Tin tức

Những cách điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả mà bạn nên áp dụng

Ngày 16/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh rất phổ biến. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang mạn tính khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái, thậm chí có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang mạn tính. Vậy phải làm sao để điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả?

1. Một số thông tin về bệnh viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là bệnh lành tính và được chia thành 2 loại đó là viêm mũi dị ứng có chu kỳ và viêm mũi dị ứng không có chu kỳ.

Người bệnh viêm mũi dị ứng liên tục hắt hơi

Người bệnh viêm mũi dị ứng liên tục hắt hơi

  • Đối với những trường hợp viêm mũi dị ứng theo chu kỳ

Bệnh thường xảy ra vào đầu mùa lạnh hay đầu mùa nóng. Khi bị viêm mũi dị ứng, người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng sau: 

+ Có cảm giác ngứa mũi, cay mũi, liên tục hắt hơi. 

+ Đỏ mắt, cay mắt hoặc có thể chảy nước mắt. 

+ Chảy nước mũi nhiều hơn bình thường, nước mũi có đặc điểm trong suốt như nước lã. 

+ Có cảm giác ngứa ở vùng họng. 

+ Tình trạng hắt hơi liên tục thường xảy ra vào lúc sáng sớm khi vừa thức dậy. 

+ Nếu không có biện pháp điều trị, bệnh viêm mũi dị ứng có thể kéo dài trong vài tuần. 

Bệnh nhân có biểu hiện ngứa mũi

Bệnh nhân có biểu hiện ngứa mũi

  • Đối với những trường hợp viêm mũi dị ứng không có chu kỳ: 

Bệnh nhân cũng xuất hiện một số biểu hiện giống như trường hợp viêm mũi dị ứng có chu kỳ. Tuy nhiên, bệnh không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và không xảy ra theo mùa. 

Người bệnh không hắt hơi quá nhiều và liên tục. Tuy nhiên, họ thường phải đối mặt với những cơn nghẹt mũi rất khó chịu và ngày càng nghiêm trọng giữa các cơn viêm. 

Nếu để bệnh diễn tiến trong một thời gian dài có thể chuyển sang mạn tính. Lúc này, một số biểu hiện bệnh sẽ thường xuyên xảy ra, nhất là biểu hiện nghẹt mũi. Kèm theo đó là một số biểu hiện như ù tai, nhức đầu, đau nặng đầu. Đây là những biểu hiện dễ gây nhầm lẫn với bệnh viêm xoang. Bên cạnh đó, bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng còn có thể bị ngủ ngáy hoặc mất khứu giác nếu không được điều trị kịp thời. 

2. Những cách điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả

Viêm mũi dị ứng tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều phiền toái trong cuộc sống, đồng thời có nguy cơ gặp phải một số biến chứng nghiêm trọng. Do đó, chúng ta không nên chủ quan. Dưới đây là một số cách điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo: 

  •  Dùng nước muối sinh lý 

Đây là cách hiệu quả và đơn giản giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi và ngứa mũi. Người bệnh có thể dễ dàng tìm mua nước muối sinh lý NaCl 0,9% ở nhiều hiệu thuốc. Với việc sử dụng dung dịch này, người bệnh có thể được loại bỏ dịch nhầy trong mũi, đồng thời với công dụng sát khuẩn, nước muối sẽ làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Khi sử dụng, bệnh nhân lưu ý thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tránh để bị sặc, để nước muối bị chảy ngược vào trong.

  • Điều trị đặc hiệu:

Nếu tìm được nguyên nhân gây dị ứng, các bác sĩ có thể áp dụng phương pháp điều trị đặc hiệu để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đây là cách giúp bệnh nhân thay đổi đáp ứng miễn dịch thông qua phương pháp giải mẫn cảm. Cụ thể, khi tìm được nguyên nhân gây dị ứng, các bác sĩ sẽ đưa tác nhân này vào cơ thể người bệnh để tạo kháng thể, cơ chế giống với việc tiêm vắc xin. 

Dùng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ

Dùng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ

  • Điều trị bằng thuốc:

Tùy vào từng trường hợp, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc phù hợp. Phần lớn, các bác sĩ sẽ dùng các loại thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh. Một số loại thuốc thường được dùng là: 

+ Thuốc kháng sinh, steroids có thể dùng dạng uống hoặc dạng xịt. Thuốc co mạch đường uống hay co mạch đường tại chỗ.

+ Thuốc kháng histamin: Có thể dùng dạng uống hoặc dạng xịt.

+ Thuốc Kháng cholinergic.

+ Thuốc kháng leukotriene.

Người bệnh cần thông báo với bác sĩ nếu đang sử dụng các loại thuốc điều trị khác để bác sĩ cân nhắc và kê đơn thuốc hiệu quả nhất. 

  • Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật:

Với những trường hợp bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng kèm theo polyp, bị lệch vách ngăn,… các bác sĩ có thể cân nhắc về phương pháp phẫu thuật để điều trị triệt để cho bệnh nhân. 

  • Áp dụng chế độ sinh hoạt phù hợp

+ Người bị viêm mũi dị ứng cần phải thận trọng hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Cần tránh tiếp xúc với những tác nhân có nguy cơ gây dị ứng. Khi đang bị dị ứng, có thể dùng máy điều hòa. Không nên mở cửa sổ vì nếu mở cửa bạn có nguy cơ hít phải khói bụi, phấn hoa,…

Người bệnh cần tránh tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa

Người bệnh cần tránh tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa

+ Bên cạnh đó, người bệnh cần phải lưu ý nhiều hơn trong giai đoạn chuyển mùa hoặc khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột. Bệnh nhân cần vệ sinh mũi sạch sẽ để bệnh sớm được cải thiện. 

+ Lưu ý không nên ngoáy mũi bằng tay để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi. Nên bổ sung nhiều dưỡng chất trong thực đơn hàng ngày, nhất là vitamin C giúp tăng cường và giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục. 

+ Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh ăn một số những thực phẩm có tính lạnh, tránh ăn đồ sống, không nên uống rượu bia và hút thuốc lá. 

+ Trong quá trình điều trị cần giữ tinh thần tích cực, vui vẻ. Tránh áp lực, căng thẳng khiến bệnh có tiến triển xấu hơn. 

+ Lông động vật có thể là tác nhân gây dị ứng do đó không nên nuôi chó mèo trong nhà. 

+ Thường xuyên thay chăn ga, gối đệm, giữ gìn vệ sinh nhà cửa. 

+ Vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

+ Đeo khẩu trang khi quét nhà hoặc khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn 

Để tìm hiểu thêm về bệnh viêm mũi dị ứng cũng như một số cách điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Chuyên khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn cụ thể cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.