Tin tức

Những cách bổ sung Vitamin D được chuyên gia khuyến cáo

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mặc dù là một trong những loại hợp chất rất cần thiết đối với cơ thể nhưng theo nhiều nghiên cứu thì hầu hết mọi người đều đang trong tình trạng thiếu hụt Vitamin D. Vậy khi nào cần bổ sung Vitamin D? Làm sao để bổ sung Vitamin D đúng cách? Đừng bỏ qua bài biết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để giải đáp các vấn đề trên.

1. Khi nào cần bổ sung Vitamin D cho cơ thể? 

Tại sao phải bổ sung Vitamin D?

Theo nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng Vitamin D mang lại nhiều lợi ích cũng như cần thiết cho sức khỏe của con người. Những công dụng của Vitamin D mà bạn cần phải chú ý bao gồm: 

  • Cải thiện tình trạng sức khỏe hệ xương khớp nhờ tăng quá trình hấp thu, chuyển hóa của Canxi, Phospho, ngăn ngừa các bệnh lý như loãng xương, dồn xương ở người lớn. 

  • Vitamin D3 là thành phần quan trọng tham gia vào quá trình hình thành, phát triển của xương và duy trì nồng độ Canxi ổn định trong máu, tăng cường Canxi đến sụn khớp, bảo vệ hệ xương khớp vững chắc. Đặc biệt, Vitamin D còn có ý nghĩa đối với quá trình phát triển hệ cơ xương khớp ở trẻ em, chống còi xương.

Vitamin D có vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ xương khớp ở trẻ

Vitamin D có vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ xương khớp ở trẻ

  • Hạn chế tình trạng tích tụ Canxi ở ruột, giảm các triệu chứng như chướng bụng, khó tiêu và tăng cường quá trình hấp thu các dưỡng chất khác. 

  • Hỗ trợ quá trình tái hấp thu và lọc ở thận, ngăn ngừa Canxi lắng đọng tạo thành sỏi. 

  • Tăng cường hô hấp và các yếu tố gây viêm nhiễm, cải thiện vấn đề khó thở, hen suyễn. 

  • Tác động đến hệ thần kinh và não bộ, giúp đầu óc thư giãn, chống trầm cảm, stress gây căng thẳng, giảm các cơn đau đầu, đau nửa đầu. 

  • Bên cạnh đó, Vitamin D còn giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của một số tế bào ung thư.

Chính vì vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu hiện nay khuyến cáo mọi người phải tăng cường bổ sung hàm lượng Vitamin D cho cơ thể. Vitamin D từ lâu đã được biết  đến là loại khó có thể cung cấp đầy đủ thông qua thực phẩm. Do đó mà bạn cần phải tìm hiểu nhiều cách bổ sung Vitamin D khác nhau nhằm ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. 

Khi nào cần bổ sung Vitamin D? 

Bạn cần phải chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể thông qua một số dấu hiệu dưới đây để bổ bổ sung Vitamin D đúng cách và an toàn: 

  • Nếu hệ cơ xương khớp gặp vấn đề như đau nhức, yếu cơ, chuột rút, co thắt cơ, tê cứng khớp,... thì bạn nên cảnh giác bởi đó có thể xuất phát từ nguyên nhân thiếu hụt Vitamin D. 

  • Căng thẳng, stress liên tục cũng có thể xảy ra do hàm lượng Vitamin D trong cơ thể thấp. 

  • Chảy máu nướu, chân răng thường xuyên mà không rõ nguyên nhân thì đôi khi cũng là dấu hiệu nhắc nhở bạn cần bổ sung Vitamin D cho cơ thể. 

  • Ngoài ra thì khi bạn có các biểu hiện như rối loạn cảm xúc, dễ cáu gắt, buồn ngủ, đau đầu, người hay mệt mỏi, khó chịu,... thì bạn cũng nên cân nhắc đến việc kiểm tra sức khỏe và tăng cường Vitamin D nếu cần thiết. 

Nếu bạn có những dấu hiệu nghi ngờ thiếu hụt Vitamin D thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra

Nếu bạn có những dấu hiệu nghi ngờ thiếu hụt Vitamin D thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra

2. Những cách bổ sung Vitamin D đơn giản và an toàn hiện nay 

Thực tế đã cho thấy, nguồn Vitamin D dồi dào nhất chính là từ ánh sáng mặt trời, tuy nhiên, việc tiếp xúc quá lâu dưới nắng có thể gây nguy hiểm cho da hoặc bị say nắng. Chính vì vậy mà để bổ sung Vitamin D đúng cách, bạn có thể tham khảo những phương pháp dưới đây: 

Sử dụng thực phẩm chức năng 

Lựa chọn thực phẩm chức năng để bổ sung các loại vitamin là cách nhanh chóng mà nhiều người áp dụng như một phần quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, các loại thực phẩm chức năng được bày bán trên thị trường để hỗ trợ bổ sung loại Vitamin này rất nhiều bao gồm Vitamin D2, D3 hoặc hỗn hợp. Vì vậy mà trước khi sử dụng, bạn cần phải được kiểm tra, thăm khám của bác sĩ chuyên khoa, từ đó đưa ra phương pháp cũng như sản phẩm phù hợp nhất. 

Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung là phương pháp mà nhiều người sử dụng khi cơ thể thiếu hụt Vitamin D

Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung là phương pháp mà nhiều người sử dụng khi cơ thể thiếu hụt Vitamin D

Trước khi sử dụng, bạn cần nói với bác sĩ về sức khỏe cơ thể, các loại bệnh lý đang mắc phải, thuốc đang uống,... để đảm bảo an toàn. Nên uống thực phẩm bổ sung Vitamin D vào buổi sáng, không dùng chung với café, trà hay thực uống có gas, cồn vì sẽ ngăn cản quá trình hấp thu.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách

Bạn cần phải tận dụng tối nguồn Vitamin D phong phú từ ánh nắng mặt trời nhưng phải lưu ý một số vấn đề sau để bảo vệ da: 

  • Bạn nên chỉ dành khoảng từ 10 - 20 phút để phơi nắng, chỉ nên tiếp xúc với ánh nắng lúc sáng sớm hay gần trưa vì lúc đó ít tia cực tím, 1 tuần có thế tắm từ 2 - 3 lần.

  • Trước khi tiếp xúc cần thoa kem chống nắng để bảo vệ da tránh các tác động của tia cực tím. 

Cung cấp Vitamin D qua thức ăn

Dù không thể đáp ứng hết nhưng thực phẩm chứa Vitamin D cũng rất cần thiết để giúp cơ thể tổng hợp loại dưỡng chất này mỗi ngày. Những loại thực phẩm là nguồn cung cấp Vitamin D mà bạn nên sử dụng trong mỗi bữa ăn như dầu gan cá, trứng, phomai, bơ thực vật, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá thu,... Bạn có thể sử dụng thêm sữa, ngũ cốc để bổ sung thêm hàm lượng Vitamin D cũng là cách hiệu quả, vừa an toàn lại tốt cho sức khỏe. 

Có thể bổ sung cho cơ thể thông qua thực phẩm có chứa hàm lượng Vitamin D cao

Có thể bổ sung cho cơ thể thông qua thực phẩm có chứa hàm lượng Vitamin D cao

Hạn chế các loại thực phẩm chứa Caffein

Cafein có thể nói là kẻ thù của Vitamin D bởi chất này có thể gây ức chế sự hấp thụ, tác động tiêu cực đến nồng độ Canxi trong cơ thể. Vì vậy mà tốt nhất bạn nên hạn chế các sản phẩm bao gồm cafe, trà,... để giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn nguồn Vitamin D khi được bổ sung. 

Những cách bổ sung Vitamin D nói trên chỉ mang tính chất tham khảo và hỗ trợ. Biện pháp tốt nhất vẫn là đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám tình trạng cơ thể, từ đó đưa ra hướng bổ sung phù hợp và an toàn nhất. 

Mọi thông tin cần được tư vấn, bạn có thể liên hệ hotline: 1900.56.56.56, các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu tại MEDLATEC sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn.                                                              

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.