Tin tức

Nhận biết các triệu chứng sớm bệnh suy tim và cách phòng tránh

Ngày 05/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các triệu chứng sớm bệnh suy tim thường bị người mắc chủ quan mà bỏ qua. Bởi bệnh diễn ra âm thầm, giai đoạn đầu chưa có dấu hiệu gì rõ ràng. Do vậy, bất cứ ai cũng cần lưu ý đến sức khỏe của mình, khám sức khỏe định kỳ và lưu ý những dấu hiệu bất thường dù nhỏ.

1. Những điều bạn cần biết về bệnh suy tim

Một người khỏe mạnh bình thường cũng có thể mắc chứng suy tim nếu như có chế độ sinh hoạt không tốt. Do vậy, đây là căn bệnh có thể ghé thăm bất cứ ai. Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc suy tim càng lớn:

Bệnh suy tim là gì?

Bệnh suy tim được hiểu là chức năng hoạt động của tim kém đi khiến người bệnh có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Chủ yếu là do tim không đủ khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể, tim đập chậm hoặc có các khiếm khuyết, dị tật bất thường ở tim. 

Cần nhận biết sớm triệu chứng bệnh suy tim

Cần nhận biết sớm triệu chứng bệnh suy tim

Các cấp độ của bệnh suy tim

Suy tim được phân loại thành 4 cấp độ từ nhẹ đến nặng: 

  • Cấp độ 1: bệnh tiến triển âm thầm, tim bắt đầu có những dấu hiệu bất thường nhưng triệu chứng không rõ ràng. Người bệnh vẫn hoạt động bình thường. 

  • Cấp độ 2: Khả năng bơm máu của tim yếu hơn nhiều, xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng hơn. Nhất là cảm giác mệt, khó thở, hụt hơi khi gắng sức. 

  • Cấp độ 3: đến giai đoạn này, người bệnh đã bị hạn chế nhiều hoạt động, không thể vận động mạnh. Đây là giai đoạn mà nhiều người mới giật mình và đi khám nhiều nhất. 

  • Cấp độ 4: ở giai đoạn này, người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, khó thở và thở dốc ngay cả khi nghỉ ngơi. Bệnh nhân phải gắn liền với bệnh viện nhiều hơn để theo dõi và điều trị. 

Biết rõ về bệnh lý này, chúng ta sẽ biết cách nhận biết triệu chứng sớm bệnh suy tim. Nhằm phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn đầu để quá trình điều trị đạt hiệu quả tích cực hơn. 

Nguyên nhân gây bệnh suy tim 

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh suy tim:

  • Do thói quen sinh hoạt: người bệnh hút thuốc, sử dụng nhiều rượu bia, lao động nặng lâu năm.

  • Mắc bệnh lý về tim mạch như bệnh động mạch vành, cao huyết cao. 

  • Có dị tật ở tim: những người bị hở van tim, bệnh tim bẩm sinh, hẹp van tim thường bị suy tim mãn tính. 

  • Tuổi cao: người trên 50 tuổi trở lên thường bị suy giảm chức năng tim nếu như sức khỏe không tốt. Càng cao tuổi thì càng dễ bị suy tim, nhất là nam giới. 

Bệnh suy tim do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bệnh suy tim do nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Cách nhận biết triệu chứng sớm bệnh suy tim

Suy tim trong giai đoạn khởi phát thường không gây nhiều dấu hiệu bất thường. Với những người không hay để ý đến sức khỏe của mình hoặc chủ quan và không đi khám sức khỏe định kỳ thì rất khó phát hiện bệnh từ sớm. Vậy làm sao để nhận biết những dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh suy tim? Hiệp hội suy tim Hoa Kỳ đã đưa ra 5 dấu hiệu dễ nhận biết chứng suy tim như sau:

Dấu hiệu mệt mỏi

Mệt mỏi không rõ nguyên nhân sẽ là triệu chứng sớm bệnh suy tim mà các bạn không nên bỏ qua. Thông thường mệt mỏi có thể do lao động quá sức, stress và nhiều nguyên nhân khác. Nhưng nếu mệt mỏi tất cả các thời điểm trong ngày, nhất là lúc gắng sức, đi bộ nhiều, lao cầu thang,... sẽ là những dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim đang ở giai đoạn đầu, còn nhẹ. 

Vận động bị hạn chế

Nếu như mệt mỏi kèm theo việc hạn chế các hoạt động thể lực, không thể vận động mạnh thì đây là dấu hiệu rõ ràng của bệnh suy tim. Kèm theo đó là hiện tượng thở dốc, tức ngực khi vận động nhiều. 

Ho, khò khè

Suy tim thường gây ra tình trạng chất lỏng tích tụ trong phổi. Điều này khiến người bệnh phản ứng ho, khó thở, nặng ở phổi và khò khè. Triệu chứng này dễ nhầm lẫn với viêm phổi. Tuy nhiên bệnh nhân không sốt mà chỉ mệt mỏi, khó thở và ho, đôi khi ho kèm theo chất nhầy màu trắng hoặc hồng. 

triệu trứng sớm bệnh suy tim thường hay mệt mỏi

Người bị suy tim thường hay mệt mỏi

Sưng mắt cá chân

Nếu một ngày bạn xỏ chiếc giày hoặc đôi dép vẫn đi bình thường mà cảm thấy chật hơn và khó cho chân vào thì có thể bạn đang bị sưng chân. Đây cũng là triệu chứng sớm bệnh suy tim. Nguyên nhân là do tim không đủ sức bơm máu đến chân và tay khiến chất lỏng ứ trệ làm sưng chân. Nhất là vùng mắt cá chân, bụng và đùi. 

Khó thở, thở dốc, tức ngực

Khi gắng sức, vác nặng hoặc vận động nhiều, hay ngay khi ngủ dậy đột ngột và cảm giác khó thở, tức ngực, thở dốc, đánh trống ngực,... đó cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim. Nhất là tình trạng khó thở xuất hiện nhiều hơn. Nguyên nhân là do chất lỏng tích tụ nhiều trong phổi vì tim không đủ bơm máu đi và trả lại phổi khiến chất lỏng tràn vào phổi. 

Các dấu hiệu khác

Ngoài những triệu chứng trên thì các bạn cũng nên lưu ý những dấu hiệu bất thường của sức khỏe. Đặc biệt là hiện tượng chán ăn, đắng mồm, ăn không ngon. Thường xuyên đầy bụng, đau dạ dày. Trí nhớ suy giảm, mệt mỏi kéo dài. Tất cả những dấu hiệu này đều cảnh báo tình trạng sức khỏe bất ổn mà bạn không nên chủ quan. 

3. Cách phòng tránh rủi ro do suy tim

Nhận biết triệu chứng sớm bệnh suy tim và có giải pháp điều trị sớm là cách tốt nhất để phòng tránh rủi ro do bệnh suy tim gây ra. Với những người có bệnh, cần lưu ý những điều sau: 

Chế độ ăn đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn cho người suy tim cần đầy đủ dinh dưỡng. Đặc biệt là không thể thiếu rau xanh, chất xơ, vitamin cần thiết, cung cấp các chất chống oxy hóa cho cơ thể. Những thực phẩm giàu kali như chuối, bông cải xanh, cam, cá hồi,... Hoặc các thực phẩm giàu canxi, photpho như đậu nành, sữa chua, ngũ cốc,... cũng là những thực phẩm nên ưu tiên hàng đầu. 

Dinh dưỡng cho người suy tim

Dinh dưỡng cho người suy tim

Tránh tăng cân quá nhiều

Người bệnh suy tim cần cân bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Thực phẩm đủ chất nhưng không dư thừa, tránh tăng cân, gây áp lực cho tim.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh

Cần loại bỏ thuốc lá, đồ uống có cồn ngay nếu như đang sử dụng. Đây là tác nhân hàng đầu gây bệnh và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Luyện tập thể dục vừa sức, phù hợp với khả năng để rèn luyện sức khỏe, sức bền của bản thân.

Khám sức khỏe định kỳ

Người suy tim cần tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ. Tái khám theo chỉ định và khám sức khỏe thường xuyên nhằm theo dõi tình trạng bệnh và nhập viện điều trị khi cần thiết. 

Có thể nói, nhận biết được triệu chứng sớm bệnh suy tim sẽ giúp người bệnh có hướng điều trị đem lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời phòng ngừa được những trường hợp suy tim gây đột quỵ hoặc ngừng tim đột ngột. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.