Tin tức

Nhận biết một số dấu hiệu vô sinh nữ giới ít ai ngờ đến

Ngày 02/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vô sinh nữ giới là một trong những căn bệnh phụ khoa khá nguy hiểm, có thể dẫn tới mất đi khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình. Do đó, chị em hãy cùng tham khảo những dấu hiệu vô sinh thường gặp do các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ để nhanh chóng nhận biết, chữa trị kịp thời, giành lại quyền làm mẹ thiêng liêng của mình.

1. Một số dấu hiệu vô sinh nữ giới cần lưu ý

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thay đổi thất thường:

Chu kỳ kinh nguyệt không đều được xem là dấu hiệu điển hình của bệnh vô sinh nữ giới. Thông thường nữ giới có vòng kinh kéo dài từ 28 - 35 ngày. Nếu nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt của bạn thường xuyên thay đổi thất thường, lúc đến sớm lúc đến muộn, lượng máu kinh lúc nhiều lúc ít kèm các triệu chứng như đau bụng dữ dội, mệt mỏi,… Lúc này, bạn nên đến bệnh viện, phòng khám hay các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, xác định tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Phụ nữ cần đến các cơ sở y tế thăm khám khi nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn thường xuyên

Phụ nữ cần đến các cơ sở y tế thăm khám khi nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn thường xuyên

Vô kinh, tắt kinh:

Ở nữ giới, kinh nguyệt thường xuất hiện khi đến tuổi dậy thì. Tuy nhiên, một số trường hợp trên 18 tuổi nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt hoặc đã từng có kinh nhưng bị tắt trong vòng 6 tháng liên tiếp sẽ được coi là vô kinh. Rối loạn chức năng tuyến giáp, dị tật bẩm sinh là hai trong số những yếu tố chính dẫn đến tình trạng tắt kinh, vô kinh. Những trường hợp này rất khó để mang thai, cần phải điều trị lâu dài mới có thể hy vọng có con.

Khí hư bất thường:

Tình trạng khí hư ra nhiều, có màu vàng, dạng như bã đậu hoặc dạng nước kèm theo ngứa rát, khó chịu vùng âm đạo là những dấu hiệu nhận biết nữ giới có thể mắc các bệnh như viêm cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu, viêm âm đạo và một số bệnh tình dục khác. Do đó, nếu thấy hiện tượng khí hư bất thường, bạn cần đi khám, sàng lọc để chẩn đoán các bệnh có thể gặp phải, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả, tránh bệnh diễn biến nặng thêm, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con về sau.

Tuyến vú kém phát triển:

Tuyến vú phát triển kém không chỉ khiến chị em tự ti mà đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh vô sinh nữ giới. Khi đến tuổi trưởng thành, cùng tác động ở yếu tố estrogen của cơ thể, vùng ngực của chị em phụ nữ sẽ phát triển rồi dần hoàn thiện. Vì vậy, nếu trên 18 tuổi mà tuyến vú vẫn chưa phát triển (ngực lép) có thể do thiếu hụt nội tiết estrogen nữ giới. Việc thiếu nội tiết tố này cũng khiến buồng trứng phát triển kém nên việc thụ thai là rất khó.

Tuyến vú kém phát triển cũng có thể là dấu hiệu của bệnh vô sinh nữ giới

Tuyến vú kém phát triển cũng có thể là dấu hiệu của bệnh vô sinh nữ giới

Thống kinh:

Thống kinh là hiện tượng đau vùng bụng dưới khi chị em đến kỳ kinh nguyệt. Những cơn đau bụng kinh âm ỉ, đôi lúc đau dữ dội, quằn quại làm cho khí huyết khó lưu thông, huyết ứ, hạn chế quá trình kinh xuống. Nếu thường xuyên đau bụng kinh dữ dội, chị em phụ nữ cũng không nên chủ quan bởi nếu tình trạng này kéo dài mà không được chữa trị sớm sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, về lâu dẫn đến vô sinh nữ giới, hiếm muộn.

Mất cân bằng nội tiết:

Hóc môn điều tiết hệ thống sinh sản của cơ thể xảy ra sự mất cân bằng nội tiết có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Hiện tượng vượt quá kích tố nam ở chị em phụ nữ sẽ gây ra hội chứng buồng trứng đa năng. Đây cũng là nguyên nhân gây vô sinh nữ giới hàng đầu hiện nay. Những biểu hiện của việc mất cân bằng nội tiết thường gặp bao gồm căng thẳng thường xuyên, mụn trứng cá mãn tính hay tình trạng tóc mọc quá nhiều nhưng không phải do di truyền hay do da đầu,…

Mắc một số bệnh mãn tính:

Những trường hợp mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, suy giáp, suy thận,… thì tỷ lệ có con sẽ thấp hơn rất nhiều so với phụ nữ bình thường khác. Nguyên nhân là do trong quá trình điều trị, việc sử dụng thuốc quá nhiều, đặc biệt các loại thuốc Insulin, thuốc chống trầm cảm, thuốc tăng huyết áp, thuốc điều trị loét dạ dày tá tràng,… khiến chu kỳ kinh nguyệt thất thường, về lâu dài ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh nở.

Phụ nữ mắc các bệnh mãn tính có khả năng mang thai thấp hơn so với phụ nữ khỏe mạnh

Phụ nữ mắc các bệnh mãn tính có khả năng mang thai thấp hơn so với phụ nữ khỏe mạnh

Từng sảy thai nhiều lần:

Đối với những chị em phụ nữ có tiền sử sảy thai nhiều lần thì khả năng vô sinh sẽ rất cao, cụ thể là 15 - 20% khả năng sảy thai trong bất cứ chu kỳ mang thai nào. Trường hợp nữ giới từng sảy thai trên 3 lần thì nên đi thăm khám, nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của bác sĩ về khả năng sinh sản sau này.

2. Chữa vô sinh nữ giới ở đâu hiệu quả?

Các bác sỹ chuyên khoa hiếm muộn và đội ngũ sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã từng điều trị thành công, hiệu quả rất nhiều trường hợp bị vô sinh, hiếm muộn, đem lại cho nhiều chị em phụ nữ hạnh phúc được làm mẹ trọn vẹn.

Đó là kết quả của liệu trình điều trị phù hợp dựa trên sự phân tích và xác định nguyên nhân chính xác của các bác sỹ dày dặn kinh nghiệm, tay nghề giỏi, tận tâm tận tình với nghề. Bệnh nhân điều trị sẽ luôn được các bác sỹ theo sát để nắm chắc tiến triển của bệnh, nhằm mang lại cho khách hàng cảm giác an tâm nhất.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ, được nhập khẩu từ các nước lớn trên thế giới như Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Vì thế, đơn vị chúng tôi cam đoan đảm bảo hỗ trợ chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho các chị em phụ nữ bị vô sinh.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết tình trạng vô sinh nữ giới mà chị em cần hết sức lưu ý. Khi phát hiện thấy bản thân gặp phải một trong số những dấu hiệu trên thì cần đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám, bệnh viện để chẩn đoán, thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những hệ lụy không mong muốn về sau. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ đến bệnh viện MEDLATEC, các bác sỹ sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.