? 

Trong y khoa, tình trạng tắc mạch máu não được xem là một dạng đột quỵ của não. Bệnh lý này thường dễ xảy ra ở những người mắc phải những bệnh lý như cao huyết áp, béo phì, rung nhĩ, tiểu đường, mỡ máu cao hay kể cả nghiện thuốc lá. Bên cạnh đó, tỷ lệ tử vong do bệnh tắc mạch máu não cũng rất cao, đồng thời những biến chứng của bệnh thường rất nặng nề và nghiêm trọng.

Dấu hiệu tắc mạch máu

Các dấu hiệu tắc mạch máu não thường gặp

Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu tắc mạch máu não? Thực tế, các triệu chứng của bệnh lý này thường khá rõ rệt, chẳng hạn như loạn vận ngôn (tình trạng nói đớ tiếng đột ngột), méo mặt và yếu nửa người. Ngoài ra, cơ thể bệnh nhân thường xuất hiện một số biểu hiện bất thường kèm theo như choáng, đau đầu dữ dội hoặc đi loạng choạng không vững,... Bệnh lý này nếu không được phát hiện sớm thì nguy cơ cao bệnh nhân dễ dẫn đến đột quỵ não cấp, rất nguy hiểm.

2. Nguyên nhân gây tắc mạch máu não

Ngoài việc tìm hiểu những dấu hiệu tắc mạch máu não thì bạn đọc cần phải hiểu rõ hơn về những nguyên nhân hình thành bệnh để chủ động phòng tránh bệnh hiệu quả. Theo bác sĩ, tình trạng mạch máu não bị tắc nghẽn có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, những nguyên nhân phổ biến nhất gồm có:

  • Các bệnh lý liên quan đến mạch máu: mặc dù, tỷ lệ gây bệnh chỉ chiếm khoảng 5% nhưng thực tế vẫn có không ít trường hợp mắc bệnh xuất phát từ nguyên nhân này.

  • Các vấn đề về tim gây cục huyết khối: phần lớn các trường hợp mắc bệnh từ nguyên nhân này chủ yếu có liên quan đến bệnh rung nhĩ hoặc van tim. Theo thống kê, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh từ nhóm nguyên nhân này chiếm khoảng 20%.

Xơ vữa động mạch gây ra tắc nghẽn mạch máu não

Xơ vữa động mạch gây ra tắc nghẽn mạch máu não

  • Xơ vữa động mạch: đây là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất với tỷ lệ 50% bệnh nhân mắc bệnh xuất phát từ yếu tố này. Trong đó, nguyên nhân gây bệnh có liên quan đến các vấn đề của mạch máu lớn trong sọ chiếm khoảng 5% và mạch máu lớn ngoài sọ chiếm 45%. 

  • Tắc nghẽn các mạch máu nhỏ trong não: cũng là một nguyên nhân thường gặp với tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh xuất phát từ yếu tố này chiếm khoảng 25%.

3. Các yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh

Ngoài việc giải đáp các dấu hiệu tắc mạch máu não cũng như những tác nhân gây bệnh, bác sĩ còn khuyến cáo với bạn đọc một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể gồm:

  • Tiểu đường: theo một vài bài nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường thường có khả năng mắc bệnh cao hơn gấp 4 lần so với những đối tượng khác.

Người bị tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh rất cao

Người bị tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh rất cao

  • Rung nhĩ: theo thống kê, có khoảng 15% bệnh nhân bị rung nhĩ mắc bệnh tắc mạch máu não.

  • Tăng mỡ máu hay còn gọi là tăng hàm lượng cholesterol trong máu: sự suy giảm nồng độ Cholesterol tốt (HDL) và sự tăng cao nồng độ Cholesterol xấu (LDL) cũng làm tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng huyết khối động mạch và khiến cho mạch não bị tắc nghẽn.

  • Tăng huyết áp: đây là nguyên nhân thường gặp nhất ở người bị tắc mạch máu não. 

  • Bệnh động mạch cảnh và xơ vữa động mạch: những đối tượng mắc bệnh hoặc có người thân mắc bệnh động mạch cảnh hay xơ vữa động mạch thường dễ bị tắc mạch máu não.

  • Người có thói quen ăn uống không lành mạnh: một số bệnh nhân có chế độ ăn uống nhiều đường, nhiều chất béo, hàm lượng Cholesterol hay kể cả nhiều muối,… thường dễ làm tăng nguy cơ bị tăng Cholesterol trong máu, tiểu đường, tăng huyết áp hay kể cả tắc mạch máu não.

  • Hút thuốc lá: những đối tượng hút thuốc lá thường bị tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, làm hẹp lòng mạch, hình thành các cục huyết khối, tăng Cholesterol trong máu và làm cho tế bào nội mạc mạch máu bị tổn thương. Trong khi đó, những yếu tố trên sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến tắc mạch máu não. 

Hút thuốc lá là nguyên nhân gián tiếp gây ra bệnh

Hút thuốc lá là nguyên nhân gián tiếp gây ra bệnh

  • Những đối tượng lớn tuổi (khoảng 55 tuổi trở lên) thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

  • Những người bị béo phì hoặc có thói quen ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như ăn nhiều muối, nhiều đường, nhiều Cholesterol, nhiều chất béo thường dễ dẫn đến tình trạng tăng Cholesterol trong máu, tắc mạch máu não, tiểu đường hoặc tăng huyết áp.

4. Một số di chứng do bệnh tắc mạch máu não gây ra

Bệnh tắc mạch máu não không chỉ nguy hiểm đến tính mạng người bệnh mà còn để lại nhiều di chứng nghiêm trọng khác nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời. Theo bác sĩ, nếu bạn không thể nhận diện được tình trạng bệnh của mình thì ngay từ những dấu hiệu tắc mạch máu não cũng đã cảnh báo về sự bất thường của sức khỏe. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về tính chất nguy hiểm do di chứng của bệnh lý này gây ra, dưới đây là một số chia sẻ cụ thể nhất:

  • Rối loạn ngôn ngữ: tình trạng này có thể biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau, điển hình như mất lời nói, mất khả năng hiểu từ ngữ hoặc cả hai. Do đó, biến chứng này có thể khiến cuộc sống bệnh nhân bị ảnh hưởng rất nhiều vì khả năng giao tiếp bị ảnh hưởng.

Tắc mạch máu não có thể để lại di chứng liệt nửa người

Tắc mạch máu não có thể để lại di chứng liệt nửa người

  • Liệt nửa người: có thể nói đây là di chứng nghiêm nghiêm trọng nhất đối với sức khỏe của bệnh nhân vì họ không thể cử động, hoạt động như bình thường. Mặt khác, việc đi lại cũng gặp nhiều khó khăn, mọi sinh hoạt cá nhân đều cần có sự hỗ trợ của người thân. 

  • Đi tiêu, đi tiểu khó khăn: sự rối loạn cơ tròn khiến cho bên nhân gặp khó khăn trong việc đi tiểu tiện và đại tiện.

5. Biện pháp phòng ngừa bệnh

Để giúp bạn đọc dễ dàng nhận biết và phòng ngừa bệnh, bác sĩ không chỉ giải đáp các dấu hiệu tắc mạch máu não mà còn chia sẻ thêm một số giải pháp giảm thiểu nguy cơ bị bệnh. Cụ thể các biện pháp phòng bệnh gồm có:

  • Khám sức khỏe định kỳ: nhằm kiểm soát sự gia tăng nồng độ Cholesterol cũng như cao huyết áp để phát hiện sớm các vấn đề bất thường của sức khỏe. Từ đó, tiến hành điều trị sớm và ngăn chặn những biến chứng của bệnh. Đặc biệt, những đối tượng có người thân từng mắc bệnh hoặc bị đột quỵ do thiếu máu não, cần phải chủ động tầm soát bệnh để đề phát hiện bệnh kịp thời. 

Khám sức khỏe định kỳ hằng năm để tầm soát bệnh

Khám sức khỏe định kỳ hằng năm để tầm soát bệnh

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: mọi người nên ăn nhiều rau củ, trái cây và thực phẩm tươi, đồng thời hạn chế ăn quá nhiều đường, chất béo và muối.

  • Không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của mình.

  • Xây dựng thói quen tập luyện thể dục để tăng cường thể chất, giảm thiểu nguy cơ bị tăng huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu và một số vấn đề sức khỏe khác liên quan đến tim mạch hoặc đột quỵ. 

  • Ngủ đủ giấc, dành thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế đối diện với căng thẳng, lo âu.

  • Kiểm soát và tích cực điều trị các bệnh lý có sẵn nhằm hạn chế nguy cơ dẫn đến những biến chứng về sau.

Với những chia sẻ trên đây, bạn đọc đừng quên lưu lại các dấu hiệu tắc mạch máu não để dễ dàng nhận biết bệnh khi cơ thể có biểu hiện bất thường. Ngoài ra, việc chủ động phòng tránh bệnh, thực hiện khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh cũng rất cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.