Tin tức

Nguyên nhân và phương pháp điều trị tinh dịch loãng hiệu quả

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh trùng loãng là tình trạng giảm mật độ tinh trùng trong tinh dịch, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý và khả năng sinh sản của nam giới. Không nên chủ quan trong điều trị tinh dịch loãng vì bệnh có thể gây vô sinh, hiếm muộn. Chậm trễ trong điều trị có thể khiến nam giới mất hoàn toàn khả năng sinh sản.

1. Nhận biết tình trạng tinh dịch loãng

Bằng mắt thường không thể đếm được số lượng tinh trùng trong tinh dịch ít hơn mức tối thiểu cho phép là 15 triệu tinh trùng/1 ml tinh dịch. Vì thế thường chỉ nhận biết được tình trạng tinh dịch loãng nghiêm trọng khi:

  • Lượng tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh ít.

  • Tinh dịch hóa lỏng nhanh

  • Tinh dịch trong suốt như nước lã, có thể hơi nhầy nhưng không có độ đặc sệt.

  • Tinh trùng có mùi hôi bất thường. 

2. Nguyên nhân gây tinh dịch loãng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tinh dịch loãng và việc xác định được nguyên nhân rất quan trọng, giúp điều trị hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tái phát. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp gây tinh dịch loãng:

2.1. Suy giảm nội tiết tố

Suy giảm hormone testosterone sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh tinh cũng như chức năng sinh lý của nam giới. Hormone này lại chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, từ tâm sinh lý, bệnh lý, sức khỏe cũng như thói quen ăn uống, sinh hoạt,… Nam giới trên 30 tuổi thường bắt đầu giảm sinh hormone testosterone song chưa gây tinh dịch loãng nghiêm trọng, nguyên nhân suy giảm này thường do bệnh lý hoặc rối loạn nào đó.

Suy giảm nội tiết tố testosterone là nguyên nhân phổ biến gây tinh dịch loãng

Suy giảm nội tiết tố testosterone là nguyên nhân phổ biến gây tinh dịch loãng

2.2. Bệnh lý đường sinh dục

Những bệnh lý nam khoa sau có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng như:

  • Dị tật ở cơ quan sinh dục: lạc tinh hoàn, thắt ống dẫn tinh, teo tinh hoàn,…

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh.

  • Nhiễm trùng.

  • Khối u tinh hoàn.

2.3. Thiếu kẽm

Kẽm là khoáng chất có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe sinh sản và tình dục của nam giới như: ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, ham muốn tình dục ở nam giới,…

2.4. Thường xuyên xuất tinh

Xuất tinh liên tục nhiều lần trong ngày khiến tinh hoàn chưa kịp sản xuất tinh trùng thì tinh dịch sẽ chứa ít tinh trùng hơn bình thường. Mỗi lần xuất tinh nên cách nhau ít nhất vài giờ mới đảm bảo số lượng và chất lượng tinh trùng.

Ngoài ra, thủ dâm nhiều lần cũng có thể là nguyên nhân gây tinh dịch loãng.

2.5. Thói quen thiếu lành mạnh

Quá trình sinh tinh sẽ chịu ảnh hưởng xấu từ các thói quen như: hút thuốc lá, thiếu hụt Vitamin C, nhiệt độ tinh hoàn cao, chế độ dinh dưỡng kẽm, lạm dụng rượu bia, luyện tập thể dục thể thao quá mức,…

3. Điều trị tinh dịch loãng như thế nào?

Để điều trị hiệu quả tình trạng tinh dịch loãng, cần dựa vào nguyên nhân cũng như mức độ loãng. Nếu đáp ứng điều trị tốt, bệnh nhân có thể cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng, tăng khả năng sinh con.

Bổ sung Testosterone áp dụng với bệnh nhân tinh dịch loãng do thiếu hụt nội tiết tố này

Bổ sung Testosterone áp dụng với bệnh nhân tinh dịch loãng do thiếu hụt nội tiết tố này

3.1. Điều trị bằng nội khoa

Tùy từng trường hợp tinh dịch loãng mà bác sĩ có thể lựa chọn thuốc điều trị thích hợp như:

Thuốc bổ sung Testosterone

Testosterone là hormone sinh dục nam, nếu thiếu hụt hormone này là nguyên nhân gây tinh dịch loãng thì bổ sung chất này là cần thiết.

Thuốc bổ sung kẽm

Nhiều nam giới bị giảm sản xuất tinh trùng và testosterone do thiếu kẽm, có nhiều thực phẩm chức năng và thuốc giúp bổ sung khoáng chất này.

Thuốc kháng sinh

ở những bệnh nhân tinh dịch loãng có mắc bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục, bác sĩ cần chẩn đoán và xây dựng kháng sinh đồ giúp điều trị bệnh hiệu quả. 

Các thuốc điều trị tinh dịch loãng này có thể gây tác dụng phụ nhất định, nhất là thuốc bổ sung testosterone nên cần sử dụng với liều lượng trong thời gian thích hợp.

3.2. Điều trị bằng phẫu thuật

Nếu chẩn đoán xác định nguyên nhân dẫn đến tinh dịch loãng là do dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục, bệnh nhân sẽ cần phải phẫu thuật để khắc phục. Phẫu thuật trong các dị tật teo tinh hoàn, teo ống dẫn tinh, viêm mào tinh,… là khác nhau. Song các phẫu thuật này có thể ẩn chứa rủi ro, vì thế cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện và lựa chọn cơ sở y tế uy tín.

Phẫu thuật giúp điều trị tinh dịch loãng do dị tật cơ quan sinh dục

Phẫu thuật giúp điều trị tinh dịch loãng do dị tật cơ quan sinh dục

3.3. Khắc phục tinh dịch loãng bằng chế độ ăn uống

Chất lượng và số lượng tinh trùng của nam giới có thể cải thiện tự nhiên bằng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và lành mạnh. Đặc biệt nên bổ sung các loại thực phẩm chứa dinh dưỡng tốt, thúc đẩy quá trình sản xuất tinh trùng như:

Chuối chín

Chuối chín chứa hàm lượng Vitamin B cao, rất có lợi cho quá trình sản xuất tinh trùng, đồng thời cũng giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn, khả năng đậu thai cao hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra, nam giới bổ sung nhiều chuối chín ở mức khuyến cáo sẽ làm tăng hấp thu Kali, từ đó tăng hưng phấn khi quan hệ tình dục.

Trứng gà

Trứng gà rất giàu Vitamin E và Protein, đây đều là những chất thiết yếu trong sản xuất tinh trùng. Hơn nữa, ăn nhiều trứng gà còn giúp tăng cường sinh lý cho nam giới.

Soloca đen

Một chất có trong Socola đen được tìm ra là L-Arginine HCL có tác dụng rất tốt với bệnh nhân tinh dịch loãng do kích thích tăng sản xuất tinh trùng cũng như cải thiện khả năng vận động của chúng.

Lựu

Loại quả này nên được bổ sung vào mỗi buổi sáng, mật độ tinh trùng trong tinh dịch sẽ được cải thiện, từ đó tinh dịch loãng sẽ được khắc phục.

Lựu rất tốt cho quá trình sinh tinh ở nam giới

Lựu rất tốt cho quá trình sinh tinh ở nam giới

Các loại lá có màu xanh đậm

Rau diếp, rau cải bó xôi, măng tây,… và các loại lá màu xanh đậm chứa hàm lượng acid folic rất cao, góp phần cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng.

Bên cạnh tăng cường ăn những thực phẩm tốt này, nam giới bị tinh dịch loãng nên hạn chế thức ăn nhanh, đồ uống nhiều năng lượng vì nó ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất tinh trùng.

3.3. Bổ sung Testosterone tự nhiên

Ngoài bổ sung bằng thuốc có nguy cơ tác dụng phụ cao, bệnh nhân tinh dịch loãng được khuyên nên duy trì và tăng sản xuất hormone này một cách tự nhiên như:

  • Kiểm soát cân nặng phù hợp.

  • Ngủ đủ giấc từ 7 - 8 giờ mỗi ngày.

  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao.

  • Hạn chế uống rượu bia.

  • Tăng cường thực phẩm giàu kẽm như: sữa, cá, hàu, thịt,…

Có rất nhiều phương pháp điều trị tinh dịch loãng hiệu quả với những trường hợp bệnh nhân khác nhau. Vì thế khi người bệnh cần đi thăm khám và kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị thích hợp để cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.