Tin tức

Những câu hỏi thường gặp khi siêu âm doppler mạch máu

Ngày 23/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Sự ra đời của siêu âm doppler đã mang lại nhiều lợi ích cho y học, trong đó phải kể đến siêu âm doppler mạch máu. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được thời điểm nào nên thực hiện và ý nghĩa của phương pháp trong chẩn đoán các bệnh về tim mạch. Mời bạn đọc tham khảo.

1. Thế nào là Siêu âm doppler mạch?

Siêu âm doppler là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Bằng việc sử dụng một đầu dò siêu âm đặc biệt có thể phát và thu nhận sóng âm, siêu âm doppler cho phép hiển thị hình ảnh dưới dạng các màu sắc được quy định sẵn.

Nguyên lý của kỹ thuật là: khi sóng âm được phát ra từ đầu dò sẽ gặp các vật thể lạ trong mạch máu (chẳng hạn như những tế bào máu đang di chuyển) sẽ được phản xạ lại. Sau đó được tổng hợp và hiển thị trên màn hình máy siêu âm doppler dưới dạng những màu sắc quy định, những sóng phổ khác nhau và đôi khi là những âm thanh có thể nghe được.

Dựa vào kết quả hình ảnh siêu âm, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên y tế sẽ có những nhận định về tình trạng sức khỏe tim mạch của bệnh nhân.

Siêu âm doppler mạch giúp quan sát sự lưu chuyển của dòng máu trong mạch

siêu âm doppler mạch giúp quan sát sự lưu chuyển của dòng máu trong mạch

2. Vai trò của siêu âm doppler mạch

Kỹ thuật siêu âm này thường được áp dụng trong hỗ trợ chẩn đoán các bệnh về tim mạch. Cụ thể, khi siêu âm doppler sẽ:

- Kiểm tra chuyển động của máu trong các động mạch, tĩnh mạch trên cơ thể.

- Đánh giá và kiểm tra hoạt động của tim.

- Phát hiện các bệnh lý hệ tim mạch như:

+ Huyết khối gây tắc tĩnh mạch, suy van tĩnh mạch, xơ vữa động mạch.

+ Các khối u mạch máu ở tứ chi.

+ Viêm tắc tĩnh mạch.

+ Phình động mạch chủ bụng.

- Siêu âm doppler trong thai kỳ giúp sàng lọc các bệnh lý liên quan đến tim mạch ở thai nhi.

- Siêu âm doppler xuyên sọ giúp phát hiện bệnh lý tại não: tắc nghẽn mạch máu não, co thắt mạch máu não,...

Hệ tuần hoàn phân bố khắp cơ thể, vì vậy siêu âm doppler mạch có thể phát hiện và đánh giá các tình trạng bệnh lý toàn thân liên quan đến tuần hoàn máu. Thực hiện siêu âm doppler theo chỉ định của bác sĩ sẽ giúp bạn chủ động trong phát hiện và điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm.  

3. Khi nào cần thực hiện siêu âm doppler mạch?

Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa thì mọi người nên đi siêu âm doppler mạch khi nghi ngờ có những biểu hiện bệnh lý dưới đây:

  • Xơ vữa động mạch: Xơ cứng động mạch sẽ cản trở sự lưu thông và cung cấp máu cho các mô và cơ quan. Vì thế, siêu âm doppler để đánh giá tình trạng tuần hoàn máu ở những bệnh nhân bị xơ cứng động mạch và rất cần thiết. 

  • Huyết khối tĩnh mạch sâu: là tình trạng máu bị vón cục tại các tĩnh mạch sâu trong cơ thể. Siêu âm doppler có thể tìm ra vị trí huyết khối và xử lý kịp thời, tránh gây ứ máu tại các mô liên quan.

  • Viêm tắc tĩnh mạch nông: là tình trạng có các cục máu đông làm tắc nghẽn các tĩnh mạch dưới da. 

  • Có khối u mạch máu: Thường là ở vị trí cánh tay hoặc chân.

  • Nghẽn Thromboangiitis: Là tình trạng bệnh lý mà các mạch máu ở chân, tay bị viêm và sưng lên.

Ngoài ra, siêu âm doppler còn được thực hiện trong thai kỳ khi mà người mẹ có các bệnh lý về tim, gan, thận hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tim mạch của thai nhi.

Tùy trường hợp cụ thể mà bệnh nhân sẽ được chỉ định thực hiện siêu âm doppler hay không. Vì thế, nếu có các bệnh lý bất thường về tim mạch thì nên gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể. 

4. Các dịch vụ siêu âm doppler mạch phổ biến

Siêu âm doppler mạch cảnh:

  • Thực hiện: Bệnh nhân nằm ngửa, đầu dò siêu âm được quét trên vùng cổ để hiển thị hình ảnh siêu âm của các mạch máu ở cổ (trong đó có mạch cảnh) trên màn hình máy tính.

  • Mục đích: Phát hiện các bệnh động mạch cảnh như xơ vữa động mạch cảnh, tắc nghẽn động mạch cảnh. Đây là nguy cơ cao dẫn đến đột quỵ. Vì thế cần phát hiện và điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật để loại bỏ các mảng xơ vữa.

  • Chỉ định: kỹ thuật này được chỉ định cho những người có tiền sử tai biến hoặc đột quỵ gần đây, những người có nguy cơ đột quỵ cao như bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp.

Siêu âm doppler có thể phát hiện xơ vữa động mạch cảnh

Siêu âm doppler có thể phát hiện xơ vữa động mạch cảnh

Siêu âm doppler mạch máu chi dưới:

  • Thực hiện: Quét đầu dò trên vị trí động mạch, tĩnh mạch ở chi dưới. Tùy theo từng bệnh nhân sẽ có những loại đầu dò khác nhau.

  • Mục đích: phát hiện những tình trạng bệnh lý liên quan đến tắc tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch, xơ vữa động mạch. Ngoài ra còn giúp theo dõi sức khỏe của bệnh nhân trong quá trình phục hồi chấn thương.

  • Chỉ định: bệnh nhân nghi ngờ mắc các bệnh lý về tim mạch, bệnh nhân sau phẫu thuật.

Siêu âm doppler xuyên sọ:

  • Thực hiện: Đặt đầu dò siêu âm tại 3 vị trí: vùng thái dương, vùng ổ mắt và vùng chẩm. Sóng siêu âm có thể xuyên qua sọ ở những vị trí sọ mỏng để quan sát được các mạch máu bên trong.

  • Mục đích: Nghiên cứu huyết động học trong não, phát hiện tình trạng tắc nghẽn mạch máu não, co thắt sau chảy máu dưới nhện, thông động tĩnh mạch não, theo dõi trong phẫu thuật,...

  • Chỉ định: sau khi thực hiện phẫu thuật não, khi bệnh nhân có tiền sử hoặc nghi ngờ bị tai biến mạch máu não.

Siêu âm doppler xuyên sọ chỉ định cho người nghi ngờ tai biến mạch máu não

Siêu âm doppler xuyên sọ chỉ định cho người nghi ngờ tai biến mạch máu não

Siêu âm doppler màu thai nhi:

  • Thực hiện: Đặt đầu dò siêu âm doppler ở bên ngoài bụng thai phụ để quan sát hình ảnh các mạch máu bên trong cơ thể thai nhi.

  • Mục đích: Kiểm tra đánh giá hệ tim mạch của thai, sàng lọc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

  • Chỉ định: Khi thai phụ mắc các bệnh lý tim mạch, bệnh gan, thận hoặc khi có nhu cầu sàng lọc thai kỳ.

5. Siêu âm doppler có rủi ro gì không?

Nhiều người vẫn thắc mắc rằng siêu âm doppler có nguy hiểm không, thì câu trả lời là “không”. Siêu âm doppler là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn nên khá an toàn cho người sử dụng. Bệnh nhân không phải tiếp xúc với những bức xạ có hại, không đau và gần như khôn gây bất kỳ rủi ro hay biến chứng nguy hiểm nào. Vì thế, bạn có thể yên tâm khi thực hiện siêu âm doppler mà không cần lo lắng về những rủi ro xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần hỏi bác sĩ về những lưu ý khi thực hiện siêu âm doppler để có kết quả tốt nhất.

Siêu âm doppler mạch được sử dụng phổ biến hiện nay trong hỗ trợ chẩn đoán các bệnh tim mạch nguy hiểm. Nếu muốn biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ siêu âm doppler tại MEDLATEC, bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.