Tin tức

Những ai nên thực hiện nội soi tiêu hóa phát hiện ung thư

Ngày 06/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư dạ dày và các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác vẫn là những căn bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao hiện nay. Một trong những nguyên nhân khiến bệnh khó điều trị do phát hiện muộn, triệu chứng bệnh mơ hồ và không đặc trưng. Nội soi tiêu hóa phát hiện ung thư được sử dụng như phương pháp để tầm soát phát hiện bệnh sớm.

1. Tìm hiểu về các phương pháp nội soi tiêu hóa

Nội soi tiêu hóa là phương pháp nội soi chẩn đoán hình ảnh các cơ quan tiêu hóa như thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng hay trực tràng. Đây là một trong những phương pháp chẩn đoán điều trị hiện đại nhất hiện nay, giúp phát hiện sớm nhiều bệnh lý tiêu hóa trong đó có ung thư nguy hiểm.

Nội soi tiêu hóa là phương pháp chẩn đoán bệnh hiện đại

Nội soi tiêu hóa là phương pháp chẩn đoán bệnh hiện đại

Để nội soi tiêu hóa, bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi có gắn camera và đèn cấp ánh sáng, đưa vào hệ tiêu hóa để người bệnh. Hình ảnh từ camera được chuyển trực tiếp đến màn hình giúp bác sĩ quan sát bên trong đường tiêu hóa, phát hiện các tổn thương hay khối u bất thường.

Hiện các hai phương pháp nội soi tiêu hóa bao gồm:

1.1. Nội soi tiêu hóa thường

Ở phương pháp này, ống nội soi được đưa từ đường họng hoặc mũi đối với đường tiêu hóa trên, đường hậu môn đối với đường tiêu hóa dưới. Nội soi thường thì không có gây mê, bệnh nhân sẽ hơi khó chịu, thời gian thực hiện thường từ 10 - 15 phút.

1.2. Nội soi tiêu hóa không đau

Ở phương pháp này, bệnh nhân được gây mê, sau đó bác sĩ đưa ống nội soi nhỏ qua đường mũi hoặc họng hoặc hậu môn. Quá trình nội soi thường không kéo dài, khi hết thuốc mê bệnh nhân sẽ tỉnh táo trở lại và không gây nhiều cảm giác đau đớn.

Nội soi tiêu hóa không đau được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Nội soi tiêu hóa không đau được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Các phương pháp nội soi tiêu hóa hiện có thể thực hiện tại nhiều bệnh viện chuyên khoa, bệnh nhân có thể đăng ký khám và thực hiện. 

2. Nội soi tiêu hóa phát hiện ung thư sớm có ưu điểm gì?

Đến nay, nội soi tiêu hóa vẫn là phương pháp có giá trị cao trong chẩn đoán, phát hiện sớm các bệnh lý tiêu hóa phần trên (dạ dày, thực quản, tá tràng) hay phần dưới đường tiêu hóa như trực tràng, đại tràng, hậu môn,… 

Ung thư cũng được phát hiện sớm nhờ hình ảnh nội soi chi tiết, rõ ràng, có thể kiểm tra những tổn thương nhỏ nhất khi ung thư mới phát triển. Trong khi đó, các phương pháp sàng lọc chẩn đoán hình ảnh khác thường bỏ sót hoặc chỉ phát hiện khi bệnh diễn biến muộn, khó quan sát và dễ bỏ sót các tổn thương bất thường.

Tiêu biểu như sàng lọc ung thư đại tràng, nội soi tiêu hóa được đánh giá có thể phát hiện đến 80 - 90% trường hợp polyp phát triển thành ung thư từ giai đoạn sớm. Khi đó, nội soi tiêu hóa phát hiện ung thư đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh và gia đình như:

2.1. Tiết kiệm chi phí điều trị bệnh

So với các phương pháp chẩn đoán khác, nội soi tiêu hóa thường có chi phí cao hơn song có thể chẩn đoán bệnh sớm và chi tiết, từ đó giúp tiết kiệm chi phí khám, điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Nội soi tiêu hóa giúp phát hiện sớm ung thư đường ruột

Nội soi tiêu hóa giúp phát hiện sớm ung thư đường ruột

2.2. Thời gian ngắn

Nội soi tiêu hóa thực hiện khá đơn giản, ít gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Thời gian thực hiện nhanh song giúp phát hiện nhiều vị trí nguy cơ của hệ tiêu hóa, cũng như thu thập mẫu bất thường nghi ngờ ung thư để phân tích chẩn đoán xác định.

2.3. Giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân

Nội soi tiêu hóa giúp phát hiện ung thư sớm, hiệu quả điều trị tốt hơn và tuổi thọ sống của người bệnh được kéo dài.

2.4. Tránh biến chứng nguy hiểm

Nội soi tiêu hóa là kỹ thuật chẩn đoán an toàn, thời gian gây mê chỉ từ 10 - 15 phút không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Do đó, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện kỹ thuật này.

Với những ưu điểm trên, kỹ thuật nội soi tiêu hóa đã được chỉ định trong nhiều trường hợp nghi ngờ ung thư nhưng chưa chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, cũng có thể dùng nội soi tiêu hóa trong khám và điều trị nhiều bệnh lý tiêu hóa khác ngoài ung thư.

3. Khi nào nên nội soi tiêu hóa kiểm tra ung thư?

Hiện nay, nội soi tiêu hóa được chỉ định cho những đối tượng bệnh nhân cần tầm soát ung thư dạ dày, thực quản hoặc ung thư tại các cơ quan tiêu hóa khác. Cụ thể bao gồm:

Nội soi tiêu hóa sàng lọc ung thư ở người có nguy cơ cao

Nội soi tiêu hóa sàng lọc ung thư ở người có nguy cơ cao

3.1. Người có chỉ số khối u ung thư tăng cao bất thường

Qua xét nghiệm máu, nếu thấy nồng độ chất chỉ điểm ung thư ở đường tiêu hóa tăng cao bất thường, cần nội soi tiêu hóa để chẩn đoán khẳng định bệnh nhân có mắc ung thư hay không.

3.2. Người có tiền sử gia đình

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người có tiền sử gia đình mắc ung thư đường tiêu hóa thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn. Do đó, các đối tượng này có thể nội soi tiêu hóa để sàng lọc phát hiện sớm ung thư.

3.3. Người bị thiếu máu, suy nhược cơ thể không rõ nguyên nhân

Thiếu máu và suy nhược cơ thể nhanh chóng là một trong những dấu hiệu của ung thư đường tiêu hóa. Song để chẩn đoán chính xác, cần dựa trên nhiều kết quả xét nghiệm, kỹ thuật chẩn đoán khác trong đó có nội soi tiêu hóa.

3.4. Người có triệu chứng ung thư dạ dày hoặc ung thư đường tiêu hóa khác

Các triệu chứng nghi ngờ bệnh ung thư bao gồm:

  • Ung thư thực quản: nuốt nghẹn liên tục, có khối u bất thường ở thực quản, thường xuyên đau viêm họng,…

  • Ung thư dạ dày: Chán ăn, buồn nôn, ăn không ngon, tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng kém.

  • Ung thư đại tràng: Đau bụng vùng đại tràng, đi tiêu phân đen,…

Người có triệu chứng ung thư dạ dày hoặc ung thư đường tiêu hóa khác tốt nhất nên đi khám để được tư vấn

Người có triệu chứng ung thư dạ dày hoặc ung thư đường tiêu hóa khác tốt nhất nên đi khám để được tư vấn

Những đối tượng nguy cơ cao trên nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để sàng lọc ung thư tại cơ sở y tế chuyên khoa, một trong những địa chỉ tin tưởng là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Chuyên khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hội tụ đội chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm tận tâm, cùng hệ thống máy nội soi tiêu hóa hiện đại. Đặc biệt, Bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật nội soi dạ dày không đau, giúp bệnh nhân không còn cảm giác khó chịu xua tan lo lắng của người bệnh. 

Nếu cần tư vấn thêm về nội soi tiêu hóa phát hiện ung thư, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.