Tin tức

Nhận biết triệu chứng qua từng giai đoạn của viêm não Nhật Bản

Ngày 11/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm não Nhật Bản được đánh giá có mức độ nguy hiểm và lây nhiễm cao, đặc biệt đối với trẻ em. Chính vì vậy, việc trang bị thêm nhiều kiến thức hữu ích về bệnh lý này là điều rất cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin tổng quan, đặc biệt triệu chứng nhận biết qua từng giai đoạn phát triển của viêm não Nhật Bản qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và mùa hè là thời điểm dễ bùng phát thành dịch nhất. Đối tượng nhiễm chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi, đặc biệt là những bé từ 5 cho đến 7 tuổi.

Bệnh lý này có nguyên nhân chủ yếu từ virus gây viêm màng não thường xuất hiện ở những loại động vật hoang dã và gia súc như chim, gà, bò, heo,... Một loại muỗi có tên là Culex Tritaeniorhynchus sẽ lây qua cho người thông qua việc chích hút máu. 

Bệnh thường bị lây truyền bởi muỗi Culex

Bệnh thường bị lây truyền bởi muỗi Culex 

Viêm não Nhật Bản sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và được đánh giá có tỷ lệ tử vong khá cao. Chính vì vậy, việc trang bị những kiến thức cũng như phương pháp phòng tránh là điều rất cần thiết đối với mọi người.

2. Những triệu chứng thường gặp

Sau khi virus viêm não Nhật Bản xâm nhập vào cơ thể, thì não và hệ thần kinh trung ương của người bệnh sẽ xuất hiện nhiều tổn thương. Đặc biệt, nhiều triệu chứng không mong muốn có thể xảy ra theo từng giai đoạn, như sau:

2.1. Giai đoạn ủ bệnh

Sau khi virus viêm não Nhật Bản xâm nhập vào cơ thể, người bệnh sẽ trải qua thời gian ủ bệnh trong tầm 5 cho đến 14 ngày. Ở giai đoạn này thường chưa xảy ra bất kỳ triệu chứng nào cả.

2.2. Giai đoạn khởi phát

Sau quá trình ủ bệnh, virus viêm não sẽ bắt đầu tấn công vào mạch máu não, gây ra tình trạng phù não. Những triệu chứng sẽ bắt đầu xuất hiện đột ngột như sốt cao trên 39 độ C. Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy đau đầu, buồn nôn, nôn hoặc đau bụng,...

Sốt cao trên 39 độ C là một trong những triệu chứng của bệnh viêm não nhật bản

Sốt cao trên 39 độ C là một trong những triệu chứng của bệnh

Đặc biệt, trong 1 đến 2 ngày đầu phát bệnh, người mắc phải viêm não Nhật Bản có thể gặp những triệu chứng điển hình như cứng gáy, mất ý thức, tăng trương lực cơ hoặc vận động của nhãn cầu bị rối loạn,… Đặc biệt, ở trẻ nhỏ khi bị mắc bệnh này thường sẽ xuất hiện những triệu chứng rất dễ gây nhầm lẫn với ngộ độc thực phẩm, như đau bụng, nôn và đi lỏng.

2.3. Giai đoạn toàn phát

Đây là giai đoạn xuất hiện những triệu chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh viêm não. Đó chính là những tổn thương về não nói chung và thần kinh khu trú nói riêng như bị liệt chi, cơ mặt hoặc lác mắt. Tình trạng bệnh không giảm đi mà càng ngày càng nặng hơn. Bệnh nhân sẽ bị mê sảng rồi dần rơi vào tình trạng hôn mê sâu.

Ngoài ra, người bệnh còn xuất hiện nhiều triệu chứng của thần kinh thực vật như bị tiết mồ hôi rất nhiều, mạch đập nhanh, huyết áp tăng cao và rối loạn nhịp thở. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong của người mắc viêm não Nhật Bản là rất cao nếu không được điều trị kịp thời, nhất là đối với trẻ em.

2.4. Giai đoạn lui bệnh

Sau tầm 7 đến 8 ngày, nếu không xảy ra tình trạng bội nhiễm, nhiệt độ của cơ thể người bệnh sẽ giảm dần và không còn bị sốt cao nữa. Bên cạnh đó, những hội chứng về não cũng như tình trạng rối loạn thần kinh sẽ cải thiện hơn nhiều nếu như nhận được sự điều trị kịp thời và đúng cách.

Viêm não Nhật Bản có thể để lại di chứng liệt chi cho người bệnh

Viêm não Nhật Bản có thể để lại di chứng liệt chi cho người bệnh

Tuy nhiên, bệnh lý viêm não này để lại những di chứng về thần kinh như liệt chi hoặc các dây thần kinh. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Hơn nữa, những biến chứng nguy hiểm cũng là điều không thể tránh khỏi. 

3. Biến chứng nguy hiểm của viêm não Nhật Bản

Một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao như viêm não Nhật Bản, thì không thể nào tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, dưới đây:

  • Viêm phổi hoặc viêm phế quản.

  • Viêm bàng quang.

  • Rối loạn tâm thần.

  • Rối loạn chuyển hoá.

  • Bị loét nhiễm trùng.

  • Ngoài ra, người bệnh có thể mắc phải những biến chứng xảy ra muộn như động kinh hoặc Parkinson.

Chính vì vậy, việc phát hiện và có biện pháp phòng ngừa sớm sẽ giúp ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra và làm giảm bớt tỷ lệ tử vong của người bệnh.

4. Phương pháp chữa trị

Hiện nay, viêm não Nhật Bản vẫn chưa có phương pháp chữa trị đặc hiệu nào cả, ngoài việc tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ. Việc chữa trị chỉ có thể áp dụng vào những triệu chứng có thể xảy ra, như sau:

  • Chống phù não: Bác sĩ sẽ truyền dịch ưu trương hoặc sử dụng Corticoid trong trường hợp phù não nặng và bị co giật. Điều này sẽ giúp điều chỉnh sự thẩm thấu của mạch máu, ngăn chặn tích luỹ nước và muối ở não.

  • Chống co giật: Sử dụng thuốc Seduxen bằng kỹ thuật Sonde hoặc tiêm vào bắp thịt hay tĩnh mạch là những cách có thể chống co giật hiệu quả. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể làm liệt hạch truyền tĩnh mạch bằng cách sử dụng dung dịch Aminazin kết hợp cùng Thiantan và Spartein. Đối với những trường hợp nặng, có thể dùng Gardenal.

Cần phải tiêm vắc xin phòng chống viêm não Nhật Bản đầy đủ cho bé

Cần phải tiêm vắc xin phòng chống viêm não Nhật Bản đầy đủ cho bé

  • Hạ sốt: Để người bệnh nhanh chóng hạ sốt và giảm nhiệt độ cho cơ thể, cần phải cởi bớt quần áo ra và chườm đá vào những vùng như cổ, nách hay bẹn,… Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể chỉ định một số loại thuốc hạ sốt.

  • Chống tình trạng suy hô hấp: Nếu như bệnh nhân gặp các tình trạng suy hô hấp, bác sĩ có thể chỉ cho thở oxy, hút đờm hay thậm chí sẵn sàng hô hấp nhân tạo. 

  • Ngăn ngừa bội nhiễm: Bác sĩ thường sẽ giúp ngăn ngừa bội nhiễm bằng cách chỉ định các loại thuốc kháng sinh thích hợp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thay đổi tư thế nằm thường xuyên hoặc có thể dùng các loại đệm hơi bằng cao su để chống tình trạng lở loét.

  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý: Việc đảm bảo cung cấp đầy đủ chất đạm và vitamin sẽ giúp người bệnh nâng cao sức khỏe để chống chọi lại bệnh tật.

  • Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần phải điều chỉnh rối loạn điện giải kịp thời và sử dụng các loại thuốc hỗ trợ tim mạch hay thuốc vận mạch.

Viêm não Nhật Bản là căn bệnh để lại nhiều hậu quả vô cùng nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về bệnh lý này. Nếu như vẫn còn thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay qua đường dây nóng của MEDLATEC để được giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.