Tin tức

Nhận diện những triệu chứng tâm thần nhẹ để điều trị kịp thời, hiệu quả

Ngày 18/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tâm thần là một dạng bệnh tâm lý hoặc hành vi cá biệt khiến người bệnh mất đi khả năng đối phó với các tình huống hằng ngày. Người bệnh không phát triển bình thường, hay lo âu, có cảm giác đau khổ,... khiến cho các hoạt động, các mối quan hệ xã hội bị ảnh hưởng. Vậy, tâm thần là dạng bệnh lý như thế nào? Những triệu chứng tâm thần nhẹ được nhận diện ra sao? 

1. Khái niệm bệnh tâm thần là gì?

Tâm thần là một dạng bệnh lý xuất hiện do hiện tượng rối loạn hoạt động của não bộ. Sự rối loạn này sẽ gây nên những biến đổi một cách bất thường về lời nói, tác phong, tình cảm và hành vi, ý tưởng của người bệnh. Những dạng bệnh tâm thần phổ biến thường là chứng rối loạn lo âu, bệnh trầm cảm, chứng tâm thần phân liệt, các hành vi gây nghiện hoặc bị rối loạn ăn uống. 

Tâm thần là một dạng bệnh lý xuất hiện do hiện tượng rối loạn hoạt động của não bộ

Tâm thần là một dạng bệnh lý xuất hiện do hiện tượng rối loạn hoạt động của não bộ

Sức khỏe của tâm thần được xem là bệnh tâm thần khi xuất hiện những dấu hiệu căng thẳng thường xuyên, khiến đời sống hàng ngày bị ảnh hưởng. Căn bệnh này có thể khiến cho người bệnh cảm thấy đau khổ và khiến cho các hoạt động hàng ngày, các mối quan hệ bị thay đổi theo chiều hướng xấu. Đa phần những trường hợp bị tâm thần đều được điều trị một cách hiệu quả khi được kết hợp giữa điều trị tâm lý và thuốc uống. 

2. Những nguyên nhân gây mắc bệnh tâm thần

Cho đến nay, ngoài việc nhận diện các triệu chứng tâm thần nhẹ thì nguyên nhân của dạng bệnh lý này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Rất nhiều những yếu tố mang tính di truyền và môi trường được xem là nguyên nhân gây nên chứng bệnh này, bao gồm:

  • Tính di truyền: Trong gia đình nếu có người có tiền sử bị tâm thần thì thế hệ sau đó cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

  • Các yếu tố sinh học: Những chấn thương đến từ bên ngoài đôi khi cũng là nguyên nhân khiến bệnh tâm thần xuất hiện, ví dụ: Bị chấn thương sọ não, tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại, các loại virus,... ngay khi còn ở trong bụng mẹ. 

  • Bị rối loạn sinh hóa não: Các thay đổi này ở trong não bộ thường sẽ có tác động đến tâm trạng của sức khỏe tâm thần. Các chất truyền dẫn thần kinh có một vai trò rất quan trọng ở một số dạng bệnh. Khi nội tiết tố bị mất đi sự cân bằng cũng sẽ khiến cho sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Bệnh tâm thần xuất hiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Bệnh tâm thần xuất hiện vì nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Đời sống: Nếu bạn gặp nhiều vấn đề khó khăn trong cuộc sống và làm cho tâm lý căng thẳng duy trì trong thời gian dài cũng sẽ khiến cho nguy cơ bị tâm thần tăng cao hơn. Bên cạnh đó, cách giáo dục của gia đình cũng sẽ khiến cho nhiều người có tư duy lệch lạc và không được lành mạnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. 

3. Những triệu chứng tâm thần nhẹ 

Những người bị mắc bệnh tâm thần có thể sẽ có những triệu chứng ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ và cả hành vi của mình. Những triệu chứng tâm thần nhẹ có thể xuất hiện ở dạng thể chất, điển hình như:

  • Cơ thể mệt mỏi thường xuyên.

  • Đau vùng lưng và ngực.

  • Rối loạn tiêu hóa.

  • Khô miệng.

  • Thường xuyên nhức đầu và chóng mặt.

  • Cân nặng có thể tăng hoặc giảm một cách bất thường.

  • Tim đập nhanh hơn.

Ngoài những triệu chứng về sức khỏe thì người bị tâm thần còn có những cách nhận diện thông qua hành vi như: 

Những triệu chứng tâm thần nhẹ thường thấy

Những triệu chứng tâm thần nhẹ thường thấy

  • Suy nghĩ, cảm xúc và hành vi hàng ngày có sự bất thường.

  • Thường xuyên cảm thấy buồn chán.

  • Chứng sợ hãi và lo lắng xuất hiện nhiều hơn.

  • Bị nhầm lẫn tư duy.

  • Có dấu hiệu xa lánh bạn bè và các hoạt động hàng ngày.

  • Rối loạn giấc ngủ.

  • Thường xuyên nhìn thấy ảo giác, tách rời với đời sống thực tại.

  • Bị mất đi khả năng xử lý với các tình huống hàng ngày hoặc bị căng thẳng.

  • Thường xuyên lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, ma túy.

  • Thay đổi xu hướng tình dục.

  • Thói quen ăn uống trở nên bất thường.

  • Cảm xúc tức giận quá đà, có xu hướng thù địch hoặc bạo lực.

  • Có suy nghĩ đến việc tự sát.

4. Tại sao nhiều người có xu hướng dễ mắc bệnh tâm thần?

Theo ghi nhận, có khoảng hơn 50% số lượng bệnh nhân mắc tâm thần đều có các vấn đề về tâm lý, điển hình như bị trầm cảm, bị mất ngủ hay bị rối loạn lo âu,... Bên cạnh đó, các yếu tố mang tính di truyền, lối sống hàng ngày và nhiều yếu tố sinh học khác cũng sẽ khiến cho sinh hóa não bị rối loạn. Đây là lý do vì sao rất nhiều người dễ mắc phải căn bệnh này. 

Áp lực cuộc sống là một trong những nguyên nhân chính gây rối loạn tâm thần

Áp lực cuộc sống là một trong những nguyên nhân chính gây rối loạn tâm thần

4.1. Áp lực về công việc - học tập

Nhịp sống ngày càng nhanh chóng, đòi hỏi mọi người phải thay đổi và trau dồi thêm nhiều kiến thức để có thể theo kịp thời đại. Vì vậy, khối lượng công việc cũng sẽ tăng lên cao hơn, điều đó đồng nghĩa với việc các áp lực về đời sống khiến cho nhiều người bị stress, tâm thần. 

Không chỉ với người đi làm, công việc học tập cũng khiến cho nhiều học sinh - sinh viên rơi vào các tình trạng bị rối loạn hành vi, bị trầm cảm kéo dài. Thời gian học dày đặc, thời gian nghỉ ngơi không có khiến cho cuộc sống của các em bị gò bó. Điều này vô tình sẽ trở thành nỗi ám ảnh và lo sợ khiến cho sức khỏe tâm thần của các em bị ảnh hưởng. 

4.2. Những biến động từ cuộc sống

Các thay đổi và biến động trong đời sống cũng sẽ khiến cho tâm lý của nhiều người bị ảnh hưởng. Người có bản lĩnh có thể vượt qua được những điều khó khăn, nhưng cũng sẽ có những người gục ngã trước những thách thức đó. Điều này vô tình khiến cho tâm lý căng thẳng, bị stress và nâng cao tỷ lệ mắc những vấn đề về rối loạn tâm thần. 

4.3. Sự khác biệt giữa các thế hệ

Sự khác biệt giữa các thế hệ trong gia đình cũng có thể là nguyên nhân khiến những triệu chứng tâm thần nhẹ xuất hiện. Cách suy nghĩ và lối sống của các thế hệ trước sẽ khác biệt với thế hệ hiện nay. Thế nhưng, có không ít người lớn thường áp đặt suy nghĩ và lối sống của mình lên con cháu. Chính những hoạt động như thế này đã khiến cho mâu thuẫn giữa các thế hệ không được giải quyết. Dần dần, tình trạng căng thẳng kéo dài khiến nhiều người bị trầm cảm và stress. 

4.4. Trầm cảm sau sinh

Theo ghi nhận, tỷ lệ những trường hợp bị trầm cảm sau sinh ngày một cao hơn. Bởi lẽ, sau sinh con, hormone và nội tiết tố bị thay đổi khiến cho tính cách của người mẹ cũng thay đổi theo. Hơn nữa, những người mẹ còn phải gánh vác nhiều trách nhiệm khác ngoài xã hội càng khiến cho áp lực tăng cao hơn. Đó cũng là lý do khiến cho bệnh trầm cảm sau sinh của phụ nữ tăng cao hơn rất nhiều. 

triệu chứng tâm thần nhẹ

Phụ nữ sau sinh cũng có tỷ lệ mắc bệnh cao

Nhìn chung, những triệu chứng tâm thần nhẹ về cả thể chất và tâm lý sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống hàng ngày của người bệnh. Hiện nay, xã hội phát triển một cách nhanh chóng khiến lối sống của mọi người phải thay đổi để phù hợp. 

Vì vậy, việc cân bằng cuộc sống hàng ngày để có thể hòa nhịp với lối sống hiện đại là điều thực sự cần thiết. Khi bạn có dấu hiệu bị căng thẳng quá mức hoặc một vài dấu hiệu khác biệt về hành vi và cảm xúc thì cần phải được thăm khám để có thể can thiệp một cách kịp thời. 

Chuyên khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín được nhiều người bệnh tin tưởng và lựa chọn để tư vấn về các vấn đề tâm lý. Các chuyên gia, bác sĩ của bệnh viện đều có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong nghề sẽ thăm khám và đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn sở hữu một hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 - CAP và chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp.

Khi có triệu chứng tâm thần nhẹ, quyết định thăm khám sớm sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh và điều trị được kịp thời. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.