Tin tức

Những bài thuốc chữa đau khớp gối bằng lá lốt và một số lưu ý khi áp dụng

Ngày 06/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chữa đau khớp gối bằng lá lốt là một trong những bài thuốc dân gian đang được nhiều người tin tưởng và áp dụng. Tuy nhiên, để biết được bài thuốc này có thực sự tốt hay không và cần lưu ý những gì khi áp dụng, mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây. 

1. Những bài thuốc chữa đau khớp gối bằng lá lốt theo kinh nghiệm dân gian

Theo Đông Y và Y học hiện đại, lá lốt được đánh giá loại thực phẩm có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Cụ thể như sau:

- Với Đông Y: Lá lốt có mùi thơm, tính ấm, vị cay. Không chỉ có tác dụng chữa đau nhức xương khớp, loại lá này còn có thể góp phần chữa trị nhiều bệnh lý khác như rối loạn tiêu hóa(đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng, đầy bụng,…), đổ mồ hôi tay chân. Ngoài lá lốt, thân cây cũng có thể dùng làm thuốc trị bệnh.

Lá lốt có nhiều công dụng trong điều trị bệnh

Lá lốt có nhiều công dụng trong điều trị bệnh

- Với Y học hiện đại: Một số chất như beta-caryophylen và benzyl axetat được tìm trong cây lá lốt có tác dụng chống viêm, giảm đau cũng khá hiệu quả.

Những bài thuốc về lá lốt rất đa dạng, có thể uống hoặc dùng xoa bóp ngoài da. Dưới đây là một số bài thuốc chữa đau khớp bằng lá lốt đang được nhiều người áp dụng:

1.1. Ngâm chân bằng lá lốt

Cách thực hiện đơn giản như sau:

- Trước hết bạn cần chuẩn bị khoảng 30g lá lốt, rửa sạch lá và để ráo nước.

- Cho phần lá lốt đã được rửa sạch vào khoảng 1 lít nước. Đun sôi hỗn hợp này trong khoảng từ 3 đến 5 phút.

- Tiếp đó, cho một chút muối vào hỗn hợp này, để đến khi nước ấm thì tiến hành ngâm chân và ngâm tay.

- Thời gian ngâm: Ngâm từ khi nước ấm đến khi nước nguội.

- Thời gian thực hiện: Mỗi ngày một lần và vào buổi tối trước khi ngủ.

Ngâm chân với lá lốt để chữa đau xương khớp

Ngâm chân với lá lốt để chữa đau xương khớp

Để đạt hiệu quả, bạn cần thực hiện liên tiếp trong khoảng 2 tuần. Lưu ý, nếu lựa chọn được những lá già, thân rễ của cây lá lốt thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cần đun nước lâu hơn để có thể tận dụng hết được các dưỡng chất có trong thuốc.

1.2. Bài thuốc uống

Bên cạnh loại thuốc ngâm có tác dụng từ bên ngoài, nhiều người còn sử dụng bài thuốc uống từ lá lốt để mang lại hiệu quả giảm đau xương khớp từ bên trong.

Chuẩn bị khoảng 5 đến 10 g lá lốt và phơi khô. Nếu như không có thời gian phơi thuốc, bạn có thể lấy khoảng 30g lá lốt tươi và sắc uống. Lần 1 với 2 bát nước, đun cho đến khi cô lại chỉ còn 1 bát nước. Lần 2 làm tương tự. Phần thuốc sắc được chia làm 2 đến 3 phần và uống trong ngày.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, nên uống sau khi ăn tối và uống khi thuốc còn ấm. Cũng giống như những bài thuốc dân gian khác, cần kiên trì thực hiện mới đạt hiệu quả. Thông thường, những triệu chứng đau nhức khớp có thể thuyên giảm khi bạn sử dụng thuốc trong khoảng 14 ngày.

1.3. Lá lốt ngâm rượu

Một bài thuốc chữa đau khớp bằng lá lốt cũng được nhiều người tin tưởng và áp dụng là ngâm lá lốt với rượu trắng. Có thể dùng cả phần lá lốt và phần thân, rễ của loại cây này để ngâm.

Trước hết mang lá, thân và rễ của cây rửa thật sạch, để ráo. Sau đó, bạn cắt nhỏ phần nguyên liệu này và đem ngâm với rượu trắng. Thời gian ngâm trong khoảng 1 tháng. Sau đó dùng phần rượu đã ngâm được để xoa bóp vùng khớp đang bị đau nhức. Nên thực hiện khoảng 2 đến 3 lần/ngày để giảm đau hiệu quả.

2. Một số lưu ý khi áp dụng những bài thuốc chữa đau khớp gối bằng lá lốt

Những bài thuốc chữa đau khớp bằng lá lốt nói riêng và các bài thuốc dân gian nói chung đều có một số ưu điểm như đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị thì cần áp dụng đúng cách, cần thực hiện trong một thời gian nhất định. Thông thường, chỉ mang lại hiệu quả với những trường hợp bệnh nhẹ.

Bài thuốc chữa đau xương khớp bằng lá lốt chỉ dành cho những trường hợp bệnh nhẹ

Bài thuốc chữa đau xương khớp bằng lá lốt chỉ dành cho những trường hợp bệnh nhẹ

Đối với những trường hợp đang sử dụng các phương pháp điều trị khác, việc áp dụng các bài thuốc dân gian sẽ có thể gây ra những tương tác với thuốc và ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Do đó, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ.

Hơn nữa, những bài thuốc, kinh nghiệm truyền miệng dân gian chưa được chứng minh là có thể mang lại hiệu quả đối với tất cả các trường hợp sử dụng. Trên thực tế, nó chỉ có thể hỗ trợ điều trị giảm triệu chứng chứ không loại bỏ được nguyên nhân đau nhức xương khớp. Do đó, chỉ mang tính tạm thời.

Khi sử dụng các bài thuốc chữa đau khớp gối bằng lá lốt, bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

- Không lạm dụng: Chỉ nên dùng từ 50 đến 100g và dùng với lượng vừa phải. Nếu sử dụng quá nhiều có thể không đạt được hiệu quả như mong muốn và gây ra một số phản ứng phụ như mệt mỏi,…

-Người bệnh bị nhiệt miệng, táo bón hoặc nóng trong người cũng không nên sử dụng lá lốt.

- Đối với phụ nữ đang cho con bú: Dùng lá lốt có thể gây mất sữa.

- Trong trường hợp sử dụng lá lốt mà những triệu chứng của bệnh vẫn không giảm, thậm chí cong nghiêm trọng hơn, bạn không nên chủ quan mà hãy đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, xử trí kịp thời và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân đau khớp và được điều trị đúng hướng

Nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân đau khớp và được điều trị đúng hướng

Có thể phương pháp chữa đau khớp gối bằng lá lốt mang lại hiệu quả nhất định cho một số bệnh nhân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu có dấu hiệu về bệnh xương khớp, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị theo nguyên nhân để đạt hiệu quả cao nhất. Tránh gặp phải những hậu quả không đáng có khi sử dụng những bài thuốc không phù hợp.

Để được tìm hiểu thêm thông tin sức khỏe hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe xương khớp, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể.

MEDLATEC không chỉ được đầu tư quy mô về trang thiết bị y khoa mà còn tự hào là nơi quy tụ các chuyên gia Cơ Xương khớp đầu ngành như PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ Xương khớp bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia Cơ xương khớp BVĐK MEDLATEC, cùng nhiều Tiến sĩ, Thạc sĩ của chuyên khoa,… Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tại MEDLATEC.

Từ khoá: xương khớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.