Tin tức

Những ai nên làm xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp?

Ngày 06/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư tuyến giáp rất khó để phát hiện. Không có triệu chứng rõ ràng cụ thể với căn bệnh này khi ở giai đoạn đầu nên bệnh thường được phát hiện vào giai đoạn khá muộn. Chính vì thế, xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp là cách phòng tránh và kiểm soát bệnh vừa đơn giản vừa hiệu quả để bảo vệ cơ thể.

1. Vì sao nên xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh thường gặp ở vùng mặt, cổ, đầu. Bệnh có thể xảy ra với cả nam cả nữ, đặc biệt là những đối tượng 15 - 29 tuổi. Với những gia đình có người thế hệ trước mắc bệnh do đột biến gen hoặc do chế độ ăn uống không đủ iốt thì con cháu đời sau có khả năng mắc bệnh cao hơn người bình thường.

Ung thư tuyến giáp dễ gặp ở đối tượng nam nữ 15 - 29 tuổi

Ung thư tuyến giáp dễ gặp ở đối tượng nam nữ 15 - 29 tuổi

Xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp là một trong những biện pháp an toàn và hiệu quả nhất để phát hiện căn bệnh này. Xét nghiệm có thể giúp người bệnh phát hiện bệnh sớm, từ có phương án điều trị bệnh hiệu quả.

2. Những ai dễ mắc ung thư tuyến giáp?

Báo cáo thống kê cho thấy nữ giới khả năng mắc bệnh cao hơn nam giới. Phụ nữ từ tuổi 40 - 50 rất dễ mắc bệnh, còn nam giới là từ 60 - 70 tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp ở người trẻ tuổi ngày càng cao.

Những người thường xuyên tiếp xúc hay đã từng nhiễm phải chất phóng xạ cũng nên cẩn thận, chú ý kiểm tra sức khỏe đều đặn. Với những người mắc bệnh trước khi sinh con thì nguy cơ cao con cái cũng sẽ mắc bệnh.

Phụ nữ từ 40 - 50 dễ mắc phải bệnh ung thư tuyến giáp

Phụ nữ từ 40 - 50 dễ mắc phải bệnh ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp vô cùng nguy hiểm nhưng hầu hết những ai phát hiện kịp thời bệnh ở giai đoạn tiền ung thư thì đều được chữa trị bệnh thành công. Triệu chứng của ung thư tuyến giáp rất khó đoán và dễ bị nhầm lẫn nên với những người chưa mắc bệnh cần phải thăm khám thường xuyên để nhanh chóng phát hiện nếu có dấu hiệu bất thường.

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất đó là khi bạn cảm thấy đau cổ họng khi nuốt, giọng trở nên khàn khàn khác lạ, cho dù uống thuốc cũng không khỏi, hình thành khối trên vùng cổ,… Nếu thấy tình trạng sức khỏe bản thân không ổn, nên đến cơ sở y tế để được tư vấn từ các bác sỹ.

3. Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp

Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp thường qua 3 bước:

Thứ nhất: Khám lâm sàng

Đây là giai đoạn khám tổng thể nhằm đưa ra các con số cơ bản về sức khỏe hiện tại của người bệnh. Chẳng hạn như cân nặng, chiều cao, huyết áp, nhịp tim,…

Thứ hai: Xét nghiệm chuyên sâu

Thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán bệnh

Thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán bệnh

Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để kiểm sự hoạt động của tuyến giáp. Nếu các chức năng của tuyến giáp không còn hoạt động tốt như trước chứng tỏ bộ phận này đang gặp vấn đề. Việc thực hiện xét nghiệm chuyên sâu có thể phát hiện tiền ung thư tuyến giáp.

Cuối cùng: Siêu âm tuyến giáp

Việc thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu mang tới kết quả có độ chính xác cao nhưng trong một số trường hợp vẫn xảy ra nhầm lẫn. Vì vậy, việc thực hiện thêm các phương pháp chẩn đoán khác là cần thiết. Siêu âm tuyến giáp sẽ phát hiện ra những bệnh lý về tuyến giáp và sự bất thường ở vùng cổ.

5. Tầm soát ung thư tuyến giáp ở đâu và chi phí tầm soát ung thư tuyến giáp thế nào?

Để quá trình tầm soát ung thư tuyến giáp được chính xác, cần lưu ý khi lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế chất lượng cao với các trang thiết bị hiện đại, trong đó có phải kể đến các bệnh viện lớn như bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC,…

Dịch vụ tầm soát ung thư tuyến giáp của MEDLATEC chất lượng cao

Dịch vụ tầm soát ung thư tuyến giáp của MEDLATEC chất lượng cao

MEDLATEC - địa chỉ tầm soát ung thư tuyến giáp uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế khám chữa bệnh uy tín, được người bệnh đánh giá rất cao. Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ tay nghề cao, MEDLATEC nhận được sự đánh giá cao và tin tưởng tuyệt đối từ người bệnh.

MEDLATEC là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Các chuyên gia, bác sỹ tại viện cam kết nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng chuyên môn Hiện, MEDLATEC còn đẩy mạnh mở rộng hợp tác với các bệnh viện đầu ngành trong nước và quốc tế, giúp nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mang đến khách hàng sự hài lòng về quy trình khám nhanh gọn, khoa học, cơ sở vật chất khang trang và hệ thống trang thiết bị hiện đại đồng bộ.

Chi phí xét nghiệm tầm soát ung thư tuyến giáp không quá cao

Chi phí tầm soát ung thư tuyến giáp phụ thuộc vào từng cơ sở y tế, dao động từ 1,2 - 2 triệu đồng. Nếu cảm thấy lo lắng về mức chi phí điều trị cao ở bệnh viện thì người bệnh nên đăng ký mua bảo hiểm bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo.

Để phục vụ khách hàng tốt nhất, hiện MEDLATEC hiện đã triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí cho đa dạng các thẻ bảo hiểm của các công ty, tổ chức như thẻ bảo hiểm Bảo Việt, thẻ bảo hiểm Menulife, thẻ bảo hiểm dầu khí PVI,... Điều này giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí điều trị.

Bệnh ung thư tuyến giáp sẽ không còn đáng sợ khi được tầm soát kịp thời. Nếu có thắc mắc gì về tầm soát ung thư tuyến giáp nói riêng và tầm soát ung thư nói chung, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ từ các y bác sỹ chuyên môn giỏi, nhiều năm trong nghề.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.