Tin tức

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm loét nông hang vị

Ngày 29/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm loét nông hang vị là bệnh khá phổ biến nhưng không nên chủ quan vì nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày hoặc ung thư dạ dày,… Dưới đây là những thông tin về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả. 

1. Những triệu chứng của bệnh viêm loét nông hang vị

1.1. Viêm loét nông hang vị là gì?

Hang vị nằm ở phía đáy của dạ dày và là nơi chứa dịch vị, axit trong dạ dày, vì thế phần hang vị thường dễ bị tổn thương. Viêm loét nông hang vị dạ dày là tình trạng niêm mạc vùng này đã bị tổn thương qua lớp cơ niêm nhưng chưa có tổn thương sâu. Các tổn thương này gọi là các vết loét nông, thường ít gây chảy máu nhưng nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn tới những tổn thương lớn hơn và sâu hơn.

Viêm loét nông hang vị

Bệnh nhân bị đau bụng, đầy hơi rất khó chịu do tình trạng viêm loét dạ dày

Bạn có thể dựa vào những cấp độ của viêm loét dạ dày dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này:

- Viêm trợt dạ dày: Là tình trạng viêm nhẹ, chưa có ổ viêm rõ ràng. 

- Viêm xung huyết: Tình trạng viêm bắt đầu lan xuống niêm mạc và hình thành ổ viêm. 

- Loét nông: Khi viêm lâu ngày mà không được điều trị sẽ có thể gây ra loét có thể gây lõm xuống thành dạ dày nhưng ở cấp độ này vete loét chưa quá sâu. 

- Loét dạ dày: Là khi tình trạng loét đã tương đối nghiêm trọng khi nó ăn sâu vào những lớp của thành dạ dày. 

- Thủng dạ dày: Khi loét dạ dày kéo dài, tình trạng loét ăn sâu vào các lớp thành dạ dày và có thể tạo thành lỗ thủng dạ dày, thông ra ổ bụng. 

1.2. Những triệu chứng của bệnh viêm loét nông hang vị 

Người bệnh mắc phải viêm loét nông hang vị dạ dày có thể sẽ gặp phải một số triệu chứng dưới đây: 

- Bệnh nhân có cảm giác ăn nhanh no, thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu,…

Ợ hơi do viêm loét hang vị dạ dày

Ợ hơi do viêm loét hang vị dạ dày

- Thường xuyên có cảm giác buồn nôn và nôn. 

- Ợ chua, ợ nóng, nhất là sau khi ăn. Người bệnh có cảm giác đầy hơi, nóng ran rất khó chịu. 

- Mức độ viêm loét càng nặng thì biểu hiện của bệnh nhân càng nghiêm trọng. Bệnh nhân có thể bị đau khi ăn. Đôi khi cơn đau chỉ thoáng qua nhưng cũng có lúc cơn đau lại âm ỉ kéo dài, gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. 

- Phân của người bệnh có màu sẫm hơn bình thường, đôi khi phân có màu đen, có mùi hôi, khắm rất khó chịu. Đây là biểu hiện mà bạn không nên chủ quan vì phân đen có thể một phần là do vết loét đã ăn sâu vào dạ dày và gây ra tình trạng xuất huyết dạ dày. 

2. Những nguyên nhân gây viêm loét nông hang vị

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng viêm loét nông hang vị dạ dày: 

- Bệnh do một số loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm gây ra, chẳng hạn như vi khuẩn H.pylori, H.heilmannii, streptococci, virus cytomegalovirus, nấm candida, histoplasmosis, phycomycosis hay giun sán,… Khi xâm nhập vào cơ thể chúng có thể tấn công trực tiếp đến cơ quan tiêu hóa và gây ra những tổn thương cho hệ tiêu hóa, trong đó bao gồm tình trạng loét nông hang vị. 

Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân gây bệnh dạ dày

Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân gây bệnh dạ dày

- Lạm dụng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm: Đây là 2 loại thuốc rất hữu ích trong quá trình điều trị nhiều loại bệnh lý. Tuy nhiên, bạn cẩn sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc điều trị, lạm dụng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm để tránh xảy ra những hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân vì các loại thuốc này có thể mang đến một số tác dụng phụ, nhất là những ảnh hưởng trực tiếp và gây tổn thương hệ tiêu hóa.  

- Thói quen sử dụng các chất kích thích như nghiện rượu bia: Đây là một thói quen xấu không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây viêm loét hang vị mà còn gây hại cho nhiều cơ quan khác trong cơ thể chúng ta. 

- Căng thẳng quá mức: Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng, áp lực từ công việc hoặc những nỗi lo trong cuộc sống gia đình, thì đây rất có thể là nguyên nhân khiến cho dạ dày của bạn bị tăng tiết axit và tăng nguy cơ viêm loét. 

- Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm gây kích ứng trong một thời gian dài có thể khiến cho môi trường axit trong dạ dày bị thay đổi và gây rối loạn. Từ đó dẫn tới những bệnh lý về dạ dày. 

- Trào ngược dịch mật cũng có thể khiến cho môi trường axit trong dạ dày bị rối loạn và làm tăng nguy cơ viêm loét hang vị dạ dày. 

3. Phương pháp điều trị bệnh viêm loét nông hang vị 

Để điều trị bệnh viêm loét nông hang vị, bạn cần phải đi khám để chẩn đoán bệnh chính xác, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và từ đó điều trị theo nguyên nhân mới có thể mang lại hiệu quả cao nhất.

- Trong trường hợp bệnh do vi khuẩn gây ra, bác sĩ sẽ lên đơn thuốc kháng sinh phù hợp với từng trường hợp cụ thể để điều trị bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bệnh nhân không được tự ý dừng thuốc hoặc tăng liều lượng thuốc để tránh khiến cho bệnh trở nên trầm trọng và khó điều trị hơn. Ngược lại, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ. Nếu có những dấu hiệu bất thường, cần báo ngay với bác sĩ điều trị để được kịp thời xử lý và khắc phục. 

Ăn nhiều chất xơ để cải thiện sức khỏe dạ dày

Ăn nhiều chất xơ để cải thiện sức khỏe dạ dày

- Lên kế hoạch thực hiện một chế độ ăn uống khoa học và thói quen sống lành mạnh: Chế độ ăn và thói quen sống có tác động trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Trong quá trình điều trị bệnh, người bị viêm loét hang vị dạ dày lại càng phải chú ý đến điều này. Nên ăn những loại rau xanh và trái cây để bổ sung chất xơ, nên ăn những loại thức ăn dạng mềm, dễ tiêu hóa, đồng thời phải kiêng những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn chế biến sẵn và tuyệt đối không nên uống bia rượu. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tập luyện, vận động mỗi ngày, làm việc khoa học, tránh áp lực trong công việc để giúp bệnh nhanh cải thiện. 

Nếu thấy có những dấu hiệu bất thường nghi ngờ viêm loét nông hang vị, bạn hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tiêu hóa hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.