Tin tức

Nguyên nhân và giải pháp cho hiện tượng máu kinh màu nâu

Ngày 20/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thay đổi màu sắc kinh nguyệt bất thường là một trong những dấu hiệu của nhóm bệnh phụ khoa. Trong đó, máu kinh màu nâu được coi là một triệu chứng nguy hiểm, báo hiệu sự suy giảm sức khỏe ở phụ nữ. Vậy, đâu là nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng này?

1. Nguyên nhân khiến máu kinh màu nâu

Theo ý kiến của các chuyên gia, máu kinh màu nâu được xem là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sau:

Mắc bệnh phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa đang ngày càng phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ, bệnh dễ dàng nhận thấy với nhiều dấu hiệu bất thường, nổi bật là tình trạng xuất hiện máu kinh màu nâu. Bên cạnh đó, một số chị em phụ nữ còn có những triệu chứng kèm theo như: vùng kín có mùi hôi, ngứa rát, khó chịu, lượng khí hư tiết ra bất thường,...

Bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu sớm phát hiện, lựa chọn phương pháp phù hợp, khoa học. Do đó, nếu thấy xuất hiện những triệu chứng trên, nên sớm thực hiện thăm khám, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Máu kinh màu nâu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Máu kinh màu nâu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Nội tiết tố suy giảm

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến suy giảm nội tiết tố ở chị em phụ nữ như: tuổi tác, chế độ dinh dưỡng, môi trường xung quanh,... Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, nổi bật là chậm kinh, kinh nguyệt có màu sắc bất thường.

Buồng trứng, tuyến giáp suy giảm

Buồng trứng và tuyến giáp là hai bộ phận quan trọng thực hiện chức năng sinh sản ở chị em phụ nữ. Trong quá trình sinh hoạt, nếu xuất hiện những yếu tố tác động gây suy giảm chức năng của hai cơ quan trên sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, thay đổi màu sắc, thời gian hành kinh dài hơn.

Polyp và u xơ tử cung

Quá trình hình thành và phát triển bệnh Polyp tử cung hay u xơ tử cung là nguyên nhân dẫn đến cản trở sự lưu thông máu từ tử cung đến cổ tử cung, vùng âm đạo. Tình trạng tắc nghẽn lâu ngày có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm hay làm xuất hiện máu kinh màu nâu.

Tình trạng căng thẳng, áp lực

Như chúng ta đã biết, tâm trạng là một trong những yếu tố tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Nếu tinh thần căng thẳng kéo dài, công việc áp lực hay chịu những tác động tiêu cực thường xuyên sẽ dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không ổn định.

Tác dụng phụ của thuốc

Tình trạng kinh nguyệt bất thường có thể xuất phát từ tác dụng phụ của một số loại thuốc như: thuốc an thần, kháng sinh, chống đông máu, tránh thai,... Do đó, để ổn định chu kỳ kinh nguyệt, mỗi cá nhân cần tránh tình trạng lạm dụng thuốc, nên sử dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn.

Mang thai

Trong quá trình mang thai, phôi thai sẽ tiến hành di chuyển đến tử cung để thực hiện quá trình làm tổ. Từ đó gây tác động đến lớp niêm mạc tử cung, làm xuất hiện tình trạng xuất huyết nhẹ, dẫn đến hình thành máu kinh có màu nâu.

Tuy nhiên, không phải tất cả chị em phụ nữ khi mang thai đều xuất hiện dấu hiệu trên. Để đảm bảo sức khỏe, kết quả chuẩn xác, nên gặp bác sĩ để tiến hành các kỹ thuật kiểm tra cần thiết.

Phụ nữ mang thai có thể dẫn đến những thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt

Phụ nữ mang thai có thể dẫn đến những thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt

2. Giải pháp cho tình trạng máu kinh có màu nâu

Cần làm gì khi máu kinh màu nâu

Máu kinh màu nâu là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, mỗi cá nhân cần chủ động thăm khám để sớm phát hiện và điều trị, tránh những biến chứng nguy hiểm. Quá trình thăm khám nên lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng nhằm đảm đảm chuẩn xác kết quả, điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó, nên tuân thủ mọi quy trình điều trị, không tự ý sử dụng các biện pháp truyền miệng, tránh tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn.

Ngoài ra, để sớm điều trị bệnh dứt điểm, hạn chế nguy cơ tái phát, mỗi cá nhân cần xây dựng chế độ sống khoa học, tích cực.

Chế độ ăn uống hợp lý

Xây dựng thực đơn ăn uống hàng ngày đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hạn chế ăn các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, nguồn gốc không rõ ràng.

Người bị máu kinh màu nâu nên bổ sung trong khẩu phần ăn một số dưỡng chất như: Vitamin, khoáng chất,... thông qua các loại rau củ quả. Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp nâng cao sức khỏe, ổn định nội tiết tố trong cơ thể.

Tập luyện thể dục

Nên dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao nhằm nâng cao thể lực, tăng cường tuần hoàn, trao đổi và loại bỏ những chất có hại cho cơ thể. Nên chọn lựa các bài tập phù hợp với thể lực cơ thể, tăng cường độ và tần suất theo thời gian, tránh trường hợp quá sức dẫn đến phản tác dụng.

Uống đủ nước

Uống đủ nước mỗi ngày là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa một số bệnh lý, cải thiện sắc tố da, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, chúng còn giúp giữ cho lượng đường huyết được ổn định, hỗ trợ hiệu quả trong vấn đề ổn định kinh nguyệt. 

Các chuyên gia khuyến cáo, trung bình người trưởng thành cần 2 lít nước mỗi ngày.

Hạn chế chất kích thích

Chất kích thích được xem là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng con người. Trong đó, rượu, bia, thuốc lá,... là những tác nhân gây hại đến chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, chị em phụ nữ nên hạn chế sử dụng chất kích thích, nhằm bảo vệ sức khỏe, duy trì ổn định tình trạng kinh nguyệt.

Chế độ dinh dưỡng khoa học là giải pháp quan trọng hàng đầu trong vấn đề ngăn ngừa bệnh tật

Chế độ dinh dưỡng khoa học là giải pháp quan trọng hàng đầu trong vấn đề ngăn ngừa bệnh tật

Nên khám phụ khoa ở đâu

Hiện nay, hầu hết trên cả nước đều đã xuất hiện các cơ sở khám và điều trị bệnh phụ khoa. Tuy nhiên, quá trình thăm khám và điều trị còn nhiều bất cập dẫn đến không dứt điểm bệnh. Vì vậy, lựa chọn cơ sở thăm khám chất lượng, uy tín đang là mối lo ngại của nhiều người.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với hơn 24 năm kinh nghiệm, cam kết mang đến cho quý khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đã đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, giúp quý khách an tâm về kết quả xét nghiệm.

Cơ sở vật chất tại MEDLATEC thường xuyên được nâng cấp, đổi mới, cập nhật theo xu hướng hiện đại. Từ đó giúp Bệnh viện luôn nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân, kết quả đánh giá cao từ các chuyên gia trong ngành.

Thực hiện thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng sẽ an tâm về chất lượng và giá cả. Sự kết nối, hợp tác cùng gần 40 đơn vị bảo hiểm giúp chi phí khám chữa bệnh cũng được hỗ trợ tối đa.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Tự hào 24 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh và những đánh giá cao từ chuyên gia đầu ngành

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Tự hào 24 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh và những đánh giá cao từ chuyên gia đầu ngành

Máu kinh màu nâu là dấu hiệu báo động bất thường về sức khỏe của người phụ nữ, do đó không nên chủ quan, kéo dài tình trạng, tránh bệnh diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Nếu có thêm thắc mắc khác, vui lòng liên hệ với các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.