Tin tức

Những câu hỏi thường gặp khi thực hiện nội soi đại tràng và dạ dày

Ngày 20/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi dạ dày và đại tràng là một kỹ thuật tiên tiến được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ cho chẩn đoán, kiểm tra đường tiêu hóa. Tuy nhiên không phải ai cũng có những nhận định đúng đắn về kỹ thuật này. Để biết thêm những thông tin cơ bản về phương pháp này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.

1. Nội soi đại tràng và dạ dày là gì?

Nội soi tiêu hóa là phương pháp có ý nghĩa quan trọng trong hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý đường tiêu hóa, bao gồm: thực quản, dạ dày, tá tràng, ruột non, ruột già. Nội soi cho phép quan sát bên trong bề mặt đường tiêu hóa thông qua thiết bị ống soi có gắn camera và đèn chiếu sáng. Vì thế, bác sĩ có thể nhìn thấy những tổn thương, vết loét, các khối u, dị vật bên trong đường tiêu hóa một cách rõ ràng. Nội soi đại tràng và dạ dày là hai hình thức của kỹ thuật nội soi đường tiêu hóa được ứng dụng phổ biến hiện nay.

nội soi đại tràng và dạ dày

Các bác sĩ đang thực hiện nội soi dạ dày 

Kỹ thuật nội soi dạ dày sử dụng ống soi để khám phần trên đường tiêu hóa, bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng. Ống soi có thể được đưa theo đường mũi hoặc đường miệng để vào thực quản và đi xuống các phần dưới. Ống nội soi được điều khiển vào sâu trong ống tiêu hóa để phát hiện những tổn thương, bệnh lý hoặc tìm ra nguyên nhân của các chứng xuất huyết dạ dày, buồn nôn, đau bụng, khó nuốt, ăn không tiêu,…

Nội soi đại tràng là phương pháp sử dụng ống soi đưa qua hậu môn để đi vào trực tràng và các phần trên của đại tràng. Đây là một phương pháp được đánh giá cao trong phát hiện và kiểm soát ung thư đại tràng. Nội soi đại tràng có thể sử dụng kỹ thuật nội soi ống cứng hoặc ống mềm, nhưng nhìn chung nội soi ống mềm có những ưu điểm hơn và giúp bệnh nhân thoải mái, ít đau. Có thể phát hiện được những tổn thương bên trong đại tràng như các vết loét, viêm hay xuất huyết, đồng thời cũng có thể phát hiện các khối u, ung thư, polyp đại tràng nhờ kỹ thuật nội soi. 

nội soi đại tràng và dạ dày

Nội soi đại tràng có ý nghĩa lớn trong tầm soát ung thư đại tràng

2. Thực hiện nội soi đại tràng và dạ dày có nên gây mê không?

Khi thực hiện nội soi theo phương pháp truyền thống (nội soi không gây mê) thì bệnh nhân sẽ gặp phải những vấn đề như: đau cổ họng, khó chịu, buồn nôn, kích thích co bóp thực quản, nhu động đường tiêu hóa,… Điều này sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu và sợ hãi, gây khó khăn cho bác sĩ khi thực hiện thao tác nội soi, nhiều khi có thể dẫn đến những tổn thương hoặc rủi ro đáng kể cho bệnh nhân.

Chính vì thế, phương pháp gây mê được sử dụng trong nội soi đại tràng và dạ dày với những ưu điểm vượt trội. Gây mê khi thực hiện nội soi sẽ giúp bệnh nhân ít có cảm giác đau hay sợ hãi, giảm kích thích đường tiêu hóa giúp cho quá trình nội soi được thực hiện dễ dàng, kết quả chính xác hơn. 

Nội soi đại tràng và dạ dày có gây mê được đánh giá là một kỹ thuật an toàn và ít gây biến chứng. Lượng thuốc gây mê sử dụng cho bệnh nhân đã được tính toán theo tiêu chuẩn thích hợp. Lượng thuốc gây mê ít, tác dụng nhanh và thời gian gây mê ngắn, người bệnh tỉnh sau 15 - 20 phút và gần như không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, nội soi gây mê được chỉ định tùy từng trường hợp. Bệnh nhân cần khám tiền mê và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết theo hướng dẫn của bác sĩ. Đối với các bệnh nhân có tiền sử bệnh không thể gây mê thì có thể thực hiện các phương pháp nội soi thông thường.

nội soi đại tràng và dạ dày

Gây mê giúp quá trình nội soi thực hiện dễ dàng hơn

3. Có nên thực hiện nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Nếu bạn muốn có ý định thực hiện nội soi dạ dày lẫn nội soi đại tràng cùng lúc mà không biết có thực hiện được không hay gây ra biến chứng nào không, thì hãy yên tâm, 2 kỹ thuật này có thể thực hiện cùng một lúc bạn nhé. 

Nếu bạn sử dụng kỹ thuật nội soi gây mê thì thực hiện nội soi đại tràng và dạ dày cùng lúc là rất thuận tiện để tránh phải gây mê 2 lần. Bạn chỉ cần gây mê một lần với thời gian gây mê dài hơn bình thường khoảng 10 - 15 phút, nhưng lại ngắn hơn tổng thời gian gây mê đơn lẻ. Nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc giúp thuận tiện cho cả bác sĩ và bệnh nhân, không gây ảnh hưởng đến kết quả hay sức khỏe bệnh nhân và không làm tăng thêm các biến chứng trong quá trình nội soi.

4. Thực hiện nội soi đại tràng và dạ dày ở trẻ em có an toàn không?

Nội soi tiêu hóa cho trẻ em vẫn luôn được phụ huynh cân nhắc vì lo sợ xảy ra những biến chứng hoặc rủi ro cho trẻ. Thực tế ở nước ta đã có trường hợp trẻ tử vong do thực hiện nội soi dạ dày. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Theo các nghiên cứu khảo sát, tỷ lệ mắc viêm loét dạ dày và đại tràng ở trẻ em là rất nhỏ. Vì thế, nếu không phải là trường hợp cần thiết thì không cần thực hiện nội soi dạ dày cho trẻ. Còn đối với nội soi đại tràng thì rất ít gây các biến chứng nguy hiểm bởi vì dễ thực hiện hơn so với nội soi dạ dày và rất ít tác động đến các cơ quan bộ phận khác. Đồng thời, hiện nay có nhiều loại máy nội soi với những kích cỡ phù hợp với trẻ nhỏ và được thực hiện bởi các bác sĩ tay nghề cao, nên việc nội soi đại tràng và dạ dày cho trẻ là tương đối an toàn. 

nội soi đại tràng và dạ dày

Cha mẹ có thể đưa bé đi thăm khám, nội soi khi có chỉ định của bác sĩ

5. Những điều cần lưu ý khi thực hiện nội soi đại tràng và dạ dày

  • Cần liên hệ trước với bác sĩ để có những lời khuyên nên chuẩn bị gì trước khi nội soi. 

  • Nên nhịn ăn 6 - 8 giờ trước khi nội soi dạ dày. 

  • Trước khi nội soi đại tràng, bạn không nên ăn quá no, nên ăn thức ăn dễ tiêu và uống nhiều nước bởi cần phải làm sạch phân trong đại tràng nên thời gian chờ nội soi sẽ lâu hơn.

  • Cần báo cho bác sĩ nếu đang sử dụng thuốc hoặc có tiền sử dị ứng thuốc gây mê.

  • Sau khi nội soi xong, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, không ăn uống ngay và hạn chế điều khiển phương tiện giao thông.

  • Bệnh nhân có thể thấy khó chịu hoặc chảy một ít máu tại hậu môn. Các triệu chứng sẽ sớm khỏi trong một vài ngày. Nếu các triệu chứng kéo dài, cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Nội soi đại tràng và dạ dày có nhiều ý nghĩa quan trọng. Theo khuyến cáo của chuyên gia, nên thực hiện nội soi tiêu hóa ít nhất 1 lần/năm để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý nguy hiểm tại đường tiêu hóa. Nếu có các vấn đề thắc mắc, vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.