Tin tức

Nhận diện chứng hay quên và cách cải thiện hiệu quả

Ngày 07/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nhiều người cho rằng, chứng hay quên thường chỉ xuất hiện ở người cao tuổi song thực tế, không ít người trẻ mắc phải chứng bệnh này. Người bệnh lúc quên lúc nhớ, dẫn đến giảm hiệu quả trong học tập, công việc cũng như gây nhiều vấn đề trong cuộc sống. Cần xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên thì mới điều trị và khắc phục hiệu quả.

1. Bạn có đang mắc chứng hay quên?

Chắc hẳn chúng ta đã có không ít lần quên một sự việc đã từng xảy ra, quên tên một ai đó hay thậm chí việc bạn vừa làm. Đây có thể là biểu hiện của sự mất tập trung tinh thần hoặc mệt mỏi tạm thời, song cũng có thể là dấu hiệu của chứng hay quên.

Chứng hay quên xuất hiện ở cả những người trẻ tuổi

Chứng hay quên xuất hiện ở cả những người trẻ tuổi

Tùy theo mức độ nặng hay nhẹ mà biểu hiện của chứng hay quên của mỗi người sẽ khác nhau. Hãy tự kiểm tra khả năng nhớ của mình qua những câu hỏi sau:

  • Câu hỏi 1: Bạn có thường xuyên hỏi mọi người những câu giống nhau và bị lạc ở cả nơi quen thuộc.

  • Câu hỏi 2: Bạn ít khi quen tâm đến sự an toàn, dinh dưỡng và vệ sinh của bản thân?

  • Câu hỏi 3: Bạn không thể ghi nhớ và làm theo hướng dẫn dễ dàng? Vì thế thường xuyên mất phương hướng về địa điểm, thời gian lẫn con người?

  • Câu hỏi 4: Ngoài thay đổi nghiêm trọng về trí nhớ, nhân cách và hành vi của bạn cũng có dấu hiệu bất thường?

Ngoài ra, tùy theo nguyên nhân mà người bệnh mắc chứng hay quên có thể có dấu hiệu khác kèm theo. Nếu nguyên nhân do bệnh sa sút trí nhớ, nhồi máu đa dạng, tình trạng hay quên xuất hiện nhiều hơn sau những cơn đột quỵ nhỏ. Đôi khi, chứng hay quên có thể ảnh hưởng bởi bệnh cao huyết áp.

Bệnh Alzheimer gây ra suy giảm trí nhớ nghiêm trọng

Bệnh Alzheimer gây ra suy giảm trí nhớ nghiêm trọng

Ở bệnh Alzheimer, triệu chứng hay quên thường diễn biến chậm rãi, dần dần sẽ khiến người bệnh quên đi mọi thứ, kể cả những điều quan trọng. Sau những câu hỏi trên, nếu thấy bản thân gặp vấn đề về khả năng ghi nhớ, hãy sớm tới gặp bác sĩ để kiểm tra.

2. Chứng hay quên có phải là bệnh lý?

Để trả lời cho thắc mắc này, còn dựa trên chứng hay quên xuất hiện ở đối tượng nào, đặc điểm triệu chứng cùng các dấu hiệu đi kèm và tiền sử bệnh lý ra sao. Cụ thể như sau:

2.1. Chứng hay quên ở người cao tuổi

Người cao tuổi thường bắt đầu xuất hiện chứng hay quên và ngày càng nặng dần, đây là biểu hiện bình thường của sự lão hóa não bộ. Tình trạng lão hóa dẫn đến chứng hay quên ở mỗi người có thể khác nhau, song có đặc điểm chung là thường không nghiêm trọng. Người già vẫn có thể nhớ lại vào một thời điểm nào đó, họ chỉ mất nhiều thời gian hơn để ghi nhớ, thường hay quên những việc họ đã làm.

Không nên chủ quan nếu chứng hay quên xuất hiện sớm ở người trung niên, tình trạng này sẽ càng nặng dần theo tuổi tác và có thể dẫn đến sa sút trí tuệ nguy hiểm.

2.2. Chứng hay quên ở người trẻ

Nếu người trẻ bị chứng hay quên, nguyên nhân thường nguy hiểm và phức tạp hơn, cần tìm ra chính xác nguyên nhân để khắc phục sớm. Nếu không sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, đặc biệt khi lớn tuổi hơn.

Người trẻ bị chứng hay quên cần điều trị và phòng ngừa sớm

Người trẻ bị chứng hay quên cần điều trị và phòng ngừa sớm

Những nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên, thường đi kèm với tình trạng mất tập trung ở người trẻ tuổi bao gồm:

Nguyên nhân bệnh lý

Những bệnh lý làm giảm tuần hoàn máu, khiến não không được cung cấp đủ oxy và glucose cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên. Đứng đầu trong những bệnh lý này là bệnh lý tim mạch, ngoài ra còn có bệnh phổi mạn tính, gan mạn tính hoặc bệnh thận mạn tính.

Nguyên nhân tinh thần

Ở người trẻ, áp lực cuộc sống hiện đại lớn khiến nguy cơ mắc bệnh lý đang ngày càng cao, đặc biệt là bệnh lý tinh thần. Những người thường xuyên bị căng thẳng kéo dài, stress cấp tính, rối loạn giấc ngủ, áp lực công việc lớn,… dễ ảnh hưởng đến trí nhớ và sự tập trung.

Một số người sẽ xuất hiện chứng hay quên, một số khác ảnh hưởng tinh thần nghiêm trọng hơn như trầm cảm, rối loạn lo âu,…

Bệnh lý ở não hoặc chấn thương

Nguyên nhân gây mất trí nhớ tạm thời có thể do chấn thương hoặc bệnh lý ở não như: viêm màng não, viêm não, hoại tử não sau đột quỵ, teo vỏ não do di truyền hoặc bệnh lý thoái hóa,… Chứng hay quên ở người mắc bệnh lý ở não rất nguy hiểm, cần điều trị sớm tránh để lại biến chứng không thể khắc phục.

Do thuốc hoặc chất gây nghiện

Nguyên nhân do thuốc, thiếu hụt dinh dưỡng hoặc chất gây nghiện dẫn đến chứng hay quên còn được gọi là hội chứng Wernicke-Korsakoff. Cụ thể là tình trạng thiếu ăn, thiếu dinh dưỡng kéo dài (đặc biệt là Vitamin B1), những người nghiện rượu hoặc thường xuyên dùng chất kích thích, nhất là sốc do sử dụng quá liều.

Thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài có thể dẫn đến suy giảm chức năng não bộ

Thiếu hụt dinh dưỡng kéo dài có thể dẫn đến suy giảm chức năng não bộ

Ở người trẻ tuổi, chứng hay quên nếu phát hiện và can thiệp sớm đúng nguyên nhân có thể khắc phục hoàn toàn hoặc một phần. Tiến triển bệnh cũng được kiểm soát giúp cuộc sống và công việc của bạn tốt hơn.

3. Làm sao để cải thiện chứng hay quên?

Điều quan trọng là cần xác định được nguyên nhân dẫn đến suy giảm hoạt động chức năng não, giảm khả năng ghi nhớ của não bộ để điều trị từ nguyên nhân. Một số cách điều trị thường được áp dụng gồm:

Chứng hay quên do bệnh lý tinh thần

Thuốc chống trầm cảm, thuốc bình thần có tác dụng tốt trong điều trị chứng hay quên cùng với trầm cảm và lo âu, nên sử dụng ở liều thấp để đạt hiệu quả tốt và không gây phụ thuộc thuốc.

Cải thiện chứng hay quên do lão hóa

Không cần điều trị chứng hay quên do lão hóa, có thể tìm đến một số biện pháp cải thiện hoạt động của não bộ như: thể dục trí não, tham gia hoạt động giúp trí óc nhanh nhẹn hơn, hạn chế dùng cồn và chất kích thích, bổ sung đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Điều trị chứng hay quên do Alzheimer

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh Alzheimer, bệnh nhân chỉ có thể dùng thuốc để làm chậm tiến triển của bệnh, giúp triệu chứng được cải thiện phần nào.

Bệnh nhân Alzheimer có thể điều trị bằng thuốc để cải thiện

Bệnh nhân Alzheimer có thể điều trị bằng thuốc để cải thiện

Điều trị chứng hay quên do nhồi máu đa dạng

Cần điều trị chứng nhồi máu đa dạng kết hợp với phòng ngừa đột quỵ để cải thiện trí nhớ, phòng biến chứng bệnh.

Trí nhớ rất cần thiết trong cuộc sống cũng như công việc và học tập của mỗi người, đừng để chứng hay quên cản trở bạn. Nếu bạn bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của chứng hay quên này, hãy sớm đi thăm khám và điều trị, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng ngừa, cải thiện bệnh.
Liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.   

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.