Tin tức

Nhận biết sớm 5 triệu chứng của bệnh ung thư xương vai

Ngày 07/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các triệu chứng của bệnh ung thư xương vai thường dễ gây nhầm lẫn với đau nhức xương khớp thông thường nên nhiều bệnh nhân chủ quan, không phát hiện được bệnh ở giai đoạn sớm. Có được các thông tin về triệu chứng của bệnh để ghi nhớ, quan sát sẽ giúp người bệnh tránh được tình trạng này và kịp thời thăm khám, điều trị tích cực từ đó cải thiện tiên lượng sống trong tương lai.

1. Triệu chứng bệnh ung thư xương vai là gì?

Sự phát triển của khối u ác tính ở bả vai gây chèn ép các mô xương khỏe mạnh và dễ phá hủy chúng khiến cho người bệnh gặp các triệu chứng:

1.1. Sờ thấy có khối u ở vùng vai

Khi người bệnh phát hiện bệnh để đi khám cũng là lúc họ tự sờ thấy ở vai có một khối cứng chắc. Khối này bỗng nhiên xuất hiện mà không do bất cứ chấn thương nào, tăng dần về kích thước theo thời gian, có thể gây đau hoặc không. Nếu khối u ở trong khớp vai hoặc vùng xung quanh có thể làm cho khớp vai bị sưng, đau nhức và phạm vi vận động khớp bị hạn chế.

Bị đau nhức và sờ thấy có khối u ở vai là triệu chứng ung thư xương vai đặc trưng

Bị đau nhức và sờ thấy có khối u ở vai là triệu chứng ung thư xương vai đặc trưng

1.2. Xương vai đau nhức

Tuy đau thường không phải là triệu chứng sớm của bệnh ung thư nhưng điều này lại là ngoại lệ với ung thư xương trong đó có ung thư xương vai. Người bệnh sẽ có cảm giác đau không liên tục ở vai, cơn đau âm ỉ và tiến triển dần thành dai dẳng với tần suất liên tục. Khi người bệnh tham gia vào bất cứ hoạt động thể chất nào cơn đau sẽ càng dữ dội. Nhiều trường hợp bị đau do ung thư xương vai còn mất ngủ buổi đêm. 

1.3. Gãy xương

Khi bị gãy xương vai vì một chấn thương nhẹ có thể nghĩ đến khối u ở vai đang có nguy cơ biến thành ung thư. Điều này được giải thích do khối u ác tính ở xương vai dễ khiến cho phần xương ở khu vực này bị suy yếu nên dễ gãy xương kèm theo các cơn đau nhức dữ dội một cách đột ngột. Có thể vết gãy sẽ xảy ra ở vùng xương đã bị đau nhức từ trước đó.

1.4. Mệt và yếu

Hầu hết các loại ung thư xương đều sẽ khiến người bệnh cảm thấy mất hết năng lượng và vô cùng mệt mỏi. Vì thế, nếu một người thường xuyên thấy mức năng lượng cơ thể giảm không vì lý do gì thì hãy cẩn thận trước triệu chứng ung thư xương vai.

1.5. Triệu chứng hiếm gặp

- Đổ mồ hôi đêm: Hay tỉnh giấc buổi đêm và thấy toàn thân mồ hôi ướt đẫm kèm theo sốt, sức khỏe suy yếu thì cần phải gặp bác sĩ ngay để sàng lọc nguy cơ ung thư xương vai.

- Sốt cao bất thường không rõ nguyên do: Thường là triệu chứng của khối u ác tính ở xương vai khiến cơ thể phải gồng mình lên để chống lại sự nhiễm trùng.

- Bị giảm cân đột ngột: Cân nặng giảm nhanh chóng không do chủ ý cũng có thể gợi ý đến bệnh ung thư cùng nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Người bị ung thư xương vai cũng có thể thường xuyên ra mồ hôi ướt đầm vào ban đêm

Người bị ung thư xương vai cũng có thể thường xuyên ra mồ hôi ướt đầm vào ban đêm

- Thói quen đường ruột thay đổi: Có một số sự thay đổi thói quen đường ruột cảnh báo ung thư xương vai như: táo bón, tiêu chảy thường xuyên kèm theo có máu ở trong phân, phân có bọt khí hoặc bị loãng.

2. Làm cách nào để xác định chính xác bệnh ung thư xương vai? 

Bệnh ung thư xương vai có thể được phát hiện chính xác khi người bệnh đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám và thực hiện những kiểm tra sau:

- Chụp X-quang xương bả vai 

Đây là chẩn đoán hình ảnh đầu tay giúp phát hiện các bất thường ở xương (với những trường hợp không chống chỉ định với tia X). Trên phim chụp X-quang nếu có dấu hiệu ung thư xương vai sẽ thấy bờ u mỏng, nham nhỏ, yếu và cũng có thể không nhìn thấy bờ u hoặc nhìn thấy có dấu hiệu tiêu xương, hủy xương. Những hình ảnh tiêu xương có thể gặp qua phim X-quang là: hình gặm nhấm, hình nang xương, xương bị mất hết calci nên bị gãy xương bệnh lý.

- Chụp CT cắt lớp toàn thân và vùng vai

Kỹ thuật này cũng sử dụng tia X nhưng lại có khả năng phát hiện tổn thương xương chính xác và rõ ràng hơn chụp X-quang, giúp bác sĩ xác định được vị trí, kích thước và hình dạng của khối u vùng vai. Ngoài ra, việc chụp CT cắt lớp toàn thân còn phát hiện vị trí ung thư nguyên phát di căn đến xương hay tổn thương thứ phát vì ung thư xương nguyên phát di căn đến.

- Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Hình ảnh thu được từ chụp MRI cung cấp cơ sở để bác sĩ đánh giá khối u ác tính vùng vai và các tổ chức phần mềm xung quanh nó.

Chụp MRI cho phép đánh giá về ung thư xương vai cùng các tổ chức mô mềm lân cận

Chụp MRI cho phép đánh giá về ung thư xương vai cùng các tổ chức mô mềm lân cận

- Chụp PET/CT

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này là sự phát triển mạnh mẽ của y học hiện đại, cho phép khảo sát tổn thương đang được nghi ngờ ác tính.

- Xạ hình xương

Có thể phát hiện tổn thương xương ác tính gồm: khối u xương ác tính nguyên phát hoặc tổn thương di căn xương do một loại ung thư nguyên phát khác.

- Sinh thiết

Sinh thiết tổn thương nghi ngờ gửi tới phòng xét nghiệm làm mô bệnh học để đưa ra chẩn đoán xác định. Chỉ khi có kết quả mô bệnh học, bệnh ung thư xương vai mới được chẩn đoán xác định.

Điều trị ung thư xương vai muốn tăng tiên lượng sống, ngăn chặn hiệu quả các biến chứng nguy hại cần được tiến hành từ sớm. Vì thế, ngay khi bị đau nhức ở xương bả vai kèm theo những hiện tượng sau thì người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa ngay:

- Thường xuyên tái diễn với tần suất ngày càng tăng của cơn đau xương bả vai.

- Vào buổi đêm, cơn đau trở nên tồi tệ hơn nhiều.

- Bị đau ở vùng vai, đã dùng thuốc giảm đau nhưng không cải thiện.

Mặc dù không phải tất cả triệu chứng trên đây đều do ung thư xương vai nhưng khi có dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh nên khám bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu cần kiểm tra, chẩn đoán xác định bệnh lý này, quý khách hàng có thể thông qua qua tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám tại Chuyên khoa Cơ xương khớp trực thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trang bị đầy đủ thiết bị y khoa hiện đại cùng với sự thăm khám trực tiếp của đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành nên quý khách hàng có thể yên tâm về kết quả chẩn đoán và hướng điều trị do bác sĩ định hướng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.