Tin tức

Nguyên nhân và phương pháp điều trị apxe cạnh hậu môn

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Apxe cạnh hậu môn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, thường không có triệu chứng rõ ràng, khó nhận biết. Nếu không sớm phát hiện và điều trị có thể gây khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Do đó, việc cập nhật những kiến thức liên quan, đặc biệt là các dấu hiệu bất thường tại hậu môn để thăm khám là cần thiết.

1. Tìm hiểu về tình trạng apxe cạnh hậu môn

apxe cạnh hậu môn là gì

Đây được xem là bệnh lý phổ biến, dễ dàng bắt gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. apxe bắt nguồn từ quá trình nhiễm trùng tại các tuyến hậu môn nhỏ, hình thành những vùng viêm mủ khó chịu.

Bệnh thường xuất hiện tại các vùng gần hậu môn, phổ biến nhất là các vùng cận kề. Biểu hiện dễ nhận biết nhất khi mắc là tình trạng sưng đỏ, vết viêm chứa mủ, có thể kèm cảm giác nóng rát.

Khi trẻ em mắc phải triệu chứng apxe cạnh hậu môn có thể dẫn đến những biến chứng như: viêm da quanh hậu môn, apxe nang lông,... Trong trường hợp tác nhân gây bệnh là vi khuẩn tụ cầu và vi khuẩn gram âm đường ruột phát triển và hoạt động mạnh mẽ có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, khi apxe cạnh hậu môn phát triển tại một số vị trí sâu hơn sẽ dẫn đến khó phát hiện triệu chứng và điều trị kịp thời. Do đó, không nên chủ quan, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Apxe cạnh hậu môn thường gây cảm giác châm chích, đau nhức, khó chịu cho người bệnh

Apxe cạnh hậu môn thường gây cảm giác châm chích, đau nhức, khó chịu cho người bệnh

Bệnh có những biểu hiệu gì

Phần lớn người bệnh đều xuất hiện triệu chứng đau nhói ở hậu môn, đau dữ dội hơn khi thực hiện đứng lên, ngồi xuống (có tiếp xúc hậu môn với bề mặt ngồi). Ngoài ra còn có các biểu hiệu kích thích, khó chịu ở hậu môn, chảy mủ, đau nhức hay táo bón. 

Bên cạnh đó, một số ít bệnh nhân khi mắc apxe cạnh hậu môn thường không có triệu chứng cụ thể. Do đó, khi bắt gặp những cơn đau bất thường tại hậu môn, nên tiến hành thăm khám, kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống.

2. Nguyên nhân hình thành các apxe

Nguyên nhân gây bệnh

Qua quá trình thăm khám và nghiên cứu cho thấy rằng, apxe cạnh hậu môn hình thành do một số nguyên nhân sau:

  • Vết rách nhỏ tại ống hậu môn bị nhiễm trùng.

  • Hình thành từ các bệnh lây lan qua đường tình dục.

  • Tắc nghẽn tuyến hậu môn.

  • Biến chứng từ các bệnh như: viêm đại tràng, viêm ruột, loét dạ dày, viêm túi thừa,...

  • Tác dụng phụ trong quá trình sử dụng thuốc Prednisone.

Nguyên nhân tái phát sau điều trị

Hiện nay đã có nhiều phương thức điều trị bệnh hiệu quả, tuy nhiên vẫn không ít trường hợp bệnh tái phát gây trở ngại đến cuộc sống thường ngày. Một số nguyên nhân dẫn đến tái phát bệnh như:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị chưa đủ liều sẽ không thể điều trị, tiêu diệt tận gốc vi khuẩn gây bệnh. Do đó, các mầm bệnh vẫn phát triển, khi có đủ điều kiện sẽ hình thành nên các ổ apxe mới.

  • Tiến hành điều trị bệnh bằng các biện pháp dân gian nhưng không khoa học, thiếu kiên trì. Quá trình sử dụng thuốc dân gian tuy lành tính nhưng đòi hỏi thời gian điều trị lâu dài, nên nhiều bệnh nhân không kiên trì điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó, kết hợp các phương thuốc thiếu khoa học có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

  • Phương pháp xử lý và quá trình phẫu thuật chưa tiêu diệt, làm sạch các ổ apxe, dịch mủ. Từ đó dẫn đến vết thương không thể lành, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển.

  • Cơ thể người bệnh suy nhược, sức đề kháng kém, không có khả năng chống lại các vi khuẩn gây bệnh.

Sử dụng thuốc kháng sinh không đủ mạnh có thể dẫn đến tái phát bệnh nhiều lần

Sử dụng thuốc kháng sinh không đủ mạnh có thể dẫn đến tái phát bệnh nhiều lần

3. Điều trị apxe cạnh hậu môn

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Phương pháp chẩn đoán được sử dụng phổ biến nhất là tiến hành kỹ thuật chụp đại tràng số hóa nhằm đánh giá tình trạng bệnh.

Những đối tượng mắc bệnh do các tác nhân sau sẽ được tiến hành một số xét nghiệm sàng lọc, kiểm tra để đạt kết quả chẩn đoán chính xác nhất: 

  • Bệnh lây lan thông qua quan hệ tình dục.

  • Biến chứng từ viêm ruột hoặc túi thừa.

  • Ung thư trực tràng.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện siêu âm, chụp CT, cộng hưởng từ nếu cần thiết. Kỹ thuật này thường đem lại kết quả chẩn đoán chính xác, nhanh chóng.

Phương pháp điều trị bệnh

Trong trường hợp các vùng viêm mủ tại hậu môn bị vỡ ra, người bệnh cần tiến hành phẫu thuật có gây mê để tháo mủ. 

Sau phẫu thuật, người bệnh thường được kê thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau. Trong trường hợp bệnh nhân khỏe mạnh, thể lực tốt, có thể không cần sử dụng thuốc. Tuy nhiên, đối với người có hệ miễn dịch kém hay mắc bệnh tiểu đường cần được kê kháng sinh giúp quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi.

Bệnh nhân apxe cạnh hậu môn được khuyến khích ngâm vùng tổn thương từ 3 đến 4 lần mỗi ngày trong nước ấm. Để hạn chế cảm giác khó chịu tại nhu động ruột, nên thực hiện các phương pháp làm mềm phân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong một số trường hợp, người bệnh cần mang gạc hoặc bông thấm nhỏ nhằm tránh bẩn áo quần do thấm tràn dịch dẫn lưu.

Sau phẫu thuật, có thể gặp một số biến chứng không mong muốn như:

  • Viêm đỏ, nhiễm trùng.

  • Hậu môn bị nứt.

  • Hình thành sẹo.

  • Tái phát bệnh nhiều lần.

Để hạn chế nguy cơ tái phát và các biến chứng không mong muốn, nên lựa chọn cơ sở y tế, uy tín để tiến hành loại bỏ các apxe

Để hạn chế nguy cơ tái phát và các biến chứng không mong muốn, nên lựa chọn cơ sở y tế, uy tín để tiến hành loại bỏ các apxe

Biện pháp hạn chế tái phát bệnh

Sau khi tiến hành điều trị, để đảm bảo phục hồi nhanh chóng, dứt điểm bệnh, hạn chế nguy cơ tái phát, cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp xuất hiện những biến chứng hoặc tái phát các apxe, nên hạn chế lo lắng, tiến hành thăm khám để được kiểm tra. 

Để góp phần dứt điểm bệnh, nên kết hợp điều trị với chế độ ăn uống khoa học, nghĩ ngơi, vận động hợp lý.

  • Vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng vùng hậu môn.

  • Đối với trẻ nhỏ nên tiến hành thay bỉm thường xuyên, đúng cách.

Bên cạnh đó, nên lựa chọn cơ sở thăm khám, điều trị chất lượng, uy tín, có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao. Nếu bạn vẫn còn đang lo lắng tìm kiếm cơ sở điều trị apxe cạnh hậu môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một lựa chọn hoàn hảo. Với 24 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh, đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm thăm khám, làm việc trong và ngoài nước, cam kết mang đến cho khách hàng kết quả hài lòng nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chất lượng

Để được tư vấn cụ thể về các apxe cạnh hậu môn, có thể liên hệ miễn phí các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.