Tin tức

Những cách điều trị vô sinh ở nam giới phổ biến, hiệu quả nhất hiện nay

Ngày 13/12/2019
Thời xưa, việc “không đẻ được con” đều bị đổ tại phụ nữ “không biết đẻ”. Thế nhưng, thống kê cho thấy số người mắc vô sinh ở nam giới cũng tương đương với phụ nữ. Vậy nếu nam giới bị vô sinh thì phải làm sao? Hiện nay có những cách điều trị vô sinh ở nam giới nào hiệu quả và phổ biến? Cùng bệnh viện MEDLATEC tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới

Vô sinh ở nam giới là tình trạng nam giới không thể có khả năng sinh con do số lượng tinh trùng quá ít hoặc chất lượng tinh trùng quá kém, không thể thụ tinh cho trứng. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới được bắt nguồn từ việc:

Bệnh nhân không có tinh dịch hoặc quá ít tinh dịch

Trong tinh dịch có chứa tinh trùng, nó có vai trò vận chuyển tinh trùng từ bộ phận sinh dục của nam giới vào âm đạo của phụ nữ, đồng thời tinh dịch cung cấp chất dinh dưỡng, bảo vệ tinh trùng sau khi được phóng vào âm đạo. Tình trạng không có tinh dịch hoặc quá ít tinh dịch sẽ làm tinh trùng không thể gặp trứng hoặc không thể sống được  trong âm đạo, làm quá trình thụ tinh không thể diễn ra.

Những yếu tố làm nam giới không có tinh dịch, ít tinh dịch là: rối loạn tâm lý, bị suy tinh hoàn, ống phóng tinh - dẫn tinh bị tắc, hay sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…

Sử dụng nhiều rượu bia chất kích thích sẽ làm nguy cơ mắc bệnh vô sinh ở nam giới tăng cao

Sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích sẽ làm nguy cơ mắc bệnh vô sinh ở nam giới tăng cao

Nam giới quá ít tinh trùng hoặc không có tinh trùng

Nếu trong quá trình sinh tinh gặp trục trặc, bất thường thì nam giới sẽ không có tinh trùng hoặc ít tinh trùng. Người bị ít tinh trùng hoặc không có tinh trùng sẽ mắc một số căn bệnh ảnh hưởng đến quá trình sinh sản như: mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn (lạc chỗ), suy tuyến sinh dục, mất đoạn nhiễm sắc thể Y, nhiễm những độc tố ảnh hưởng đến quá trình sản sinh ra tinh trùng.

Tinh trùng ở nam giới bị yếu

Tình trạng tinh trùng yếu làm khả năng hoạt động của tinh trùng kém, khiến tinh trùng không thể kết hợp cùng trứng để thụ thai, dẫn đến việc vô sinh ở nam giới.  Một người bị ảnh hưởng bởi các chất hóa học, bức xạ điện từ, tinh thần - thể trạng luôn mệt mỏi, uống nhiều rượu bia, thuốc lá, môi trường sống bị ô nhiễm thì chất lượng tinh trùng sẽ yếu, kém.

Chất lượng của tinh trùng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình thụ thai

Chất lượng của tinh trùng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình thụ thai

2. Những dấu hiệu bất thường khiến nam giới có nguy cơ dẫn tới vô sinh?

Nếu bạn thuộc một trong những dấu hiệu sau thì việc cần thiết nhất phải làm là tìm đến các địa chỉ chăm sóc sức khỏe để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Khi xuất tinh bị ra máu

Khi xuất tinh ra máu, có thể bạn đang bị viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm túi tinh,… hoặc các bệnh liên quan đến đường sinh dục. Tinh dịch có kèm máu thì khi xuất tinh sẽ tạo cảm giác đau buốt cho người bệnh.

Tinh trùng bị loãng hoặc đặc bất thường

Với những người khỏe mạnh bình thường, sau khi xuất tinh ra ngoài khoảng 30 phút thì tinh trùng sẽ hóa lỏng còn với những người sau xuất tinh mà trên 40 hay 60 phút tinh trùng mới hóa lỏng hoặc chưa thì là dấu hiệu bất thường, ảnh hưởng nhiều tới khả năng di chuyển của tinh trùng, dẫn tới giảm tỷ lệ thụ thai.

Đi tiểu rát buốt

Đi tiểu nhiều lần có cảm giác rát buốt là dấu hiệu của bệnh viêm đường tiết niệu sinh dục. Khi mắc bệnh, không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì nam giới sẽ có khả năng cao mắc bệnh vô sinh do ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

Bị xuất tinh sớm

Một trong những cách nhận biết nam giới nguy cơ vô sinh là: bị xuất tinh sớm do thời gian quan hệ chưa đủ lâu để nam giới có thể xuất lượng tinh trùng đủ nhiều vào âm đạo của phụ nữ.

điều trị vô sinh ở nam giới cần tuân thủ phác đồ của bác sĩ và tinh thần cần được thoải mái

Khi mắc mắc bệnh quai bị, các bạn nên điều trị dứt điểm để không bị những biến chứng của bệnh gây vô sinh, làm hoảng loạn tâm lý

Bị nhiễm những căn bệnh “xã hội”

Đầu của dương vật xuất hiện những hiện tượng chảy mủ, xanh, đồng thời có cảm giác đau buốt dọc niệu đạo thì đó là khi bạn bị mắc các bệnh xã hội: bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà,… dẫn đến việc làm tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn.

Các dấu hiệu khác

Ngoài ra, nam giới bị có nguy cơ vô sinh sẽ có hiện tượng:

  • Bị béo phì, tăng cân không rõ nguyên nhân.

  • Thường xuyên trong tình trạng lo lắng, căng thẳng, sợ hãi.

  • Chức năng tình dục bị suy giảm.

  • Da càng ngày càng khô, sần sùi và có hiện tượng lão hóa sớm.

3. Các phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới

Điều trị vô sinh ở nam giới bằng phương pháp nội khoa: 

Đây chữa vô sinh bằng thuốc nhằm cải thiện chất lượng và số lượng của tinh trùng, trong những trường hợp nam giới có tinh trùng ít và kém. 

Điều trị vô sinh ở nam giới bằng phương pháp ngoại khoa: 

Những người bị vô sinh do tinh hoàn ẩn, tắc ống dẫn tinh, bất sản ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh,… thì tiến hành phẫu thuật là biện pháp hữu hiệu nhất. Khi thực hiện phẫu thuật sẽ giúp bạn sửa chữa lại những bất thường ở cơ quan sinh sản. Sau khi phẫu thuật thành công thì chức năng sinh sản của nam giới được phục hồi là khá cao.

Bơm tinh trùng từ nam giới vào trong tử cung ở nữ giới: 

Đây là phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới khá phổ biến. Trước khi thực hiện quá trình này, tinh trùng của nam giới sẽ trải qua một bước chọn lọc, nhờ vậy mà loại bỏ được những tinh trùng kém chất lượng. Khi bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung phụ nữ, các bác sĩ sẽ sử dụng một ống catheter chuyên dụng nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm giúp điều trị vô sinh ở nam giới hiệu quả: quá trình thực hiện đòi hỏi kỹ thuật cao từ các bác sĩ, giá thành khá cao. Trứng và tinh trùng được mang ra bên ngoài và tiến hành thụ thai ở bên trong ống nghiệm tạo thành phôi, sau khi phôi hình thành thì sẽ được chuyển vào trong buồng tử cung ở nữ giới và bắt đầu phát triển như 1 thai nhi bình thường.

Sử dụng thêm các loại thuốc thêm thuốc đông y, tạo chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, có một thói quen sinh hoạt khoa học cũng giúp điều trị bệnh vô sinh hiệu quả. Trong quá trình điều trị vô sinh ở nam giới, các bạn nên tránh những đồ ăn có tính cay nóng, đồ ăn nhanh, không sử dụng những chất kích thích, chất chứa cồn như rượu, bia, nước ngọt, thuốc lá,….

Thay đổi thực đơn thói quen sinh hoạt hợp lý lành mạnh ngay nếu bạn không muốn bị vô sinh

Thay đổi thực đơn, thói quen sinh hoạt hợp lý, lành mạnh ngay nếu bạn không muốn bị vô sinh!

Trên đây là những thông tin mà MEDLATEC tổng hợp được giúp các bạn độc giả hiểu rõ hơn về căn bệnh vô sinh, từ đó có cách điều trị vô sinh ở nam giới hiệu quả nhất. Nếu chẳng may mắc bệnh vô sinh, các bạn đừng quá lo lắng. Đến với MEDLATEC, mọi căn bệnh đều được giải quyết và chữa trị. Ngoài ra, hiện nay bệnh viện chúng tôi có dịch vụ bảo lãnh viện phí, giúp các bạn khám chữa bệnh một cách thuận lợi, yên tâm hơn nữa!

Để biết thêm về các biện pháp điều trị vô sinh ở nam giới hoặc cần tư vấn, tâm sự, giải đáp các băn khoăn hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 565656, chúng tôi luôn luôn lắng nghe!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.