Tin tức

Những cách tẩy trắng răng hiệu quả nhất hiện nay ai cũng nên biết

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Có nhiều nguyên nhân khiến răng bị xỉn màu, không còn trắng sáng để bạn có thể tự tin mỉm cười, thoải mái giao tiếp với mọi người. Tẩy trắng răng là phương pháp can thiệp đến răng ít nhưng hiệu quả, đơn giản, giá thành hợp lý. 

1. Tẩy trắng răng có hiệu quả không?

Tẩy trắng răng là phương pháp can thiệp sử dụng hóa chất hoặc kết hợp hóa chất và ánh sáng năng lượng phù hợp để làm trắng răng. Phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình này là phản ứng oxi hóa cắt đứt và loại bỏ các chất hữu cơ tạo màu bám vào răng.

tẩy trắng răng

Hàm răng trắng giúp mọi người tự tin hơn

Hiện nay có nhiều phương pháp thẩm mỹ, làm trắng răng như veneer, bọc răng sứ,…. Song tẩy trắng răng vẫn là phương pháp can thiệp ít nhất, thực hiện đơn giản, giá thành hợp lý.

Phương pháp này có thể giải quyết được tình trạng xỉn màu răng do nhiều nguyên nhân gây ra như: 

- Ăn uống nhiều thực phẩm sẫm màu như cà phê, hút thuốc lá, uống trà, chocolate, phẩm màu thực phẩm,… khiến các hợp chất hữu cơ có màu bám chặt vào răng.

- Nhiễm Florua: Đây là nguyên nhân phổ biến hình thành các vết hoặc đám màu trắng đục không đều chân răng. Nguồn nhiễm Florua thường từ nước uống, thuốc đánh răng có hàm lượng Fluor cao. 

tẩy trắng răng

Uống nhiều cà phê cũng khiến răng bị xỉn màu

- Một số bệnh lý về răng như: cao răng, mảng bám răng, thiểu sản men răng, sâu răng,…

- Vệ sinh răng không sạch sẽ: Không đánh răng hoặc đánh răng không đều đặn.

- Do tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc kháng histamin, thuốc tetracycline thường khiến người bệnh bị xỉn màu răng nặng.

- Do tuổi tác: Càng lớn tuổi, lớp men răng càng mỏng hơn và dễ ngả sang màu nâu, vàng.

Tìm ra chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng ố màu của hàm răng cùng mức độ xỉn màu sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng thẩm mỹ phù hợp. 

2. Có những phương pháp tẩy trắng răng nào?

Đây là kỹ thuật thẩm mỹ đơn giản, hiệu quả, hiện có 2 phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng là: đeo máng tẩy trắng răng tại nhà và tẩy trắng răng tại cơ sở nha khoa. 

Dù theo phương pháp nào, bạn cũng nên tới nha khoa để được kiểm tra, thăm khám các bệnh lý răng miệng, lấy dấu răng và tư vấn thực hiện phương pháp phù hợp. Thuốc giúp trắng răng chỉ có hiệu quả trên răng thật, răng sứ và các loại răng thay thế bằng chất liệu khác cần xử lý bằng cách khác.

2.1. Tẩy trắng răng tại nhà

Phương pháp tẩy trắng này được đông đảo mọi người lựa chọn vì đơn giản, có thể chủ động thời gian đeo máng làm trắng và chi phí không quá cao. Tuy nhiên phương pháp này chỉ hiệu quả với những trường hợp xỉn màu răng nhẹ, nhiễm màu do ăn uống hoặc do yếu tố tuổi tác. Các trường hợp khác không hiệu quả hoặc chỉ giúp giảm bớt tình trạng.

tẩy trắng răng

Máng được lấy dấu vừa với cấu trúc hàm răng của bạn

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ lấy dấu răng để làm một máng tẩy vừa với hàm răng của bạn, có tác dụng giữ thuốc làm trắng răng và ngăn nước bọt tràn vào. Mỗi lần sử dụng, bạn bôi thuốc làm trắng trải đều vào máng tẩy rồi giữ trong răng 4h hoặc nhiều hơn tùy theo nồng độ thuốc (thường 10 - 15%). 

Thông thường chỉ cần đeo thuốc trong khoảng 3 - 7 ngày là đạt hiệu quả tùy theo độ xỉn màu của răng.

2.2. Tẩy trắng răng tại nha khoa

Phương pháp này sử dụng thuốc nồng độ cao kết hợp ánh sáng cường độ mạnh. Thuốc có thể làm tổn thương môi, nướu nên cần được bảo vệ và bôi thuốc chống tê buốt trước khi thực hiện. Thuốc tẩy trắng nồng độ cao (35 - 37%) sẽ được dùng kết hợp với ánh sáng cường độ mạnh để tẩy trắng.

Đây là cách giúp làm trắng răng nhanh chóng, hiệu quả với các trường hợp răng nhiễm màu nặng, khó chữa, răng nhiễm màu do Fluor hay Tetracycline,… Thông thường sẽ thực hiện 2 - 3 lần ánh sáng và bôi thuốc, chỉ sau 1 giờ đồng hồ, bạn sẽ nhận được kết quả hài lòng.

Dù hiệu quả nhanh song làm trắng răng tại nha khoa chi phí khá cao, hơn nữa cần thực hiện tại nha khoa uy tín, hiện đại, có đầy đủ máy móc trang thiết bị. Bệnh nhân có thể lựa chọn một trong hai hoặc kết hợp cả hai phương pháp để đem lại kết quả thẩm mỹ lâu dài hơn.

tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng tại nha khoa hiệu quả nhanh hơn

Kết quả làm trắng răng ở mỗi người là khác nhau tùy theo mức độ nhiễm màu của răng cũng như chất men răng. Theo thời gian, răng có thể vẫn sẽ bị nhiễm màu lại và có thể thực hiện tẩy trắng lại theo hướng dẫn của nha sĩ.

3. Có nên thực hiện tẩy trắng răng không?

Kỹ thuật này phù hợp với những ai có nhu cầu làm trắng răng an toàn, không can thiệp sâu vào răng và có chi phí không quá cao. Phương pháp thẩm mỹ này giúp làm răng sáng bóng hơn màu răng hiện có, hiệu quả với những trường hợp:

- Răng bị xỉn màu theo tuổi tác.

- Răng bị nhiễm màu do tác dụng phụ của thuốc.

- Răng bị xỉn màu do thực phẩm, hút thuốc lá hoặc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ.

Tuy nhiên cần lưu ý một số trường hợp sau không nên tẩy trắng răng hoặc chờ đến khi đủ điều kiện thực hiện gồm:

- Phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

- Những người đang bị bệnh răng miệng.

Các bệnh lý răng miệng cần được xử lý điều trị dứt điểm trước khi làm trắng răng như: sâu răng, viêm nha chu, mòn cổ răng,… Bạn nên đi khám nha sĩ và nhận tư vấn điều trị thích hợp nhất.

tẩy trắng răng

Phụ nữ mang thai không nên làm trắng răng

- Những người có tiền sử dị ứng thuốc tẩy trắng răng: Nếu dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc tẩy răng thì không nên áp dụng phương pháp thẩm mỹ nha khoa này. Bạn có thể tham khảo lựa chọn những cách làm trắng răng an toàn hơn như dùng kem đánh răng, dùng nguyên liệu làm trắng răng tự nhiên (bã cà phê, baking soda, chanh,…). 

- Trẻ em dưới 16 tuổi: Trẻ em dưới 16 tuổi răng còn yếu, thuốc tẩy răng có thể gây kích thích tủy răng, khiến răng nhạy cảm tê buốt. 

- Trường hợp nhiễm màu răng do dùng thuốc kháng sinh Tetracycline nặng.

Thông thường sau khi tẩy trắng răng 2 tuần, răng rất nhạy cảm nên cần kiêng ăn những thực phẩm sẫm màu để tránh nguy cơ nhiễm màu trở lại. Thức uống, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng dễ khiến răng bị ê buốt. Lưu ý đánh răng thật kỹ sau khi ăn, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hạn chế thực phẩm sẫm màu để giữ màu răng trắng sáng lâu hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.