Tin tức

Những bệnh liên quan đến triệu chứng ho khan - ho kéo dài

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ho là một trong những triệu chứng để nhận biết rất nhiều căn bệnh, vì vậy mọi người thường gặp khó khăn trong việc phân biệt bệnh của mình. Ho cũng có nhiều loại, chẳng hạn như ho khan, ho kéo dài, ho có đờm,... Trong đó, triệu chứng ho cũng là đặc điểm nhận biết của một số bệnh nguy hiểm như Covid-19, ho gà, ho lao. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng này.

1. ho khan kéo dài là triệu chứng của bệnh gì?

Một số bệnh nhân có triệu chứng ho khan kéo dài kèm theo biểu hiện khác, chẳng hạn như sốt, mệt mỏi, đau đầu,... Vậy ho khan là ho như thế nào? Ho khan có thể là biểu hiện của những bệnh nào? Khi bệnh nhân có dấu hiệu ho, có khi ho rất nhiều, ho to nhưng không có đờm thì được gọi là ho khan. Ho khan có thể xuất phát từ một số bệnh có liên quan thanh quản, viêm xương, viêm tai,... 

ho kéo dài mang đến nhiều phiền toái và khó chịu cho người mắc

Ho khan có thể là biểu hiện của những bệnh nào?

Một số bệnh nhân có triệu chứng Ho khan kéo dài xuất phát từ bệnh ung thư phổi, xơ phổi, lao kê,... Trường hợp này thường xảy ra đối với những người hút thuốc lá, thuốc lào lâu năm. Ngoài ra, người không hút thuốc lá nhưng thường xuyên phải nghe mùi thuốc lá thì cũng có khả năng mắc bệnh. Bên cạnh đó, triệu chứng ho khan có thể xuất phát từ bệnh hen do cơ thể bị kích thích. Những người sử dụng thuốc coversyl  nhiều năm trong điều trị bệnh tăng huyết áp cũng có thể ho khan do tác dụng phụ của thuốc.

2. Ho khan kéo dài vào ban đêm 

Một số bệnh nhân ban ngày không có triệu chứng ho nhưng vào ban đêm thường ho khan kéo dài kèm theo một số dấu hiệu như ngứa họng. Triệu chứng này xảy ra vào ban đêm nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ, hiệu quả làm việc của bệnh nhân. Ở người lớn, biểu hiện ho khan có thể liên quan đến một số bệnh như:

2.1. Hen suyễn

Bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn có thể có những biểu hiện do ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp như ho khan. Tình trạng ho có thể xuất hiện nhiều hoặc ít trong ngày, đôi khi có hoặc không, phụ thuộc vào tác động bên ngoài. Trong giai đoạn đầu của bệnh hen suyễn thường có những triệu chứng ho, khó thở. Nhất là vào ban đêm, khi trời trở lạnh, bệnh nhân thường ho rất nhiều. Người bệnh có thể bị ho khan hoặc ho có đờm kèm theo cảm giác nặng ngực, thở khó.

ho kéo dài khiến bạn mệt mỏi

Bệnh nhân bị hen suyễn thường ho nhiều về đêm

2.2. Viêm xoang

Bệnh viêm xoang đặc trưng với triệu chứng tắc xoang, ngạt mũi, thường thì các chất nhầy (có thể là nước mũi) chảy xuống cổ họng. Tuy nhiên, vào ban đêm chất nhầy thường bị ứ đọng lại ở cổ, gây ho và ngứa họng. Bên cạnh đó, những bệnh nhân viêm xoang thường bị nghẹt mũi nên họ thường thở bằng miệng. Việc thở bằng miệng sẽ khiến cổ họng bị khô rát, khó thở và ho nhiều hơn.

2.3. Trào ngược axit do trào ngược dạ dày

Đối với bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày và có triệu chứng của trào ngược axit thường ăn uống khó tiêu. Kèm theo đó, người bệnh thường ợ nóng, ho khan liên tục. Nếu bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán ho khan do trào ngược dạ dày thì khi ngủ nên gối cao đầu để hạn chế bị trào ngược về đêm.

3. Triệu chứng ho thành từng cơn và ho ra máu

Tình trạng ho khan kéo dài và không được điều trị thì ở người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng nặng hơn. Chẳng hạn như ho khan tạo thành từng cơn dữ dội hoặc nặng hơn là ho ra máu. Đặc trưng của các triệu chứng ho này thường khác nhau, tùy vào tình trạng bệnh. Cụ thể:

3.1. Ho thành từng cơn

Trước tiên, người mắc bệnh chỉ xuất hiện những triệu chứng ho khan thông thường. Theo thời gian, số lần ho tăng nhiều hơn và tình trạng chuyển biến nặng hơn. Khi ho nhiều, ho liên tục sẽ tạo thành những cơn ho trong thời gian ngắn. Chẳng hạn như ho gà, người mắc bệnh thường ho liên tục thành cơn rồi thở sâu và sau đó lại ho thành cơn tiếp. Thường sau khi ho, bệnh nhân cảm thấy rất mệt và nặng lồng ngực, đặc biệt là khó thở.

ho cần được bác sĩ thăm khám

Ho từng cơn liên tục khiến bệnh nhân tức ngực

Khi cơn ho kéo dài sẽ khiến cho quá trình hô hấp bị cản trở và lồng ngực bị tăng thêm áp lực khiến cho tĩnh mạch chủ trên bị ứ huyết và ảnh hưởng đến người bệnh. Khi các cơn ho liên tiếp nhau, mặt bệnh nhân thường đỏ, nổi phồng phần tĩnh mạch ở cổ. Đôi lúc, trong cơn ho có thể chảy nước mắt hoặc ho quá nhiều khiến người bệnh muốn nôn ói, đau đầu. Một số biểu hiện khác thường xuất hiện khi bệnh nhân ho thành từng cơn có thể kể đến như đau lưng, đau bụng, tức ngực vì sự co bóp quá mức của các cơ quan hô hấp.

3.2. Ho khan ra máu

Khi bệnh trở nặng, bệnh nhân thường ho kèm theo máu, cảnh báo cho những căn bệnh nguy hiểm. Thông thường, ho khan ra máu là dấu hiệu để nhận biết một số bệnh liên quan đến cơ quan hô hấp. Chẳng hạn như ung thư phổi, viêm phổi cấp tính, viêm phổi mạn tính,... Tuy nhiên, không phải lúc nào bệnh nhân cũng ho ra máu, phần lớn thì triệu chứng ho ra máu thường xuất hiện khi người bệnh hoạt động mạnh. Bên cạnh đó, triệu chứng này cũng có thể xuất hiện trong lúc bệnh nhân đang khỏe mạnh.

ho ra máu là khi bệnh đã nặng

Ho khan kèm theo máu là triệu chứng rất nguy hiểm

Theo các bác sĩ thì triệu chứng ho khan ra máu chủ yếu xuất hiện ở bệnh nhân mắc bệnh lao phổi tiến triển. Ngoài ho thì người bệnh còn có những biểu hiện khác như sụt cân, sốt nhẹ và ho nhiều. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể được chẩn đoán mắc bệnh lao nếu không có triệu chứng sụt cân hoặc sốt. 

4. Thời điểm nên đi khám và điều trị bệnh ho

Theo các bác sĩ, ho là một triệu chứng thể hiện cơ thể đang chịu một tác động, kích thích nào đó và chỉ là một biểu hiện sinh lý thông thường. Tuy nhiên, đối với những trường hợp ho hoặc ho khan trong một thời gian dài, khi ho cảm thấy nặng cổ, tức ngực thì đây là những triệu chứng nghiêm trọng. Nhất là với những đối tượng bệnh nhân là người già hoặc trẻ em, khi có dấu hiệu ho đi kèm với sốt hoặc khó thở thì nên đưa đến bệnh viện để được khám và chẩn đoán, điều trị bệnh sớm.

Với kinh nghiệm làm việc lâu năm, nhiều bác sĩ chia sẻ nếu người bệnh có triệu chứng ho khan trên 5 ngày thì không nên chủ quan mà cần phải đi khám bác sĩ. Trường hợp đã sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhưng triệu chứng ho vẫn kéo dài đến 3 tuần mà không hiệu quả. Kèm theo đó, bệnh nhân có những dấu hiệu như sốt cao, ho có máu, hơi thở ngắn, tức ngực khi ho thì đây là những biểu hiện của một bệnh lý nào đó đang trong tình trạng nặng.

ho kèm sốt bạn nên tới bệnh viện thăm khám

Ho khan kèm theo những cơn sốt cao

Để giảm thiểu nguy cơ bệnh trở nặng với những biến chứng nghiêm trọng như ho ra máu, bệnh nhân cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Việc gặp bác sĩ để khám và chữa bệnh là cần thiết vì nếu bệnh chuyển biến nặng thì hiệu quả điều trị không chỉ thấp mà dễ để lại những biến chứng nguy hiểm khác. Mặc dù, ho chỉ là một triệu chứng thông thường, xuất hiện ở nhiều bệnh lý nặng - nhẹ khác nhau, nhưng mọi người không nên chủ quan.

Việc điều trị bệnh ho có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào ý thức của người bệnh và trình độ chuyên môn của bác sĩ. Do đó, mọi người không chỉ tự giác đi khám bệnh khi nhận thấy cơ thể có biểu hiện lạ mà còn phải tìm cho mình một bệnh viện uy tín để thăm khám để đảm bảo an toàn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.