Tin tức

Những bệnh nam khoa thường gặp và cách phòng tránh

Ngày 08/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nam giới thường ít quan tâm đến việc giữ gìn vệ sinh vùng kín cũng như thăm khám sức khỏe định kỳ, vì thế, nguy cơ mắc bệnh nam khoa khá cao. Để hiểu hơn về những bệnh nam khoa thường gặp và cách phòng tránh sao cho hiệu quả, bạn đọc đừng bỏ qua những thông tin mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ dưới đây.

1. Bệnh nam khoa là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Biết được bệnh nam khoa là gì, xác định được nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sẽ giúp nam giới thuận lợi hơn trong quá trình điều trị và chăm sóc sức khỏe.

Bệnh nam khoa là gì?

Bệnh nam khoa là tên gọi chung của một nhóm bệnh liên quan đến cơ quan/bộ phận sinh dục nam. Bệnh nam khoa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, nguy cơ và tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao ở những nam giới trong độ tuổi sinh sản và có quan hệ tình dục

Nguyên nhân của bệnh nam khoa

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh nam khoa, nhưng chủ yếu là do giữ gìn vệ sinh vùng kín không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn, lối sống không lành mạnh, chủ quan trong việc thăm khám sức khỏe định kỳ.

Bệnh nam khoa do nhiều nguyên nhân với triệu chứng chung là khó chịu vùng kín, dương vật đau rát

Bệnh nam khoa do nhiều nguyên nhân với triệu chứng chung là khó chịu vùng kín, dương vật đau rát

Triệu chứng của bệnh nam khoa

Tùy vào từng nguyên nhân và mỗi căn bệnh mà sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, những bệnh nam khoa thường gặp sẽ có chung các biểu hiện như ngứa ngáy vùng kín, dương vật khó chịu, thậm chí là nổi mụn và chảy mủ, đi tiểu khó khăn, quan hệ đau rát.

2. Những bệnh nam khoa thường gặp nhất

Để chủ động phòng ngừa và có biện pháp điều trị hiệu quả, nam giới cần trang bị cho mình kiến thức về những bệnh nam khoa mà quý ông thường dễ mắc sau đây. 

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu khá phổ biến ở các bé trai sơ sinh, tuy nhiên, tình trạng sẽ được cải thiện dần và biến mất khi các bé lớn. Nếu không tự biến mất mà xuất hiện các biểu hiện như đoạn cuối da quy đầu thắt hẹp, không thể kéo tuột ra khỏi quy đầu, kèm theo đó là khó tiểu, bao quy đầu sưng phồng và chảy dịch (mủ) thì có thể đã bị bệnh hẹp bao quy đầu. 

Xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và tinh thần của người bệnh, đồng thời, tác động tiêu cực đến đời sống hôn nhân. Vì thế, đây là căn bệnh “ám ảnh” của hầu hết quý ông đã lập gia đình. Theo đó, khi mắc bệnh, nam giới không thể kiềm chế hoạt động xuất tinh nên không mang đến cảm giác cực khoái cho bản thân và thỏa mãn cho vợ, từ đó sinh ra tự ti, chán nản và lạnh nhạt với chuyện chăn gối.

Rối loạn cương dương

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến rối loạn cương dương - một trong những bệnh nam khoa thường gặp. Đây là tình trạng dương vật không thể cương cứng, cương cứng không hoàn toàn hoặc thời gian cương quá ngắn, không đủ để thực hiện giao hợp. Mặc dù rối loạn cương dương không nguy hiểm nhiều đến sức khỏe nhưng giống như xuất tinh sớm - bệnh tác động tiêu cực đến tâm lý quý ông và hạnh phúc gia đình. 

những bệnh nam khoa thường gặp tác động không nhỏ đến đời sống vợ chồng, hạnh phúc lứa đôi

Bệnh nam khoa tác động không nhỏ đến đời sống vợ chồng, hạnh phúc lứa đôi

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt sẽ khiến nam giới khó chịu ở vùng bụng, thắt lưng, xương chậu, tầng sinh môn, hậu môn, dương vật. Kèm theo đó, mỗi lần đi tiểu sẽ rất khó khăn, cảm thấy đau rát, nóng buốt, nước tiểu không chảy thành dòng mà nhỏ từng giọt, đặc biệt, nước tiểu có màu lạ hoặc có mủ. 

Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là bệnh khiến nam giới cảm thấy rát buốt khi đi tiểu, một ngày đi tiểu rất nhiều lần nhưng mỗi lần tiểu được rất ít. Bên cạnh đó, quá trình tiểu, người bệnh có thể cảm nhận được cảm giác đau dọc vùng đường tiểu, nước tiểu có màu đục vàng kèm mủ, ngoài ra có dịch ở miệng sáo, dịch vàng hoặc dịch mủ,... Viêm niệu đạo chủ yếu do nhiễm khuẩn ở ống niệu đạo và lỗ tiểu, nếu không được điều trị sớm có thể gây nhiều biến chứng như viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn,…

3. Cách phòng tránh bệnh nam khoa

Để phòng tránh những bệnh nam khoa thường gặp, nam giới có thể thực hiện các biện pháp đơn giản mà hiệu quả dưới đây. 

Giữ vùng kín khô thoáng, mát mẻ

Vùng kín ẩm ướt là “cơ hội vàng” để vi khuẩn và nấm xâm nhập, phát triển và gây bệnh. Do đó, nam giới hãy luôn giữ cho vùng kín được khô thoáng, mát mẻ bằng cách lau cẩn thận vùng kín sau khi tắm và vệ sinh, mặc quần lót sạch sẽ và được may bằng chất liệu thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt. 

Nam giới cần tắm rửa và vệ sinh mỗi ngày để vùng kín luôn sạch sẽ, an toàn

Nam giới cần tắm rửa và vệ sinh mỗi ngày để vùng kín luôn sạch sẽ, an toàn

Vệ sinh vùng kín ít nhất 1 - 2 lần/ngày

Không giống phụ nữ, nam giới thường chủ quan và lơ là trong việc vệ sinh vùng kín. Điều này cực kỳ nguy hiểm, bởi nếu không vệ sinh hoặc vệ sinh quá ít có thể khiến vùng kín không sạch sẽ, là môi trường lý tưởng để vi khuẩn và nấm gây bệnh. Các chuyên gia khuyên rằng, nam giới nên vệ sinh vùng kín ít nhất 1 - 2 lần mỗi ngày để vùng cơ thể này luôn sạch sẽ và an toàn. 

Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ 

Điều này là cực kỳ quan trọng, không những bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn an toàn cho người bạn đời. Theo đó, trước và sau khi quan hệ tình dục khoảng 30 phút, nam giới hãy dành thời gian để vệ sinh vùng kín, đặc biệt là dương vật. Sau khi rửa sạch thì dùng khăn mềm và sạch để lau nhẹ nhàng cho vùng kín, tránh gây tổn thương, đau rát. 

Không lạm dụng xà phòng và chất tẩy rửa

Việc sử dụng xà phòng hay chất tẩy rửa không đúng cách, chứa thành phần độc hại sẽ gây tác dụng ngược, khiến độ pH ở vùng kín bị thay đổi, dẫn đến mất cân bằng, nhờ đó, vi khuẩn và nấm có điều kiện để sinh sôi, phát triển, gây viêm nhiễm vùng kín.

Hạn chế sử dụng xà phòng và chất tẩy rửa cũng là cách bảo đảm an toàn cho vùng kín

Hạn chế sử dụng xà phòng và chất tẩy rửa cũng là cách bảo đảm an toàn cho vùng kín

Cắt tỉa lông mu gọn gàng

Việc cắt tỉa lông mu sẽ giúp vùng cơ thể này được gọn gàng, sạch sẽ và khô thoáng, đồng thời, thuận lợi hơn trong việc vệ sinh “cậu nhỏ” cũng như phòng tránh được tình trạng bí bách, ngứa ngáy, nổi mụn và có mùi hôi ở vùng kín. 

Nam giới cũng nên chọn dung dịch vệ sinh phù hợp (loại chuyên dùng cho nam), không sử dụng nước hoa, đặc biệt là gel bôi trơn nếu không có hướng dẫn của bác sĩ vì những sản phẩm này có thể gây kích ứng và viêm nhiễm vùng kín.

Ngoài những biện pháp này, phái mạnh nên xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học, thực hiện quan hệ tình dục an toàn, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc hay sử dụng các chất kích thích.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, nam giới sẽ hiểu hơn về những bệnh nam khoa thường gặp và trang bị cho mình những kiến thức về cách phòng tránh bệnh để vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe, vừa duy trì chất lượng cuộc sống hôn nhân, gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.