Tin tức

Nhận diện triệu chứng viêm dạ dày ở trẻ em điển hình nhất

Ngày 16/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm dạ dày là bệnh đường tiêu hóa thường gặp kể cả ở trẻ nhỏ, triệu chứng bệnh ở trẻ có nhiều khác biệt so với người lớn. Do vậy, cha mẹ cần chú ý theo dõi để phát hiện sớm nếu trẻ có dấu hiệu viêm dạ dày và điều trị. Bệnh viêm dạ dày ở trẻ em kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, thậm chí dẫn đến xuất huyết dạ dày hay ung thư dạ dày. 

1. Những triệu chứng nhận biết viêm dạ dày ở trẻ em

Triệu chứng viêm dạ dày ở trẻ khác với người lớn, đôi khi dễ nhầm lẫn với các tình trạng rối loạn tiêu hóa, khó tiêu khác. Cần nhận biết sớm để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng như điều trị sớm tránh biến chứng nặng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Viêm dạ dày có thể xảy ra ở trẻ em nếu chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không tốt

Viêm dạ dày có thể xảy ra ở trẻ em nếu chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không tốt

1.1. Trẻ bị chán ăn, biếng ăn

Viêm dạ dày khiến việc tiêu hóa thức ăn khó khăn hơn, ngoài ra các triệu chứng ợ hơi, đau bụng, khó tiêu, mất vị giác,... cũng khiến trẻ chán ăn, lời ăn, biếng ăn hơn. Đặc biệt nhiều trẻ bị nôn ói nhiều sau khi ăn, nhất là các thức ăn lạ. Trẻ nhỏ chưa biết miêu tả chính xác triệu chứng bản thân gặp phải nên các bậc phụ huynh cho rằng trẻ không muốn ăn, càng cố thúc ép trẻ ăn và bệnh viêm dạ dày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ nhỏ, do vậy cần sớm điều trị để trẻ ăn uống ngon miệng, tiêu hóa tốt hơn.

 Viêm dạ dày khiến trẻ biếng ăn, chán ăn

Viêm dạ dày khiến trẻ biếng ăn, chán ăn

1.2. Trẻ hay bị đau bụng

Đau bụng do viêm dạ dày ở trẻ thường bị nhầm lẫn với những cơn đau bụng khi ăn thức ăn lạ hoặc đau bụng do giun. Điều này khiến nhiều trẻ mắc bệnh không được đưa đi khám sớm để điều trị. Nếu để viêm dạ dày kéo dài, cơn đau bụng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn, thậm chí dẫn đến viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày,... nguy hiểm.

Cha mẹ cần lưu ý những cơn đau bụng thất thường, hay tái phát xuất hiện trước khi ăn (khi trẻ đói) hoặc ngay sau khi ăn thường do viêm dạ dày. Vị trí cơn đau của trẻ cũng khác so với người lớn, cơn đau tập trung ở vùng trên rốn hoặc quanh rốn, âm ỉ kéo dài hoặc dữ dội trong vài chục phút.

1.3. Trẻ bị đầy hơi, khó tiêu, hay ợ hơi

Đầy hơi và ợ chua là hai dấu hiệu phổ biến do viêm dạ dày ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi. Nguyên nhân do viêm dạ dày khiến dịch tiết acid dạ dày nhiều hơn, trào ngược lên thực quản và họng gây ợ hơi, ợ chua khó chịu. Không những gây ảnh hưởng tới tiêu hóa, đầy hơi ợ chua còn làm tổn thương niêm mạc thực quản và họng khiến trẻ ho, viêm họng.

1.4. Bé đi ngoài phân đen hoặc ra máu

Có đến 50% trẻ nhập viện do xuất huyết dạ dày đã có triệu chứng đi ngoài phân đen hoặc ra máu tươi từ sớm song phụ huynh do không quan sát phân của trẻ nên không phát hiện sớm bệnh. Do vậy, đây cũng là một triệu chứng cần quan sát để chẩn đoán viêm dạ dày ở trẻ nhỏ.

Cẩn thận dấu hiệu đi ngoài phân đen do viêm dạ dày ở trẻ

Cẩn thận dấu hiệu đi ngoài phân đen do viêm dạ dày ở trẻ

1.5. Trẻ bị nôn ói, nôn ra máu

Nôn ói là triệu chứng viêm dạ dày thường gặp, nhất là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Khi bệnh nặng hơn, viêm dạ dày đi kèm với xuất huyết dẫn đến nôn ra máu rất nguy hiểm, cần đưa trẻ đến bác sĩ kịp thời để điều trị.

1.6. Trẻ xanh xao

Do các triệu chứng của viêm dạ dày, đặc biệt là chứng nôn ói thường xuyên khiến trẻ hấp thu dinh dưỡng rất kém. Khi bệnh viêm dạ dày ở trẻ em kéo dài nhiều ngày, trẻ biếng ăn, cơ thể xanh xao, thiếu dinh dưỡng và thiếu máu.

Cha mẹ kiểm tra dấu hiệu này bằng cách: Lòng bàn tay và bàn chân của trẻ trắng nhợt, da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt, trẻ mệt mỏi, hay chóng mặt, kém tập trung,...

Nếu thấy trẻ có nhiều hơn một dấu hiệu của viêm dạ dày như trên, phụ huynh hãy đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh.

2. Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ bị viêm dạ dày

Phần lớn trẻ mắc viêm dạ dày do nhiễm khuẩn HP và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh. Để phòng ngừa và kiểm soát bệnh, trước hết cần tuân thủ chế độ ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ngăn ngừa nhiễm khuẩn HP, sau là chế độ ăn giàu dinh dưỡng để giảm tiết dịch vị, trung hòa acid, giúp tổn thương dạ dày nhanh hồi phục.

Trẻ bị viêm dạ dày cần có chế độ ăn phù hợp

Trẻ bị viêm dạ dày cần có chế độ ăn phù hợp

Vậy cụ thể cha mẹ cần thay đổi các loại thực phẩm và chế độ dinh dưỡng cho trẻ như thế nào? Dưới đây là một số lưu ý:

  • Ưu tiên thực phẩm làm giảm tiết dịch vị dạ dày như: thịt nạc, cá nạc, chất ngọt, chất béo,...

  • Hạn chế các thực phẩm kích thích dạ dày tiết dịch vị như: giấm, mù tạc, trái cây chua, sữa chua, dưa cà muối, dưa hành, ớt, tiêu, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn lên men,...

  • Tăng cường thức ăn có tác dụng trung hòa acid như: sữa, bánh mì, gạo tẻ, bánh quy, trứng, dầu thực vật, đường, mật ong,...

  • Chế biến các thức ăn mềm, nhừ, dễ tiêu hóa, hướng dẫn trẻ ăn chậm nhai kỹ. Ngược lại tránh cho trẻ dùng các thực phẩm sống, thô cứng, nhiều chất xơ như gạo lứt, đậu đỗ,... có thể gây đau dạ dày cấp tính.

  • Cho trẻ ăn các loại rau lá mềm, dễ tiêu hóa như rau mồng tơi, rau dền, rau đay,... 

  • Tránh các loại rau gây sinh hơi nhiều: củ hành, bắp cải, súp lơ xanh, tiêu xanh, củ cải, dưa cải,...

Ngoài ra, trẻ bị viêm dạ dày nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, ăn thêm các bữa ăn phụ vào buổi sáng, trưa và tối trước khi đi ngủ thay vì ăn lượng thức ăn lớn vào bữa chính. Thói quen ăn uống này giúp giảm gánh nặng cho dạ dày, giảm tiết acid và giúp tổn thương viêm dạ dày nhanh hồi phục hơn.

Viêm dạ dày ở trẻ phát hiện sớm có thể điều trị hiệu quả

Viêm dạ dày ở trẻ phát hiện sớm có thể điều trị hiệu quả

Khi triệu chứng bệnh đã được kiểm soát, cha mẹ vẫn cần duy trì thói quen ăn uống đủ bữa, đúng giờ, ăn chậm nhai kỹ,... để bảo vệ dạ dày, ngăn ngừa viêm dạ dày tái phát. Với những trẻ phải dùng thuốc điều trị trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến dạ dày, hãy trao đổi với bác sĩ để có giải pháp ngăn ngừa tổn thương nghiêm trọng.

Viêm dạ dày ở trẻ em hoàn toàn có thể phòng ngừa và kiểm soát được nếu phụ huynh chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống của trẻ. Nếu phát hiện trẻ có các dấu hiệu bệnh bất thường, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế sớm để điều trị, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra. 

Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nếu cha mẹ có bất kỳ thắc mắc nào khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.