Tin tức

Nguyên tắc cơ bản khi xây dựng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với những người có mong muốn giảm cân, rau củ quả là loại thực phẩm phù hợp được ưu tiên nhất. Ngoài tác dụng giảm cân, rau củ quả còn là nguồn cung cấp các dưỡng chất như vitamin, chất khoáng dồi dào. Áp dụng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả dưới đây chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng sở hữu vóc dáng như ý.

1. Thực đơn giảm cân bằng rau củ quả có hiệu quả không?

Tại sao các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên chúng ta nên ăn rau củ quả mỗi ngày với lượng lớn, kể cả thực đơn dinh dưỡng thông thường lẫn giảm cân? Rau củ quả rất giàu Vitamin A, B, C, E và khoáng chất, acid amin. Chúng giàu chất xơ nhưng cung cấp hàm lượng calo thấp. Chính vì thế, ăn rau củ quả không những không gây tăng cân mà còn tạo cảm giác no kéo dài, hỗ trợ giảm cân giảm mỡ và vẫn đảm bảo sức khỏe.

thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Rau củ quả chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Ngoài cung cấp ít calo và nhiều chất xơ, giúp no lâu, một số rau củ quả như khoai lang còn hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Vì thế không chỉ giảm được cân nặng, nhiều người áp dụng Thực đơn giảm cân bằng rau củ quả còn cảm thấy bản thân khỏe mạnh, cơ thể nhẹ nhàng dễ chịu hơn.

Mặc dù có tác dụng giảm cân, đánh bay mỡ thừa tốt nhưng bạn không nên áp dụng thực đơn rau củ quả kéo dài bởi chúng không thể đáp ứng hết nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, hơn nữa đây cũng không phải là mục tiêu giảm cân lành mạnh.

Bạn có thể giảm cân bằng thực đơn rau củ quả

Bạn có thể giảm cân bằng thực đơn rau củ quả

2. Nguyên tắc áp dụng thực đơn giảm cân với rau củ quả

Mặc dù đã được chứng minh hiệu quả giảm cân tốt với thực đơn rau củ quả song thực tế, không phải ai áp dụng cũng giảm được cân và có sức khỏe tốt. Nguyên nhân là bạn chưa áp dụng đúng nguyên tắc mà thực đơn đưa ra. Để sớm sở hữu vóc dáng thon gọn như mơ ước, hãy lưu ý những điều sau đây và áp dụng cho bản thân:

2.1. Chọn rau củ quả ăn theo mùa

Rất nhiều bạn tham khảo thực đơn giảm cân bằng rau củ quả trên mạng và áp dụng theo, trong đó không ít loại thực phẩm không phải theo mùa, rất khó kiếm và giá thành cao, hơn nữa 1 số rau củ quả chỉ phổ biến ở nước ngoài. 

Điều này không được khuyến khích khi áp dụng thực đơn giảm cân này bởi:

Rau củ quả trái mùa thiếu an toàn: Rau củ quả trồng trái mùa thường chứa hàm lượng thuốc trừ sâu, phân bón cao hơn bình thường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Rau củ quả trái mùa giá thành cao: Cùng số tiền đó, bạn có thể đầu tư cho thực đơn của mình đa dạng các loại hoa quả hơn là chỉ tập trung vào 1 vài loại hoa quả trái mùa giá thành cao.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất hãy ăn rau củ quả theo mùa

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất hãy ăn rau củ quả theo mùa

Như vậy, khi chọn thực phẩm trong thực đơn giảm cân này, hãy ưu tiên rau củ quả, trái cây theo mùa và được trồng tại địa phương.

2.2. Đa dạng các loại rau củ quả

Thực đơn với nhiều loại rau củ quả, thay đổi theo từng bữa ăn sẽ kích thích khẩu vị, bạn có thể ăn ngon miệng và liên tục với số lượng lớn hơn.

Việc đa dạng hóa thực đơn giảm cân bằng rau củ quả cũng đảm bảo cung cấp đa dạng các loại dinh dưỡng, vitamin khác nhau. Đây chính là cơ hội để cơ thể được hấp thu nhiều dưỡng chất quan trọng, đảm bảo không thiếu chất và hụt năng lượng trong suốt một ngày dài hoạt động.

2.3. Nên dùng sinh tố hoa quả cho bữa sáng

Tại sao chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên khởi đầu ngày mới bằng 1 ly sinh tố hoa quả? Thức uống này cung cấp nguồn năng lượng xanh, sạch và tươi mát, giúp đánh thức các giác quan cùng hoạt động hiệu quả trong ngày mới. Thêm vào đó, thực đơn giảm cân bằng rau củ quả thường khiến bạn cảm thấy mất sức, khi dùng nước sinh tố này sẽ giảm cảm giác đói, bớt cảm giác khó chịu và thèm ăn.

Sinh tố hoa quả phù hợp cho bữa sáng

Sinh tố hoa quả phù hợp cho bữa sáng

Với sinh tố hoa quả trong bữa sáng, hãy chọn loại hoa quả mình yêu thích, cắt nhỏ xay sinh tố với nước hoặc sữa tươi không đường. Hãy đa dạng mỗi sáng một loại sinh tố hoa quả để thay đổi khẩu vị.

2.4. Kiểm tra kỹ nhãn mác của rau củ quả đóng hộp

Rau củ quả cũng có hạn sử dụng nhất định, song nhiều người không để ý đến thông tin này, chỉ kiểm tra tình trạng tươi của sản phẩm. Trước khi mua, bạn nên kiểm tra tem nhãn hộp rau củ quả kỹ càng, chọn mua sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thời hạn sử dụng còn dài để đảm bảo giữ nguyên nguồn vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, hãy cẩn thận khi mua rau củ quả ở chợ, sạp không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguy cơ thiếu an toàn do dư lượng chất bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại sử dụng trong trồng trọt và vận chuyển.

3. Các nhóm thực phẩm nên có trong thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Những loại rau củ quả sau có tác dụng giảm cân tốt, được khuyến khích trong thực đơn giảm cân của bạn.

3.1. Cà chua

Cà chua là loại quả rất tốt để giảm cân, nó chứa chất có thể hòa tan chất béo, vừa giúp giảm cân vừa “thanh lọc” hệ tiêu hóa. Ngoài ra, cà chua chứa nhiều nước và chất xơ, nhanh gây cảm giác no và hạn chế bạn thèm ăn và ăn nhiều hơn.

Cà chua có thể ăn sống hoặc kết hợp làm salad, ăn với bánh mì. Nước ép cà chua cũng là thức uống rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon với cần tây

Bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon với cần tây

3.2. Cần tây

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, cần tây là loại rau có tác dụng giảm cân tích cực rất tốt. Cứ nạp vào cơ thể 100g cần tây, bạn được cung cấp 11 calo cùng lượng lớn chất xơ. Lúc này hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tích cực và hiệu quả hơn, thải lọc mỡ thừa và chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Bạn có thể chế biến rất nhiều món ăn với cần tây như: xào, nấu canh, xay sinh tố, ép lấy nước,… Các chuyên gia khuyên mỗi người chúng ta nên uống 2 - 3 lần nước ép cần tây mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

3.3. Bông cải xanh

Một bông cải xanh chế biến đúng cách cung cấp khoảng 30 calo, 2g chất xơ và 2.5g protein, ngoài ra còn nhiều Vitamin và dinh dưỡng khác. Vì thế bông cải xanh được chọn là thực phẩm hàng đầu khi giảm cân bằng rau củ quả.

Bạn có thể chế biến đa dạng món ăn từ bông cải xanh như: nấu canh, luộc, xào, ép lấy nước uống,…

Hãy áp dụng kiên trì thực đơn giảm cân bằng rau củ quả trong 7 ngày, kết hợp với chế độ sinh hoạt và thể thao phù hợp, chắc chắn bạn sẽ sớm thấy được thành quả của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.