Tin tức

Nhiều người Việt mắc bệnh về tiêu hóa

Ngày 13/04/2021
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Lê Văn Khoa
Theo ghi nhận, số lượng người Việt mắc các bệnh về tiêu hóa ngày một gia tăng. Tại Việt Nam, số bệnh nhân đến khám hàng ngày các bệnh về tiêu hóa chiếm tới 40%.

Số lượng người mắc các bệnh về tiêu hóa gia tăng báo động

Theo thống kê của tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) ước tính tại Việt Nam năm 2018 có 14.000 người mắc mới ung thư đại trực tràng và hơn 7.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Bên cạnh đó, ung thư dạ dày cũng đứng thứ 3 tại Việt Nam sau ung thư gan, ung thư phổi.

 Những bệnh lý này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Phần lớn chỉ được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn.

Theo thống kê, Việt Nam mỗi ngày có hơn 100 người mắc mới các loại ung thư đường tiêu hóa và con số này vẫn liên tục tăng lên mỗi năm.

Từ các con số thống kê ở trên có thể thấy các bệnh về đường tiêu hóa đang có xu hướng gia tăng báo động đe dọa ảnh hưởng trực tiếp đến với sức khỏe của người dân Việt Nam.

Số lượng người mắc các bệnh về tiêu hóa gia tăng báo động

Số lượng người mắc các bệnh về tiêu hóa gia tăng báo động

BSCKI Lê Văn Khoa - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ: "Bệnh về đường tiêu hóa đang đứng top đầu trong các bệnh nội khoa.

Khoa Tiêu hóa của MEDLATEC hằng ngày tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân đến thăm khám các bệnh về tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày, đầy hơi, trướng bụng, nặng hơn có thể kể đến như viêm ruột, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng,… Nguy hiểm hơn, là các ca ung thư đại trực tràng, dạ dày".

Nguyên nhân gây ra bệnh

Ai cũng có thể là đối tượng của bệnh tiêu hóa từ trẻ nhỏ đến người già. Rất nhiều ca mắc ghi nhận đối tượng rất nhỏ tuổi nhiễm vi khuẩn HP, hay phổ biến hơn là mắc các bệnh về rối loạn tiêu hóa, có nhiều bé còn ghi nhận bị viêm loét dạ dày ở độ tuổi từ 3 - 5 tuổi.

Bên cạnh đó, một số lượng lớn nhân viên văn phòng mắc các bệnh về đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày – thực quản, viêm dạ dày, loét hành tá tràng,…

Những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi bị mắc các bệnh về đại tràng như: viêm loét đại trực tràng, polyp đại trực tràng,... nhiều trường hợp chỉ được phát hiện khi đã chuyển sang ung thư. 

Thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Nguyên nhân gây bệnh phần lớn do môi trường và thói quen sinh hoạt

Tình trạng số lượng bệnh nhân tiêu hóa ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa có thể kể đến một vài nguyên nhân sau:

- Mất an toàn vệ sinh thực phẩm với thực trạng các loại thực phẩm bẩn, thức ăn không rõ nguồn gốc hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan.

- Thói quen ăn uống, làm việc sinh hoạt thiếu khoa học như stress kéo dài, thức quá khuya, ăn uống không đúng bữa, ăn nhiều chất béo, ít vận động,...

- Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh về đường tiêu hóa.

Phòng bệnh tiêu hóa - sống khỏe hơn mỗi ngày

Để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa và sống khỏe hơn mỗi ngày, bác sĩ Khoa khuyến cáo người dân nên:

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực hiện ăn chính uống sôi,..

- Không lạm dụng rượu bia, các chất kích thích.

- Ăn uống khoa học, hợp lý, không bỏ bữa, ăn nhiều trái cây, ray xanh, uống đủ nước trong ngày.

- Tập thể dục thường xuyên để khí huyết lưu thông hỗ trợ tốt cho tiêu hóa.

- Khi nghi ngờ mắc bệnh: Cần đi thăm khám càng sớm càng tốt tại các cơ sở y tế có chuyên môn uy tín.

- Thực hiện thăm khám, tầm soát bệnh định kỳ để phát hiện sớm và có hướng xử lý bệnh kịp thời nhất là những người có yếu tố nguy cơ:

Người có tiền sử gia đình có bệnh lý ung thư hệ tiêu hóa hoặc thường xuyên tiếp xúc với yếu tố nguy cơ, làm việc trong môi trường ô nhiễm, thói quen ăn uống thực phẩm muối chua, mặn,sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá thường xuyên,...

Ngoài ra, những người trên độ tuổi 40 cũng nên đi tầm soát định kỳ để phát hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh lý ung thư đường tiêu hóa.

MEDLATEC - Địa chỉ trao gửi niềm tin kiểm tra sức khỏe

Với 25 năm thành lập và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều người dân tin tưởng chọn lựa thăm khám, tầm soát bệnh lý định kỳ.

Tại đây hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm như: PGS.TS Trần Việt Tú, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - chuyên gia Tiêu hóa, BSCKI Lê Văn Khoa, bác sĩ Bùi Văn Long,... 

Bệnh viện có trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại: máy nội soi tiêu hóa 170 Olympus có sử dụng kỹ thuật nội soi bằng dải tần ánh sáng hẹp (NBI), chụp CT 128 dãy, MRI, hệ thống máy móc xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012... cho kết quả khám, chẩn đoán chính xác;

Khám tiêu hóa cùng chuyên gia tại MEDLATEC

Giảm ngay 30% chi phí nội soi không đau và 20% phí phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo

Đứng trước nguy cơ gia tăng các bệnh lý về đường tiêu hóa và vì sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng, từ ngày 15/4 - 1/5/2021 MEDLATEC triển khai chương trình "Khám Tiêu hóa cùng bác sĩ chuyên khoa hàng đầu - Giảm 30% chi phí nội soi không đau công nghệ NBI" khi khách hàng đến thăm khám tại các cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC tại Hà Nội. Đặc biệt, giảm thêm 20% phí phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo (theo chỉ định của bác sĩ).

Kỹ thuật nội soi NIB giúp phát hiện các polyp và phân biệt polyp lành tính, ác tính, hoặc các tổn thương dạng loét nghi ngờ ung thư, giúp điều trị được kịp thời, nâng cao chất lượng sống và tuổi thọ của người bệnh. Đây là phương pháp tốt nhất để tầm soát ung thư thực quản, dạ dày.

Ngoài ra, phương pháp cắt trĩ bằng kỹ thuật Longo kỹ thuật điều trị bệnh trĩ hiện đại nhất, đang được nhiều người tin tưởng và lựa chọn với nhiều ưu điểm không đau, nhanh chóng, điều trị dứt điểm, sớm hồi phục, đảm bảo tính thẩm mỹ,...

Cùng MEDLATEC bảo vệ sức khỏe từ hôm nay, cách thức đăng ký nhận ưu đãi từ chương trình:

+ Gọi điện đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56,

+ Hoặc đăng ký tại đây. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.