Tin tức

Những cách trị viêm xoang mũi dân gian hiệu quả, dễ thực hiện

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm xoang khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu và gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh dùng thuốc điều trị, người bệnh có thể áp dụng những cách trị viêm xoang mũi dân gian. Đa số những cách này đều đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

1. Viêm xoang là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Tại Việt Nam, viêm xoang là một bệnh lý khá phổ biến, chiếm 25 - 30% trong số các bệnh lý về Tai - Mũi - Họng. Hiểu được nguyên nhân, triệu chứng sẽ giúp người bệnh có cách trị viêm xoang mũi dân gian phù hợp, hiệu quả. 

Viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng dịch nhầy và chất lỏng tích tụ, làm tắc nghẽn các xoang (hốc rỗng nằm phía sau xương gò má và trán). Lúc này, vi khuẩn sinh sôi và phát triển tại đây, gây nhiễm trùng và viêm.

Viêm xoang được chia thành 2 loại: Viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính. Trong đó, viêm xoang cấp tính xảy ra đột ngột và khỏi sau vài tuần. Còn viêm xoang mạn tính thì lặp đi lặp lại và kéo dài. 

  Viêm xoang xảy ra khi có dịch nhầy tích tụ trong các xoang, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và đau đớn

Viêm xoang xảy ra khi có dịch nhầy tích tụ trong các xoang, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và đau đớn

Nguyên nhân viêm xoang

Viêm xoang do nhiều nguyên nhân, phổ biến nhất trong đó là do virus và vi khuẩn. Tuy nhiên, có thể phòng ngừa viêm xoang do virus và vi khuẩn bằng cách tiêm phòng vắc xin.

Ngoài ra, viêm xoang có thể là do các yếu tố gây dị ứng (khói bụi, khói thuốc lá, nấm mốc, lông thú nuôi, phấn hoa, nước hoa,…) gây ra. Tình trạng này thường gặp ở những người bị hen suyễn hoặc cơ địa mẫn cảm, dễ bị dị ứng. Bên cạnh đó, một tỷ lệ thấp viêm xoang đến từ nguyên nhân phì đại cuốn mũi, lệch vách ngăn mũi, polyp mũi.

Triệu chứng viêm xoang

Dù là viêm xoang cấp tính hay mạn tính thì cũng đều có những triệu chứng điển hình sau:

  • Đau đầu, đặc biệt là đau tại các xoang.

  • Hắt hơi, nghẹt mũi, chảy mũi (tương tự như cảm cúm, cảm lạnh).

  • Rát họng, ho, đặc biệt ho nhiều vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy.

  • Nếu bị viêm xoang nặng, người bệnh có thể bị sốt, sưng và đau vùng mặt (đặc biệt là trán, thái dương), hôi miệng, mệt mỏi, khả năng cảm nhận mùi kém hay nghiêm trọng hơn là không ngửi thấy mùi. 

Người bị viêm xoang có thể bị hắt hơi, nghẹt mũi, chảy mũi, ho, đau vùng mặt, vùng xoang,…

Người bị viêm xoang có thể bị hắt hơi, nghẹt mũi, chảy mũi, ho, đau vùng mặt, vùng xoang,…

2. Những cách trị viêm xoang mũi dân gian

Người bị viêm xoang có thể gặp nhiều khó khăn trong hoạt động giao tiếp, ăn uống. Dưới đây là những cách trị viêm xoang mũi dân gian mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Nước muối

Đổ nước muối ra bát lớn, bịt một bên mũi, bên mũi còn lại nghiêng vào tô nước muối và hít một hơi mạnh. Làm sao để nước muối đi sâu vào trong mũi và chảy xuống họng, sau đó, nhổ nước muối ra khỏi miệng. Thực hiện tương tự cho bên mũi còn lại. Mỗi bên lặp lại 4 - 5 lần, thực hiện 2 lần/ngày, vào mỗi sáng và tối.

Với nước muối, bạn có thể dùng nước muối sinh lý được bày bán tại các hiệu thuốc, hoặc tự pha muối với nước ấm và sử dụng. 

Pha muối với nước rồi rửa mũi 2 lần/ngày để làm sạch dịch nhầy trong mũi, giúp mũi thông thoáng, dễ chịu

Pha muối với nước rồi rửa mũi 2 lần/ngày để làm sạch dịch nhầy trong mũi, giúp mũi thông thoáng, dễ chịu

Mật ong

Một trong những cách trị viêm xoang mũi dân gian được nhiều người biết đến chính là mật ong kết hợp với tỏi. Theo đó, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, giã nhuyễn rồi ép lấy nước và trộn với mật ong theo tỷ lệ 1:1. Sau đó dùng tăm bông thấm vào hỗn hợp này rồi đưa sâu vào hốc mũi. Nằm nghỉ ngơi thư giãn khoảng 1 tiếng thì lấy ra. Thực hiện 2 lần/ngày. 

Ngoài ra, pha mật ong nguyên chất với nước ấm rồi uống 2 lần mỗi ngày cũng mang lại nhiều lợi ích. Không chỉ hỗ trợ điều trị viêm xoang mà còn có tác dụng gia tăng sức đề kháng và phòng chống nhiều bệnh tật.

Tỏi

Nếu không có mật ong, bạn có thể dùng riêng tỏi để trị viêm xoang mũi. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch và giã lấy nước. Phần nước tỏi thu được đem pha với nước ấm theo tỷ lệ 1:1. Bằng cách này, bạn đã có ngay một dung dịch rửa mũi có tính kháng khuẩn cao, giúp mũi sạch sẽ, thông thoáng và dễ chịu. Có thể nhỏ nhiều lần trong ngày, mỗi lần từ 1 - 2 giọt.

Tỏi có đặc tính kháng viêm và diệt khuẩn, vì vậy, rất được tin dùng để điều trị viêm xoang

Tỏi có đặc tính kháng viêm và diệt khuẩn, vì vậy, rất được tin dùng để điều trị viêm xoang

Nghệ tươi

Tương tự như tỏi, nghệ tươi cũng là bài thuốc trị viêm xoang được nhiều người tin tưởng áp dụng. Bởi không chỉ đơn giản, dễ thực hiện mà còn mang lại hiệu quả cao, không tác dụng phụ. Theo đó, củ nghệ tươi rửa sạch, sau đó xay lấy nước rồi pha với nước và sử dụng như thuốc nhỏ mũi. Kiên trì nhỏ nhiều lần, bạn sẽ thấy các triệu chứng viêm xoang thuyên giảm. 

Xông hơi

Xông hơi là cách trị viêm xoang mũi dân gian an toàn và rất hiệu quả. Bạn hãy cho tinh dầu (tinh dầu tràm, bạc hà, bạch đàn, bưởi,…) vào tô nước nóng. Sau đó trùm mền kín phần đầu và tô nước rồi dùng mũi hít thật sâu hơi nước bốc lên. Thực hiện đến khi bát nước nguội, không còn hơi nước bốc lên thì dừng.

Ngoài tinh dầu, bạn có thể thay thế bằng cách nấu nước lá (lá chanh, lá bưởi, lá hương nhu,…) rồi làm tương tự. Thực hiện 3 lần/ngày sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Một trong những cách trị viêm xoang mũi dân gian an toàn, hiệu quả chính là xông hơi bằng tinh dầu hoặc nước lá

Một trong những cách trị viêm xoang mũi dân gian an toàn, hiệu quả chính là xông hơi bằng tinh dầu hoặc nước lá

Trên đây là những cách trị viêm xoang mũi dân gian bạn có thể tự thực hiện tại nhà để làm giảm các triệu chứng khó chịu của viêm xoang. Tuy nhiên, trong trường hợp viêm xoang nặng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày, bạn cần đến bệnh viện.

Qua kiểm tra, thăm khám, bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp. Có thể là điều trị nội khoa, dùng thuốc hoặc có thể là phẫu thuật, tùy tình trạng bệnh. Đặc biệt, nếu viêm xoang có nguy cơ gây biến chứng thì cần can thiệp kịp thời để tránh nguy hiểm. 

Mọi nhu cầu khám và điều trị bệnh viêm xoang hay các bệnh lý liên quan, bạn có thể tìm đến Khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cùng các thiết bị, máy móc hiện đại hỗ trợ, đây sẽ là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín và chất lượng đáng để bạn lựa chọn. Để được đặt lịch khám nhanh chóng, vui lòng liên hệ Hotline 1900 56 56 56 ngay từ bây giờ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.