Tin tức

Những bệnh lý mạn tính đặc biệt nên cảnh giác vào mùa đông

Ngày 31/12/2021
Ban Biên Tập
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thời gian vừa qua, BVĐK MEDLATEC đã tiếp nhận không ít trường hợp bệnh nhân có bệnh lý mạn tính gặp biến chứng nguy hiểm. Các chuyên gia y tế cảnh báo vào mùa đông người mắc bệnh mạn tính dễ hình thành các thói quen xấu nên đặc biệt chú ý.

Khí hậu mùa đông dễ khiến nhiều người mắc bệnh mạn tính hình thành các thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày. Lười vận động đi kèm với chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ khiến cho người bệnh gặp phải các biến chứng nguy hiểm. Các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, tim mạch, đái tháo đường, máu mỡ,… cần chú ý theo dõi và khám sức khỏe thường xuyên. 

1. Các bệnh lý mạn tính đặc biệt nên cảnh giác vào mùa đông:  

1.1 Hen suyễn   

Khi thời tiết chuyển lạnh, người bị hen suyễn nhiễm lạnh sẽ làm cho tình trạng bệnh tái phát và trở nên nặng hơn. 

Trong những ngày giá rét, người mắc bệnh cần giữ ấm cơ thể, khẩu trang che kín mũi và hạn chế ra ngoài đường. Đặc biệt lưu ý cần tích trữ và mang theo các loại thuốc xịt bên mình.  

1.2 Đái tháo đường  

Theo các chuyên gia, vào mùa lạnh tình trạng người bệnh đái tháo đường gia tăng mạnh mẽ nhất. Sự thay đổi thời tiết khiến người bệnh bị hạn chế vận động cùng với thói quen ăn nhiều nên đường huyết của người bệnh đái tháo đường tăng nhanh. Vì vậy người bệnh đái tháo đường dễ mắc gặp phải các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ,...  

1.3 Mỡ máu  

Vào mùa đông, số lượng hồng cầu và tiểu cầu tăng lên dẫn đến làm tăng độ đặc quánh của máu, từ đó làm tăng nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu. Hơn nữa nếu tích tụ nhiều cholesterol trong máu khiến động mạch hẹp và cứng lại khiến máu khó lưu thông, tăng hình thành cục máu đông gây đột quỵ.  

Không những thế, thời tiết lạnh khiến chúng ta lười vận động và ăn uống không lành mạnh có thể gây lượng mỡ máu tăng lên, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và gây tắc nghẽn.  

1.4 Tim mạch  

Tim mạch là một trong những bệnh dễ trở nặng vào mùa đông. Do nhu cầu oxy của cơ tim tăng để duy trì nhiệt độ của cơ thể, nếu không đáp ứng được sẽ khiến tình trạng suy tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim tăng cao.  

Tim mạch là bệnh lý mạn tính dễ xảy ra biến chứng nguy hiểm vào mùa đông.

Hơn nữa lượng tiểu cầu và hồng cầu, độ nhớt của máu tăng cao khi thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ các xuất hiện các bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi. 

1.5 Đau khớp 

Đau khớp là một trong số các bệnh có biến chứng nguy hiểm và dễ hình thành các đợt diễn biến cấp tính vào mùa đông. Bệnh nhân thường bị đau và cứng khớp hơn bởi thời tiết lạnh, ẩm kéo dài. 

Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần tập thể dục thường xuyên để nâng cao tinh thần cũng như thể chất để trở nên khỏe khoắn hơn.  

1.6 Gan nhiễm mỡ  

Uống nhiều rượu bia trong dịp lễ Tết khiến cho bệnh gan nhiễm mỡ tăng cao.

Mùa đông là thời điểm trùng với nhiều dịp lễ Tết vì vậy việc tập tụ ăn uống là không thể tránh khỏi. Ăn uống triền miên cùng với các thực phẩm nhiều chất béo, tinh bột, rượu bia bừa bãi khiến bệnh gan nhiễm mỡ tăng cao và gặp nhiều chuyển biến xấu. Vì vậy người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần thận trọng với chế độ ăn, thường xuyên luyện tập để nâng cao sức đề kháng và tăng chuyển hóa của tế bào gan. 

2. Cách dự phòng các bệnh mạn tính trong mùa đông 

Thời tiết chuyển lạnh khiến con người dễ hình thành các thói quen xấu như lười vận động ăn uống không khoa học khiến cho các bệnh lý mạn tính dễ hình thành các đợt diễn biến cấp tính vào mùa đông. Vì vậy những người mắc bệnh lý mạn tính cần thường xuyên tập thể dục, ăn uống hợp lý theo chế độ của từng bệnh khác nhau.  

Bác sĩ Đinh Văn Chỉnh - BS đa khoa BVĐK MEDLATEC cho biết: “Người mắc các bệnh lý mạn tính cẩn thận trọng vào mùa đông. Để hạn chế nguy cơ hình thành các đợt diễn biến cấp tính trên nền bệnh mạn tính ngoài việc duy trì một lối sống khoa học, người bệnh cần thường xuyên theo dõi và kiểm tra sức khỏe. Từ đó các bác sĩ có thể đưa ra các phương án điều trị kịp thời.”  

Tuy nhiên vì thời tiết giá lạnh, người bệnh lười hơn trong việc đi khám bệnh tại viện khiến cho bệnh mạn tính gặp nhiều chuyển biến xấu. Để việc theo dõi bệnh mạn tính trở nên dễ dàng hơn, người bệnh có thể sử dụng dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để kịp thời theo dõi và điều trị một cách tốt nhất, nhanh nhất. 

Người mắc bệnh lý mạn tính cần thường xuyên theo dõi sức khỏe trong mùa đông bằng dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đáp ứng được hàng nghìn xét nghiệm của đầy đủ các chuyên khoa giúp khách chủ động theo dõi và kiểm soát các bệnh lý mạn tính ngay tại nhà. Từ đó người bệnh có thể hạn chế được các biến chứng nguy hiểm. 

Bệnh viện hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm giúp người bệnh an tâm trong kiểm tra và điều trị.   

Đặc biệt, MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022), hóa chất đạt chất lượng IVD, hệ thống máy móc hiện đại nhập khẩu cho kết quả chính xác.   

Người dân hoàn toàn an tâm khi thăm khám trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại. Ngoài ra, để giúp người dân chủ động kiểm tra sức khỏe bằng phương pháp lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC chỉ với 10.000 VNĐ, giá niêm yết bằng giá tại viện, chi phí đi lại để kiểm tra sức khỏe dễ dàng hơn. MEDLATEC có hệ thống 5 bệnh viện/ phòng khám, 23 chi nhánh trải dài từ bắc vào nam, 26 văn phòng lấy mẫu tại Hà Nội, 45 điểm thu gom mẫu đáp ứng nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân trên mọi miền Tổ quốc. 

Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ liên hệ tư vấn cụ thể phương pháp điều trị cho Quý khách hàng.  

Để được tư vấn cụ thể về dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline 1900 56 56 56.  

Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình cùng MEDLATEC nhé!  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.