Tin tức

Những cách ngủ ngon giúp bạn thư giãn tuyệt đối

Ngày 14/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Giấc ngủ là liều thuốc quý giá đối với mỗi người. Giấc ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đặc biệt, chúng cực kỳ có lợi cho sức khỏe, sắc đẹp của chúng ta. Tuy nhiên, rất nhiều người bị mất ngủ, căng thẳng mệt mỏi nên không ngủ ngon. Vậy có những cách ngủ ngon nào để ta cảm thấy thư giãn hơn?

1. Con người ngủ ngon khi nào?

Có thể nói, giấc ngủ là liều thuốc sở hữu công dụng vô cùng tuyệt vời, sau khi ngủ dậy bạn sẽ cảm thấy thư thái, thoải mái, không còn căng thẳng, mệt mỏi. Giấc ngủ của chúng ta được chia làm hai loại chính, đó là giấc ngủ sinh lý và giấc ngủ phi sinh lý. 

Một giấc ngủ ngon khiến bạn cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng

Một giấc ngủ ngon khiến bạn cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng

Chắc hẳn rất nhiều người thắc mắc hai loại giấc ngủ kể trên có điểm gì khác biệt. Trên thực tế, người ta phân biệt giấc ngủ sinh lý với giấc ngủ phi sinh lý qua chất lượng giấc ngủ. Điều này có nghĩa, bạn ngủ có ngon hay không, có thoải mái và thư giãn hay không.

1.1. Giấc ngủ sinh lý

Nếu bạn có một giấc ngủ sinh lý thì sau khi thức dậy, cơ thể bạn sẽ thoải mái, thư giãn và tinh thần phấn chấn, sẵn sàng cho một ngày làm việc mới. Điều này chứng tỏ bạn vừa có giấc ngủ ngon, bởi vì chúng diễn ra theo đồng hồ sinh học của cơ thể, con người tự chìm vào giấc ngủ.

1.2. Giấc ngủ phi sinh lý

Trong khi đó giấc ngủ phi sinh lý vẫn khiến chúng ta mệt mỏi, cảm giác ngủ chưa đủ và không có năng lượng để làm việc. Bởi vì, người ta phải sử dụng một số cách bắt ép mình chìm vào giấc ngủ. Trong đó thuốc ngủ, thuốc an thần thường được sử dụng giúp bạn có thể đi vào giấc ngủ. 

Rất nhiều người lạm dụng thuốc ngủ và bị phụ thuộc vào chúng.

Rất nhiều người lạm dụng thuốc ngủ và bị phụ thuộc vào chúng.

Đây không phải là cách ngủ ngon mà bạn nên áp dụng thường xuyên, nếu không cơ thể sẽ phụ thuộc vào thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ và thực hiện theo chỉ định.

2. Tác dụng của giấc ngủ ngon

Không thể phủ nhận rằng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Nếu không có một giấc ngủ ngon, ngủ sâu thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng, cơ thể luôn trong trạng thái uể oải, mệt mỏi, thiếu năng lượng. Vì thế các bạn nên học cách ngủ ngon để cơ thể khỏe mạnh hơn.

Một trong những công dụng tuyệt vời của giấc ngủ đó là bảo vệ toàn diện sức khỏe của bạn, chúng ta sẽ cảm thấy sảng khoái sau một giấc ngủ ngon, sức khỏe được hồi phục nhanh chóng. 

Đặc biệt, nếu đi ngủ đúng giờ, chúng ta sẽ sở hữu một làn da khỏe khoắn, mịn màng và không hề có quầng thâm mắt xấu xí. Bởi vì trong thời gian ngủ, rất nhiều dưỡng chất hình thành và nuôi dưỡng làn da. Một giấc ngủ sinh lý cũng giúp cho trí tuệ của bạn minh mẫn hơn, phòng ngừa nguy cơ bị suy giảm trí nhớ và một số bệnh liên quan đến não.

Sau một giấc ngủ ngon, cơ thể được thư giãn và sẵn sàng cho một ngày mới.

Sau một giấc ngủ ngon, cơ thể được thư giãn và sẵn sàng cho một ngày mới.

Trong thời gian bạn chìm vào giấc ngủ, cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn thì cơ thể sẽ đào thải các chất không tốt cho sức khỏe. Một số cơ quan trong cơ thể hoạt động mạnh về đêm như gan, đặc biệt là trong khung giờ 1 giờ - 3 giờ sáng. Vì thế chúng ta nên học cách ngủ ngon để các chất độc được đào thải ra ngoài trong thời gian bạn ngủ.

Giấc ngủ sẽ phát huy tác dụng tối đa nếu như bạn có thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ, ngủ đúng giờ và đủ 7 - 8 tiếng/ ngày.

3. Nguyên nhân gây mất ngủ

Với những công dụng tuyệt vời của giấc ngủ, có lẽ ai cũng mong muốn mình sở hữu một giấc ngủ ngon, sâu để cơ thể được thư giãn, tinh thần thoải mái. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, hiện nay có rất nhiều người bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Để tìm ra cách ngủ ngon cho bản thân, họ cần nắm được nguyên nhân gây ra hiện tượng trên.

Rất nhiều người bị chứng mất ngủ là do tinh thần căng thẳng, mệt mỏi. Có thể bạn chịu áp lực trong công việc, cuộc sống hàng ngày hoặc phải trải qua những biến cố nghiêm trọng nên không thể ngủ ngon. Ngoài ra, một số người thường xuyên phải thức đêm để hoàn thành công việc.

Mất ngủ cũng có thể vì bạn đang mắc một số bệnh nghiêm trọng, sức khỏe có vấn đề. Những bệnh có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ là; bệnh xương khớp, bệnh hô hấp, bệnh tâm thần kinh,…

Bạn có thể mất ngủ nếu tinh thần căng thẳng, chịu nhiều áp lực.

Bạn có thể mất ngủ nếu tinh thần căng thẳng, chịu nhiều áp lực.

Nếu như bạn có chế độ sinh hoạt không lành mạnh, điều độ thì chất lượng giấc ngủ ngày một suy giảm. Vì thế, chúng ta không nên ăn đêm quá nhiều hoặc tập thể dục quá sức.

Cuối cùng, việc giấc ngủ không sâu còn xuất phát từ các yếu tố khách quan, ví dụ như: phòng ngủ lộn xộn, phòng quá tối hoặc quá sáng khiến bạn khó ngủ hơn.

4. Một số cách ngủ ngon

Khi nghiên cứu về những cách ngủ ngon, chúng ta đừng lầm tưởng đó là cách “cưỡng ép” mình chìm vào giấc ngủ bằng việc sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần. Điều này không những không đem lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

4.1. Đi ngủ đúng giờ

Một trong những thói quen mà bạn nên hình thành để có một giấc ngủ ngon đó là đi ngủ vào một giờ cố định. Nếu tập được thói quen này, bạn sẽ rất dễ dàng có một giấc ngủ sâu và thoải mái. 

Trong đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, chúng ta nên đi ngủ trước 10 giờ tối hôm trước và dậy lúc 5 - 6 giờ sáng. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời để cơ thể nghỉ ngơi và bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể. 

Những người duy trì được nhịp độ sinh học như vậy thường có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái và giấc ngủ sâu.

4.2. Không sử dụng điện thoại di động 

Hiện nay, nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại di động khi đã lên giường chuẩn bị đi ngủ, đây là một thói quen không hề tốt, không phải là cách ngủ ngon.

KHÔNG sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.

KHÔNG sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.

Bởi vì rất có thể bạn sẽ bị chiếc điện thoại cám dỗ, lướt web đến đêm khuya, khiến bạn không thể ngủ được nữa. Ngoài ra, sử dụng  và nhìn vào màn hình điện thoại, tivi quá lâu cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

4.3. Không sử dụng các chất kích thích

Một số bạn có thói quen uống rượu bia, cà phê hoặc hút thuốc lá vào buổi tối, chúng đều là các sản phẩm có chứa chất kích thích và khiến bạn khó ngủ hơn. Nếu muốn ngủ ngon và sâu thì tuyệt đối đừng sử dụng các sản phẩm này trước khi đi ngủ nhé!

Bên cạnh đó, nếu chúng ta muốn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ thì hãy thử một vài bí kíp sau: nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ, tắm bằng nước ấm, nghĩ về những điều hạnh phúc hoặc sử dụng các loại tinh dầu dịu nhẹ.

Có thể nói, sức khỏe của chúng ta được cải thiện rất nhiều nếu bạn có thói quen đi ngủ đúng giờ và ngủ ngon giấc. Vì thế bạn nên trân trọng những giấc ngủ, dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày lao động mệt mỏi. Nếu bạn gặp vấn đề và cảm thấy khó ngủ thì hãy thực hiện những cách ngủ ngon gợi ý ở trên nhé!

Từ khoá: cách ngủ ngon

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.