Tin tức

Những cảnh báo về nguy cơ sử dụng thuốc giãn cơ

Ngày 02/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khi tham gia các hoạt động vận động nhưng cơ bắp của bạn lại dễ nhức mỏi, không linh hoạt hay dẻo dai thì tức là các cơ, khớp xương của bạn có thể bị căng cơ. Khi gặp phải tình trạng này một số người đã chọn dùng thuốc giãn cơ để khắc phục. Vậy thuốc này có hiệu quả là gì và khi sử dụng cần lưu ý điều gì không? 

1. Tìm hiểu về thuốc giãn cơ

Để hiểu rõ hơn thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về hiện tượng giãn cơ và tác dụng của thuốc giãn cơ.

Giãn cơ là gì?

Giãn cơ được hiểu là một bài tập rèn luyện nhằm kéo giãn cơ bắp. Quá trình này giúp căng toàn bộ cơ thể hoặc từng phần của các nhóm cơ. Giãn cơ giúp giải tỏa căng thẳng cũng như tác động tích cực đến sự lưu thông máu của cơ thể tăng cường thể lực và giảm đau sau các quá trình luyện.

Giãn cơ là một phương pháp luyện tập nâng cao sức khoẻ

Giãn cơ là một phương pháp luyện tập nâng cao sức khoẻ

Việc giãn cơ có thể thấy được trong đời sống thông qua những hoạt động vô thức thường ngày, không kể đến các bài tập giãn cơ. Khi thức dậy hoặc làm việc nhiều bạn có thể vươn vai, duỗi chân đây đều là các thao tác giãn cơ đơn giản.

Không phải tự nhiên giãn cơ lại trở thành các bài luyện tập cần thiết cho cơ thể. Nó có rất nhiều lợi ích mang lại cho con người. Sau đây là một số lợi ích của việc giãn cơ:

- Giảm các triệu chứng căng cơ và bó cơ.

- Giúp các khớp hoạt động linh hoạt và dẻo dai hơn.

- Tác động tích cực tới việc lưu thông máu.

- Tránh được các chấn thương khi tham gia các hoạt động thể thao hoặc công việc vận động nhiều. Đồng thời giãn cơ còn giúp nâng cao hiệu quả trong việc tập luyện.

- Gia tăng phạm vi chuyển động.

Thuốc giãn cơ là gì?

Các tình trạng về cơ như co cơ hay cứng cơ làm cho người gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống

Các tình trạng về cơ như co cơ hay cứng cơ làm cho người gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống

Khi cơ thể gặp phải các tình trạng như co thắt cơ hoặc co cứng cơ nhiều người sẽ sử dụng thuốc giãn cơ. Thuốc này có tác dụng làm giảm đau và khó chịu tại những vùng cơ bị co hay tổn thương.

Một nhóm bộ phận cơ trên thể thường gặp các tình trạng co cứng cơ như là nhóm cơ cổ vai, cơ lưng, cơ mông đùi (cơ trước và cơ sau). Đây là các nhóm cơ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững tư thế cũng như các hoạt động di chuyển của con người. Khi các vùng cơ này bị co cứng sẽ gây khó khăn rất lớn trong quá trình vận động.

2. Các loại thuốc giãn cơ thường gặp

Nhiều người vẫn đang phân vân khi lựa chọn các thuốc giãn cơ để sử dụng. Sẽ có những băn khoăn về hiệu quả, thành phần thuốc hay chất lượng của thuốc. Sau đây là một số loại thuốc thường được sử dụng:

- Thuốc Notrixum

Thuốc giãn cơ này là một loại thuốc được sử dụng để giãn cơ xương trong phẫu thuật hoặc thông khí. Thuốc này có tác dụng như một chất gây giúp đỡ trong việc phẫu thuật. Liều lượng sử dụng này sẽ khác nhau tùy vào đối tượng sử dụng tức là nó sẽ khác nhau giữa trẻ em, người lớn và người già. Đây là thuốc được sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ.

- Thuốc Acrium

Thuốc Acrium có tác dụng giúp giãn cơ và tăng trương lực cơ. Thuốc này cũng có chức năng như một thuốc gây mê trong khi phẫu thuật, nó giúp làm ức chế thần kinh cơ.

- Thuốc Prenuff

Thuốc này được bào chế dưới dạng các viên nén có tác dụng giúp cải thiện tình trạng của triệu chứng tăng trương lực cơ. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ chính vì thế cần phải để ý trong quá trình sử dụng. Nếu có dấu hiệu gì bất thường phải ngưng dùng thuốc hoặc đến bác sĩ để theo dõi tình hình sức khoẻ.

- Thuốc Eretab

Thuốc này có tác dụng giúp làm giảm cơ xương khi bị co thắt hoặc co cứng. Thuốc được sử dụng vào sau mỗi bữa ăn, ngày uống 3 viên. Ngoài ra thuốc Eratab còn có tác dụng trong việc cải thiện triệu chứng tăng trương lực cơ liên quan đến các bệnh hội chứng đốt sống cổ, viêm quanh khớp và thắt lưng.

Trên đây là một số loại thuốc được Bộ y tế cho phép lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên mỗi loại thuốc chỉ đạt kết quả tốt khi bạn sử dụng đúng cách và sử dụng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Những cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc giãn cơ

Thuốc giãn cơ cũng mang đến những tác dụng phụ nếu dùng sai cách

Thuốc giãn cơ cũng mang đến những tác dụng phụ nếu dùng sai cách

Mỗi loại thuốc đều có những lợi ích và một kèm theo một số tác dụng phụ, thuốc giãn cơ cũng vậy. Sau đây một số tác dụng phụ của thuốc có thể kể đến:

- Một số loại thuốc giãn cơ có thể gây nghiện và bị phụ thuộc vào thuốc.

- Khi đang dùng thuốc trong thời gian kéo dài và đột ngột dừng thuốc thì có thể dẫn đến tình trạng co giật hoặc ảo giác. Chính vì vậy khi sử dụng thuốc bạn nên dùng theo chỉ định của bác sĩ để đảm liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.

- Thuốc giãn cơ có thể làm ức chế hệ thần kinh vì vậy có thể khiến bạn mất tỉnh táo. Hãy chú ý an toàn khi sử dụng thuốc.

- Không được sử dụng thuốc kết hợp với các chất kích thích như bia rượu, thuốc ngủ.

- Nếu độ tuổi trên 65 nên thận trọng khi sử dụng thuốc.

Ngoài việc sử dụng thuốc giãn cơ bạn còn có thể tăng cường các hoạt động luyện tập như tập gym, thể dục thể thao thường xuyên để giúp cơ dẻo dai hơn. Đồng thời chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng trong quá trình giãn cơ. Nên cung cấp cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng đặc biệt là thức ăn có chứa protein. Thời gian cung cấp thực phẩm này tốt nhất là sau các giờ luyện tập.

Thăm khám tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Thăm khám tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khi gặp các triệu chứng co cứng cơ hoặc co thắt cơ bạn cũng nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có quá trình điều trị phù hợp. MEDLATEC là một cơ sở y tế uy tín và chất lượng. Nếu bạn đang muốn sử dụng các biện pháp giãn cơ thì có thể tới đây để thăm khám và nhận các chẩn đoán y khoa. Mọi thắc mắc của bạn đều được giải đáp thông qua hotline 1900 56 56 56. Bạn sẽ được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

Sức khỏe là điều quan trọng nhất đối với mỗi người. Bạn hãy cùng các bác sĩ có chuyên môn điều trị nếu như có các bệnh liên quan đến cơ và cần các biện pháp giãn cơ để giúp bạn có thể di chuyển nhanh nhẹn và dễ dàng hơn.

Từ khoá: thuốc giãn cơ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.