Tin tức

Những cách hạ sốt cho bé đem lại hiệu quả tuyệt vời

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thực sự trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, bởi vậy các em có nguy cơ bị ốm, sốt thường xuyên. Các bậc phụ huynh không thể giấu được sự lo lắng cho thấy sức khỏe của con không ổn. Tuy nhiên, bạn không được tự ý để con uống thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Vậy có những cách hạ sốt cho bé nào sẽ đem lại hiệu quả cao, cha mẹ đừng bỏ qua những bí quyết dưới đây.

1. Dấu hiệu trẻ bị sốt

Sốt là hiện tượng không quá xa lạ, bất cứ ai cũng có thể bị sốt, nhất là các em bé. Hiểu đơn giản, đây là một phản ứng của cơ thể khi có dấu hiệu tấn công của virus, vi khuẩn gây cúm, viêm họng hoặc tín hiệu thông báo tình trạng viêm, nhiễm khuẩn. Vậy khi sốt, cơ thể của trẻ nhỏ sẽ có những biểu hiện như thế nào?

1.1. Xác định nhiệt độ cơ thể

Đầu tiên, bạn cần dựa vào nhiệt độ của cơ thể để xác định em bé có đang bị sốt hay không. Thông thường nếu nhiệt độ từ 37,5 độ C trở lên thì con đang sốt, tùy vào từng thang nhiệt độ, người ta chia ra 3 mức đó là sốt nhẹ, sốt vừa và sốt cao. Dù là tình trạng nào đi chăng nữa ba mẹ cũng nên theo dõi và tìm hiểu cách hạ sốt cho bé.

cách hạ sốt cho bé cần làm đúng cách

Nếu nhiệt độ cơ thể từ 37.5 độ C trở lên, trẻ đang bị sốt.

1.2. Những triệu chứng thường gặp khác

Bên cạnh đó, em bé cũng có một vài triệu chứng khác, đó là biếng ăn hơn so với bình thường, hay bỏ bú và không muốn uống nước. Khi bị sốt, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải cho nên các con ăn uống thực sự không ngon miệng, thậm chí ăn vào là sẽ trớ ngay. Đó là lý do vì sao sau một trận ốm sốt, cân nặng của trẻ thường bị chững lại.

Trong khoảng thời gian này, trẻ cũng có thể quấy khóc liên tục khiến cha mẹ cực kỳ sốt ruột và lo lắng. Đây là biểu hiện thường gặp, vì cơ thể mệt mỏi nên tâm trạng bé cũng bị ảnh hưởng, dễ nổi cáu hoặc hờn dỗi. 

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên lưu ý hiện tượng con ngủ li bì, hay đổ mồ hôi trộm hoặc thở gấp,…

2. Trường nào cần đưa bé tới bác sĩ?

Mọi người thường nghĩ sốt là hiện tượng hết sức bình thường, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan khi trẻ nhỏ bị sốt, trong một số trường hợp bạn cần đưa bé tới các cơ sở y tế để điều trị, xử lý kịp thời chứ không tìm cách hạ sốt cho trẻ tại nhà.

cách hạ sốt cho bé nên tham khảo ý kiến của bác sĩ

Cơn sốt kéo dài 2 - 3 ngày không thuyên giảm, cha mẹ hãy đưa con đi khám.

Nếu bé có dấu hiệu sốt hơn 40 độ C, cha mẹ hãy nhanh chóng đưa con đi khám bác sĩ, dùng thuốc hạ sốt trước và tìm mọi cách hạ nhiệt độ cho trẻ trước khi đi khám để tránh tình trạng sốt cao co giật. Trường hợp này nếu không kịp thời xử lý đúng cách, trẻ có thể co giật thậm chí là tổn thương tới não bộ. Trong trường hợp thân nhiệt không quá cao nhưng cơn sốt kéo dài từ 2 - 3 ngày mà chưa có dấu hiệu thuyên giảm bạn cũng nên cho bé đi kiểm tra.

Rất nhiều trường hợp bị sốt kèm theo triệu chứng khác cần theo dõi kỹ, ví dụ như: phát ban, mẩn đỏ trên cơ thể hoặc xuất hiện những vết bầm. Đây là dấu hiệu cha mẹ không nên coi thường, bỏ qua mà cần nhanh chóng đưa con đi điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Một số cách hạ sốt cho bé cực hiệu quả

Khi thấy con trẻ bị sốt cao, không ăn uống được nhiều và hay quấy khóc, bậc làm cha làm mẹ thực sự cảm thấy lo lắng và mong muốn bé mau chóng khỏi bệnh. Bạn nên tìm hiểu một số cách hạ sốt cho bé tại nhà để điều trị, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe. Nếu như sau khi áp dụng các bí quyết trên, cơn sốt vẫn không dứt khi đó chúng ta nên cho con trẻ đi kiểm tra tại các cơ sở y tế có chuyên môn.

3.1. Bổ sung nước cho cơ thể

Khi bị sốt, cơ thể chúng ta rơi vào tình trạng mất nước cực kỳ nghiêm trọng khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống. Để hạ cơn sốt, một trong những cách thường được áp dụng đó là bổ sung nước cho trẻ nhỏ. 

cách hạ sốt cho bé nên bổ sung nước cho bé

Bổ sung nước là cách hạ sốt cho bé đơn giản mà hiệu quả.

Đây là cách làm khá đơn giản, bạn có thể cho bé uống nước ép trái cây, các loại trà thanh lọc cơ thể, sữa,… Hiện nay, khá nhiều loại nước bù điện giải cực kỳ tốt và hiệu quả, trong đó cha mẹ hãy tham khảo oresol hoặc là hydrite.

Đặc biệt, thời gian này, bé ăn uống rất kém, thay vì nấu những món cứng, khó nhai, các bậc phụ huynh nên đổi sang món ăn mềm, loãng như cháo, súp. Như vậy, các con dễ ăn và có hứng thú ăn uống hơn hẳn.

3.2. Mặc các loại trang phục phù hợp

Nhiều người nghĩ rằng lựa chọn trang phục cũng ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe của con. Trên thực tế một cách hạ sốt cho trẻ khá tốt đó là chọn quần áo phù hợp khi con sốt.

cách hạ sốt cho bé nên cho bé mặc trang phục rộng rãi thoải mái

Khi con bị sốt, bạn hãy cho bé mặc trang phục rộng rãi, thoải mái.

Cụ thể, chúng ta hãy cố gắng cho em bé mặc các loại trang phục rộng rãi, thoải mái. Như vậy, nhiệt độ cơ thể được giảm bớt, giúp hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời, quần áo phải là loại thấm hút mồ hôi tốt, tránh để tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

3.3. Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Trong thời gian bị ốm, sốt bạn đừng quên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng, bé mau chóng khỏi bệnh. Đối với các em bé đang bị sốt, vitamin C và canxi là những dưỡng chất không thể thiếu. Chúng góp phần rút ngắn thời gian bị bệnh và giúp trẻ mau chóng phục hồi sức khỏe. 

Một số thực phẩm bạn nên bổ sung đó là: các loại cá, rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin C như: bưởi, quýt,…

Ngoài ra, để hạ sốt nhanh chóng, bố mẹ cũng nên tham khảo và sử dụng các miếng dán hạ sốt trên thị trường hiện nay nhé! Chúng tỏ ra khá hiệu quả trong việc giảm cơn sốt đối với các em bé.

4. Lưu ý khi trẻ nhỏ bị sốt

Bên cạnh quan tâm tới cách hạ sốt cho trẻ, các bậc phụ huynh hãy lưu ý một vài vấn đề nhỏ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho em bé nhé! Đầu tiên, bạn cần xác định nguyên nhân gây sốt, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Ngay khi phát hiện con sốt, bố mẹ nên dùng thuốc hạ sốt theo đúng khuyến cáo.

cách hạ sốt cho bé

Bạn không nên cho con uống thuốc ngay khi phát hiện bé bị sốt.

Nhiều người có quan niệm sai lầm, họ chọn cách ủ ấm, mặc nhiều lớp quần áo cho bé hoặc dùng khăn lạnh để lau mát. Những việc này có khi chính là tác nhân khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, cha mẹ hãy lưu ý nhé!

Như vậy, chăm sóc bé khi bị sốt cần sự kiên nhẫn và cẩn thận, cha mẹ cần trang bị những kiến thức cơ bản để đảm bảo sức khỏe cho con. Ban đầu, bạn nên tìm cách hạ sốt cho bé tại nhà, nếu tình trạng không cải thiện, chúng ta mới cho con tới các cơ sở y tế và điều trị bằng thuốc. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích giúp cha mẹ tích lũy được nhiều kinh nghiệm chăm sóc con cái.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.