Tin tức

Nguyên tắc phòng ngừa, đẩy lùi bệnh ung thư thực quản

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thực quản là bộ phận quan trọng trong cơ thể có nhiệm vụ chứa thức ăn, nước uống từ họng tới dạ dày. Một số vấn đề thường gặp ở bộ phận này có thể kể đến như viêm thực quản, trào ngược thực quản, loét thực quản,... Trong đó, bệnh ung thư thực quản có tính chất nghiêm trọng hơn cả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức Y khoa hữu ích về bệnh lý này.

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư thực quản

Ung thư thực quản là bệnh có diễn biến rất phức tạp. Bệnh thường khó phát hiện bởi dấu hiện nhận biết dễ gây nhầm lẫn với các loại bệnh thông thường khác. Đó cũng chính là lý do khiến việc điều trị ung thư thực quản gặp nhiều khó khăn.

Khi mới phát hiện bệnh nhân không có nhiều biểu hiện bất thường, chỉ khi đến giai đoạn cuối các triệu chứng trở nên rõ ràng hơn. Bởi vậy khi có những biểu hiện sau đây bạn nên tới trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn kỹ hơn. 

So sánh thực quản bình thường và ung thư thực quản

So sánh thực quản bình thường và ung thư thực quản

Vướng mắc tại cổ họng

Đây là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư thực quản. Thời gian đầu, bệnh nhân không để ý nên khó cảm nhận được. Giai đoạn sau sẽ cảm thấy  thức ăn bị nuốt nghẹn vướng ở cổ họng. Càng về sau ngay cả khi uống sữa hoặc nước cũng có cảm giác vướng mắc.

Căng tức ở ngực 

Khi ăn những người bị ung thư thực quản thường bị đau nhiều ở vùng ngực, ở giai đoạn đầu chỉ xuất hiện những cơn đau âm ỉ, càng về giai đoạn cuối những cơn đau xuất hiện càng nhiều. 

Nôn trớ 

Tình trạng này xảy ra khi người bệnh ăn thịt, cá, rau củ, hoa quả,… khi bệnh trở nặng uống nước cũng có thể bị nôn. Khi đói có thể nôn ra dịch vị, ở giai đoạn cuối nôn sẽ kèm theo máu. 

Ho, đau rát vùng họng 

Người bệnh ung thư thực quản ho nhiều, ho kéo dài liên tục, thậm chí là ho không ra hơi. Sau cơn ho cổ họng bị tổn thương gây đau rát. 

Sụt cân

Những bệnh nhân bị ung thư thực quản thường sụt cân do việc ăn uống bị ảnh hưởng. Tình trạng này kéo dài không được cải thiện dẫn đến cơ thể mệt mỏi, xanh xao và mất sức.  

Đau rát cổ họng là dấu hiệu của ung thư thực quản

Đau rát cổ họng là dấu hiệu của ung thư thực quản 

2. Chuyên gia cảnh báo những nguy cơ gây ung thư thực quản

Bia rượu, thuốc lá là kẻ thù của ung thư thực quản

Thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên chính là thực quản. Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo, những người bị ung thư thực quản hầu như đều có liên quan tới hút thuốc. 

Trong thuốc lá có nhiều chất độc hại không chỉ gây ung thư thực quản mà còn gây nên một số bệnh lý nguy hiểm khác như: ung thư thận, ung thư tuyến tụy, ung thư phổi,...

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản

Ngoài thuốc lá, rượu chính là một trong các tác nhân gây ung thư thực quản. Những người vừa hút thuốc lá, vừa nghiện rượu, nguy cơ mắc bệnh cao gấp nhiều lần những người bình thường. 

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Xây dựng dựng chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi mọi bệnh tật. Ngược lại một chế độ không khoa học, thiếu chất dinh dưỡng cơ thể sẽ không được đáp ứng đủ năng lượng, đồng thời hệ miễn dịch suy yếu khiến vi khuẩn virus xâm nhập gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm. 

Người bệnh bị các bệnh liên quan đến thực quản 

Ngoài ra bệnh nhân bị trào ngược dạ dày, thực quản có túi thừa, hóa chất gây bỏng thực quản cũng là một trong các nguyên nhân tăng nguy cơ ung thư thực quản.

3.  Điều trị ung thư thực quản bằng phương pháp nào?

Trước kia khi bị ung thư người bệnh khó có cơ hội sống. Ngày nay với sự tiến bộ của y học, bệnh ung thư đã có nhiều hy vọng cứu chữa hơn. Có rất nhiều phương pháp được các bác sĩ áp dụng trong chữa trị, tuy nhiên việc sử dụng phương pháp nào trong điều trị ung thư thực quản lại phụ thuộc vào các yếu tố như: giai đoạn phát hiện bệnh, độ xâm lấn của các tế bào ung thư, thể trạng sức khỏe người bệnh, khả năng đáp ứng thuốc,… 

Thông thường trong điều trị ung thư thực quản bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp sau:

Cắt bỏ khối u

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u. Phẫu thuật đơn thuần hoặc kết hợp với các phương pháp khác như xạ trị.

Đối với ung thư thực quản giai đoạn tiến triển, người bệnh sẽ được phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ thực quản. Cắt thực quản kèm nạo vét hạch sẽ cho tiên lượng sống tốt hơn.

Phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư thực quản

Phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư thực quản 

Xạ trị 

Đây là phương pháp có thể sử dụng trực tiếp để loại bỏ tế bào ung thư, thường được dùng ở những bệnh nhân không thể phẫu thuật được, hoặc cũng có thể sử dụng sau khi đã phẫu thuật cắt bỏ khối u nhằm sàng lọc các tế bào ung thư chưa được loại bỏ hoàn toàn. Ngoài ra để thu nhỏ kích thước khối u trong trường hợp khối u quá lớn hoặc nằm ở vị trí nguy hiểm bác sĩ sẽ chỉ định vừa xạ trị kết hợp với hóa trị.

Hóa trị

Đúng như tên gọi của phương pháp, hóa trị là sử dụng hóa chất để loại bỏ tế bào ung thư khi đã di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Khi không thể phẫu thuật thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng phương pháp này. 

Ngoài ra còn có các phương pháp khác như: điều trị đích, điều trị miễn dịch,...

4. Nguyên tắc phòng ngừa ung thư thực quản 

Việc phòng bệnh có vai trò rất lớn trong hạn chế nguy cơ mắc ung thư thực quản. Để phòng tránh bệnh lý nguy hiểm trên cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Không sử dụng rượu bia khi không cần thiết. 

  • Không hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích.

  • Xây dựng chế độ ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng và khoa học. 

  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

  • Khám định kỳ là việc làm cần thiết để phát hiện bệnh sớm, ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh.

Trên đây là những kiến thức Y khoa hữu ích về bệnh ung thư thực quản và những nguyên tắc trong phòng bệnh. Nếu bạn đang có những dấu hiệu bất thường về thực quản, hoặc đang nghi ngờ mắc ung thư thực quản có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn thông tin cơ bản, đồng thời đưa ra lời khuyên hoặc chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết nhằm sớm phát hiện và điều trị bệnh lý nguy hiểm này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.