Tin tức

Nhận biết dấu hiệu và mắc Covid 19 khi nào cần điều trị tại viện?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Covid - 19 đang là nỗi ám ảnh của rất nhiều người hiện nay. Với tốc độ lây lan mạnh mẽ cùng nguy cơ nhiễm bệnh cao, không ít người đã mắc phải bệnh này. Do số lượng bệnh nhân quá nhiều nên việc điều trị tại nhà đã dần trở nên phổ biến. Mặc dù vậy, một số trường hợp đặc biệt, người bệnh cần được nhập viện để theo dõi. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được mắc Covid 19 khi nào cần điều trị tại viện.

1. Covid - 19 là gì?

Đây là một loại bệnh gây ra từ chủng virus mới SARS-CoV-2. Khi mắc Covid - 19, người bệnh sẽ có nhiều biểu hiện như mất vị giác, khứu giác, ho, sốt,… Thực tế thì số triệu chứng xuất hiện sẽ có mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy vào từng trường hợp bệnh nhân cụ thể. Nếu bị nhẹ, người bệnh thường chọn cách điều trị tại nhà. Một số khác phải đến các cơ sở y tế để điều trị. Những nội dung sau đây sẽ cho bạn biết mắc Covid - 19 khi nào cần điều trị tại viện.

Covid 19 là nỗi lo của mọi người dân ngày nay

Covid 19 là nỗi lo của mọi người dân ngày nay

2. Nhận biết người bệnh mắc Covid-19 qua những dấu hiệu nào?

Trước khi tìm hiểu mắc Covid-19 khi nào cần điều trị tại viện, bạn nên nắm rõ các triệu chứng của bệnh lý này. Tùy mỗi bệnh nhân, các triệu chứng bệnh Covid - 19 sẽ biểu hiện với những mức độ khác nhau. 

Nhưng cơ bản nhất thì bạn có thể nhận biết chúng qua những dấu hiệu như: khó thở, sốt, ho,... Các triệu chứng trên sẽ khởi phát sau khi bạn tiếp xúc với F0 từ 2 đến 14 ngày. Trong thời gian đầu, Covid - 19 sẽ làm cho đường hô hấp bị tổn thương. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể có nguy cơ bị viêm phổi và tử vong.

2.1. Dấu hiệu 1: Người bệnh cảm thấy khó thở

Cảm giác nghẹn ở lồng ngực và bị ngạt mũi thường xuyên có thể là những triệu chứng đầu tiên báo hiệu bạn đã bị nhiễm Covid - 19. Hội chứng suy hô hấp cấp tính gây nên tình trạng khó thở ở những bệnh nhân viêm phổi do virus Corona gây nên. Ngoài ra, hầu hết những trường hợp tử vong khi nhiễm virus corona đều do hội chứng suy hô hấp gây ra.

2.2. Dấu hiệu 2: Thường xuyên bị đau hong, ho khan

Nếu gần đây bạn ho nhiều, có thể là ho khan hoặc ho có đờm thì rất có khả năng bạn đã bị nhiễm Covid-19. Đây được xem là triệu chứng phổ biến mà ai cũng gặp phải khi bị viêm phổi do virus corona. Những cơn ho bắt nguồn từ nguyên nhân này sẽ không thuyên giảm hay chấm dứt khi bạn uống các loại thuốc ho thông thường. 

Đau họng, ho khan là triệu chứng cơ bản khi nhiễm Covid - 19Đau họng, ho khan là triệu chứng cơ bản khi nhiễm Covid - 19

Do đó, nếu gần đây bạn thường xuyên bị ho nhiều mà mua thuốc về uống nhiều ngày không dứt, đồng thời có cảm giác khó thở thì hãy đến ngay các cơ sở y tế hoặc test nhanh tại nhà để kiểm tra xem bản thân có đang bị mắc Covid - 19 hay không và điều trị kịp thời. Nếu triệu chứng này quá nghiêm trọng, bạn cũng có thể xem xét mắc Covid khi nào cần điều trị tại viện.

2.3. Dấu hiệu 3: người bệnh bị sốt cao liên miên

Không phải bất cứ ai mắc Covid - 19 đều có triệu chứng này. Tuy nhiên, sốt cũng là một biểu hiện dùng trong việc loại trừ các ca nghi nhiễm. Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân, mức độ nặng nhẹ của cơn sốt sẽ khác nhau. Có người thì sốt nặng kèm nhiệt độ cơ thể tăng cao, còn một số khác chỉ bị sốt nhẹ.

3. Phải làm gì khi nghi ngờ mắc Covid-19?

Theo thông báo của Bộ Y tế, nếu người dân cảm thấy khó thở, kèm theo những triệu chứng như ho, sốt bất thường thì phải đến các cơ sở y tế gần nhất thăm khám để biết chính xác nguyên nhân và áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời. Lưu ý luôn đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Bên cạnh đó, nếu bạn nghi ngờ mình đã mắc Covid-19, hãy áp dụng theo các nguyên tắc sau đây khi thực hiện cách ly tại nhà chờ kết quả chính xác nhé. Mắc Covid 19 khi nào cần điều trị tại viện là một vấn đề mà rất nhiều người thắc mắc, nhưng trước đó, bạn hãy tìm hiểu về cách xử lý khi nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh trước:

  • Thông báo cho cán bộ y tế chuyên phụ trách theo dõi diễn biến tình hình bệnh nhân ở khu vực bạn sống khi phát hiện các dấu hiệu đáng nghi liên quan đến Covid - 19.

  • Có thể yêu cầu hỗ trợ về các vật dụng vệ sinh như: nước sát khuẩn, khẩu trang, xà phòng,… nếu cần thiết.

  • Tuyệt đối không tụ tập, tổ chức những hoạt động mang tính chất đông người tại khu vực sống, nơi cư trú,…

  • Giúp đỡ, chia sẻ và giữ tinh thần lạc quan trong suốt thời gian cách ly.

  • Lau các bề mặt như tay nắm cửa, nền nhà, dụng cụ ăn uống,… ở nơi ở mỗi ngày bằng các chất tẩy rửa hoặc khử trùng, diệt khuẩn,…

  • Hạn chế tiếp xúc với những người cách ly , cách xa tối thiểu 2m và luôn luôn đeo khẩu trang trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc.

Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên để tránh lây lan Covid-19

Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên để tránh lây lan Covid-19

4. Mắc Covid-19 khi nào cần điều trị tại viện?

Hiện nay, các F0 có thể tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tự chữa khỏi chứng bệnh này tại nhà. Vậy mắc Covid- 19 khi nào cần điều trị tại viện? Nội dung ngay sau đây sẽ giúp bạn có đáp án cho câu hỏi này. Những bệnh nhân mắc các bệnh lý nền sau đây sẽ phải nhập viện để quá trình điều trị:

  • Đái tháo đường.

  • Các bệnh phổi.

  • Ung thư.

  • Bệnh thận mạn tính.

  • Bệnh gan. 

  • Ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu.

  • Béo phì, thừa cân.

  • Bệnh tim mạch, huyết áp.

  • Bệnh lý mạch máu não.

  • Hội chứng down.

  • HIV/AIDS.

  • Bệnh lý thần kinh.

  • Bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh huyết học mạn tính khác.

  • Bệnh lý hô hấp mạn tính

  • Thiếu hụt miễn dịch.

  • Người đang phải sử dụng thuốc corticoid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác.

  • Rối loạn do sử dụng chất gây nghiện.

Bệnh nhân gan là một trong số các trường hợp để trả lời cho câu hỏi mắc Covid-19 khi nào cần điều trị tại viện

Bệnh nhân gan là một trong số các trường hợp để trả lời cho câu hỏi mắc Covid-19 khi nào cần điều trị tại viện

Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt dưới đây cũng trả lời cho câu hỏi “mắc Covid -19 khi nào cần điều trị tại viện?”:

  • Bệnh nhân là phụ nữ mang thai.

  • Nhóm đối tượng trên 50 tuổi bị nhiễm bệnh.

  • Người bệnh là trẻ sơ sinh (dưới 12 tháng tuổi).

Tóm lại, khi đối diện với bệnh dịch nguy hiểm này, bạn vẫn nên cẩn thận tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm. Đối với những trường hợp không may mắn mắc Covid-19, hãy chú ý cách xử lý phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nội dung trên cung cấp cho bạn thông tin về mắc Covid -19 khi nào cần điều trị tại viện. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý này hoặc cần xét nghiệm bệnh, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, cùng trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết đưa ra sự tư vấn hữu ích nhất cho bạn.

Để được tư vấn về sức khỏe, quý khách hàng vui lòng gọi vào số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.