Tin tức

Những cách chữa mất ngủ hiệu quả giúp bạn say giấc

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Những lo toan, vướng bận trong cuộc sống hàng ngày khiến nhiều người bị mất ngủ. Đây là tình trạng khá phổ biến hiện nay và nó ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Làm sao chữa mất ngủ để có một giấc ngủ ngon là mong muốn của những người gặp phải tình trạng này.

1. Nguyên nhân nào gây nên bệnh mất ngủ?

Đôi khi mất ngủ chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường của con người do ảnh hưởng của sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài nó sẽ trở thành bệnh lý. Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh lý tưởng chừng như đơn giản này lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh và gây suy nhược cơ thể. Để biết cách chữa mất ngủ hiệu quả thì trước tiên bạn phải biết được nguyên nhân. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ nhiều người gặp phải:

  • Do tâm lý căng thẳng, lo âu, sợ sệt về các vấn đề trong cuộc sống như tình yêu, sự nghiệp, tiền bạc,… Nếu những trạng thái này chỉ diễn ra trong thời ngắn thì mất ngủ có thể hết và không chuyển thành bệnh kinh niên. 

  • Tiếng ồn cũng ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của bạn. Nếu bạn sinh sống ở khu vực có tiếng ồn lớn như gần mặt đường, gần nhà máy sản xuất, gần công trình đang thi công, gần các tụ điểm vui chơi,… chắc chắn sẽ khiến giấc ngủ của bạn không được trọn vẹn.

  • Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Ví dụ như làm việc khuya, nghe nhạc lớn khi ngủ, làm ca đêm, ăn khuya,…

  • Những người mắc các chứng bệnh tâm thần cũng là nguyên nhân gây mất ngủ.

  • Người mắc các bệnh tật như tê bì chân tay, người ê ẩm, đau mỏi,…

  • Sử dụng các chất kích thích gây mất ngủ như trà sữa, chè, cà phê, quen dùng thuốc ngủ, nước bò húc, chất gây nghiện,…

  • Ngoài ra những người ở độ tuổi tiền mãn kinh cũng dễ bị mất ngủ do sự thay đổi của hormone. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất ngủ

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất ngủ

2. Những cách chữa mất ngủ hiệu quả

Bệnh mất ngủ khiến bạn mệt mỏi, vậy hãy áp dụng ngay những cách chữa mất ngủ chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Sử dụng mật ong

Mật ong không chỉ chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và vitamin có lợi cho sức khỏe mà còn có thể chữa bệnh. Theo các nghiên cứu cho thấy trong mật ong có chứa nhiều axit amin tryptophan, chất này khi xâm nhập vào não sẽ chuyển thành serotonin - một chất dẫn truyền cần thiết cho việc sản sinh melanin, đưa cơ thể chìm vào giấc ngủ. 

Ngoài ra với thành phần giàu glucose và fructose có công dụng rất tốt đối với người bị mất ngủ. Đây là 2 hợp chất giúp làm giảm cảm giác đói (một trong số những nguyên nhân khiến cơ thể mất ngủ) và ổn định lưu lượng máu để giấc ngủ được sâu hơn. Có thể thấy tác dụng chữa mất ngủ của mật ong là rất rõ. Và việc tiếp theo của bạn là làm sao sử dụng mật ong đúng cách để chữa bệnh mất ngủ. 

Sử dụng mật ong chữa mất ngủ rất hiệu quả

Sử dụng mật ong chữa mất ngủ rất hiệu quả

Có nhiều cách sử dụng mật ong chữa trị mất ngủ như:

  • Bạn hãy lấy 2 muỗng mật ong nguyên chất rồi hòa với 200ml nước ấm và uống mỗi tối trước khi đi ngủ. 

  • Sử dụng mật ong kết hợp với hoa cúc: Lấy khoảng 10g hoa cúc, 5g cam thảo đun sôi với 500ml nước. Đun sôi khoảng 10 phút rồi tắt bếp và để nước nguội dần. Khi nước chỉ còn ấm bạn lấy khoảng 3 thìa mật ong cho vào khoắng đều. Uống mỗi ngày để giảm stress, cơ thể thoải mái giúp ngủ ngon.

  • Sử dụng mật ong kết hợp với sữa: Bạn lấy 2 - 3 thìa mật ong rồi pha với 200ml sữa, khoắng đều lên và uống trước khi đi ngủ. Công thức này rất phù hợp với người gầy giúp mang lại giấc ngủ ngon.

  • Ngoài ra mật ong cũng có thể kết hợp được với củ tam thất, chanh bạc hà, trà,… đều đem lại hiệu quả cao trong việc chữa mất ngủ.

Sử dụng quả la hán

Bên cạnh tác dụng kháng viêm, tiêu đờm trong điều trị bệnh về đường ruột và hô hấp, quả la hán còn có công dụng trong điều chữa bệnh mất ngủ hiệu quả. 

Cũng giống như mật ong, trong quả la hán có chứa nhiều glucose giúp ổn định đường huyết, phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó quả la hán còn giúp giảm stress, thanh lọc giải độc cơ thể,…

Để sử dụng quả la hán chữa mất ngủ rất đơn giản, bạn chỉ cần cắt quả thành những lát mỏng và hãm với nước sôi uống hàng ngày. Căn bệnh mất ngủ của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt sau một thời gian sử dụng quả la hán. 

Quả la hán còn chữa được bệnh mất ngủ

Bên cạnh công dụng trong chữa bệnh về đường ruột và hô hấp, quả la hán còn chữa được bệnh mất ngủ

Chữa bệnh mất ngủ bằng cách ngồi thiền 

  • Ngồi thiền là phương pháp giúp cho con người được tĩnh tâm hơn, não bộ được nghỉ ngơi, từ đó giúp cho tinh thần thoải mái, tránh những suy nghĩ tiêu cực. 

  • Ngồi thiền còn giúp điều hòa cơ thể, cân bằng âm dương và giảm căng thẳng hiệu quả.

Cách ngồi thiền để chữa bệnh mất ngủ là bạn giữ lưng thẳng, lấy 2 chân xếp bằng, đưa 2 chân lên đùi và tay thả lỏng để trên đầu gối. Thời gian tốt nhất cho việc ngồi thiền là vào mỗi buổi sáng thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Lưu ý là khi ngồi thiền cần phải ở nơi yên tĩnh, không có tiếng ồn để cơ thể tịnh tâm. Mỗi ngày bạn chỉ cần ngồi thiền trong khoảng thời gian từ 20 - 30 phút. 

Tập luyện yoga

Không những giúp cho cơ thể khỏe khoắn, giữ gìn vóc dáng, làn da tươi trẻ,… yoga còn giúp chữa mất ngủ. Tập luyện yoga mỗi ngày giúp cơ thể giải phóng năng lượng tích cực, điều hòa âm dương giúp bạn thư thái hơn, loại bỏ cảm giác stress, từ đó cho giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Tập yoga giúp cơ thể thư thái, loại bỏ stress cho giấc ngủ ngon và sâu hơn

Tập yoga giúp cơ thể thư thái, loại bỏ stress cho giấc ngủ ngon và sâu hơn

Hình thành thói quen sinh hoạt 

  • Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, trà sữa, rượu, chất gây nghiện,… trước khi ngủ. 

  • Hạn chế những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, trừ khi giấc ngủ đó không khiến cho giấc ngủ ban đêm của bạn bị ảnh hưởng.

  • Hình thành cho mình thói quen tập luyện thể dục vào mỗi buổi sáng.

  • Chịu khó thức giấc đúng giờ vào buổi sáng, không nằm dây dưa và giới hạn thời gian nằm trên giường khi không ngủ. 

  • Thực hiện ăn uống điều độ, không ăn khuya, không ăn nhiều đồ ăn trước khi đi ngủ. 

Mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy đừng để tình trạng này kéo dài bằng cách áp dụng ngay những cách chữa mất ngủ chúng tôi chia sẻ trong bài viết. Nếu có thắc mắc đừng ngần ngại nhấc máy lên và liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được nhân viên tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.