Tin tức

Những câu hỏi thường gặp về nội soi trực tràng

Ngày 16/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trực tràng là cơ quan dễ mắc các bệnh lý, để chẩn đoán và phát hiện bệnh có nhiều phương pháp khác nhau. Thế nhưng hiệu quả và chính xác nhất phải kể đến phương pháp nội soi trực tràng. Cũng vì vậy, phương pháp luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng và đặt là nhiều câu hỏi về nội soi trực tràng. Và đó là những câu hỏi nào, đáp án ra sao hãy đồng hành cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để có thông tin chính xác.

1. Nội soi trực tràng là gì?

Trực tràng phần cuối của ruột già. Trực tràng có độ dài khoảng 20 đến 30 cm. Hay nói một cách đơn giản, trực tràng chính là cầu nối giữa hậu môn và đại tràng. Chức năng chính của trực tràng chính là lưu giữ chất thải. Đồng thời tham gia vào quá trình đào thải. Thế nhưng, bộ phận này lại thường xuyên mắc các bệnh lý như viêm loét, polyp, ung thư,….

Những câu hỏi thường gặp về nội soi trực tràng

Nội soi trực tràng giúp phát hiện sớm các bệnh lý.

Trên thực tế có rất nhiều cách để chẩn đoán bệnh lý nằm tại khu vực trực tràng. Có thể kể đến điển hình như chụp X-quang và nhiều phương pháp đắt tiền khác. Tuy nhiên, nội soi trực tràng lại là phương pháp được đánh giá cao trong việc phát hiện bệnh lý tại trực tràng. Thêm vào đó, một lý do khác là chi phí của phương pháp này cũng vừa phải.

Nội soi trực tràng chính là việc bác sĩ sử dụng ống soi có gắn camera và đèn soi. Ống soi thiết kế mềm nhỏ, khi đưa vào cơ thể bạn sẽ không có cảm giác khó chịu. Và do ống mềm, được làm bằng chất liệu chuyên dụng nên không làm tổn thương niêm mạc trực tràng. Hình ảnh của quá trình nội soi sẽ được hiển thị trực tiếp trên màn hình.

2. Khi nào cần nội soi trực tràng?

Để chuẩn bị nội soi trực tràng bạn phải chuẩn bị một số bước. Và dĩ nhiên, các bước đó sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể.

Về cơ bản, nội soi trực tràng một thủ thuật nhằm mục đích phát hiện bệnh lý. Đương nhiên rồi, phát hiện bệnh sớm điều trị cũng đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn. Chính vì thế, cần chọn đúng thời điểm để nội soi.

Những câu hỏi thường gặp về nội soi trực tràng

Ngay khi có dấu hiệu bất thường hãy thăm khám và để được nội soi ngay

Vậy thời điểm nào thích hợp để nội soi bạn đã biết chưa? Lời khuyên dành cho bạn là hãy nội soi khi có những dấu hiệu sau đây:

- Dấu hiệu đầu tiên, thông báo bạn cần tiến hành một cuộc nội soi trực tràng chính là đau bụng. Cụ thể vị trí bị đau là đau vùng dưới rốn hoặc đau bụng bên trái.

- Kèm theo đó, đối với những trường hợp đi ngoài ra máu tươi cần được nội soi nhằm phát hiện sớm bệnh lý.

- Ngoài ra, nếu bạn thấy xuất hiện tình trạng đi ngoài tiêu chảy và táo bón thất thường cũng cần được nội soi. Đặc biệt là khi bạn có cảm giác đau rát hậu môn, ống hậu môn hoặc ngoài ống hậu môn bị chảy dịch bất thường. Bởi đây rất có thể đây là những biểu hiện của những bệnh lý nguy hiểm tại trực tràng. Hãy nội soi càng sớm càng tốt để các bác sĩ kịp thời phát hiện bệnh lý.

3. Trước khi nội soi trực tràng cần chuẩn bị những gì?

Quá trình nội soi diễn ra rất nhanh chóng, không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được bạn sẽ cần phải làm sạch trực tràng. Bạn sẽ được bác sỹ chỉ định khi gặp khi cơ thể có 1 số biểu hiện đã được nêu rõ ở trên. Sau đó bạn sẽ được hướng dẫn làm sạch đại tràng bằng việc sử dụng 1 loại thuốc thụt vào bên trong hậu môn.

Những câu hỏi thường gặp về nội soi trực tràng

Bên cạnh việc làm sạch ruột, trước khi nội soi bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lý.

Không giống như nội soi toàn bộ đại tràng, thời gian chuẩn sạch trực tràng diễn ra nhanh hơn, khoảng 20 - 30 phút. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị tâm lý trước khi nội soi, ghi nhớ hướng dẫn của bác sĩ. Nhờ đó, trong suốt quá trình nội soi sẽ diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

4. Nội soi trực tràng có đau và an toàn không?

Nội soi trực tràng có đau không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi tâm lý chung của người bệnh khi thăm khám chính là sợ đau. Trên thực tế, trực tràng là một đoạn ruột già thẳng. Kết hợp với ống nội soi mềm và chuyên môn kinh nghiệm của bác sĩ nên bạn không hề có cảm giác đau hay khó chịu đâu nhé. Vậy nên hãy yên tâm và để tinh thần thoải mái nhất.

Những câu hỏi thường gặp về nội soi trực tràng

Nội soi đại tràng, trực tràng là kỹ thuật an toàn, ít biến chứng

5. Nội soi trực tràng hết bao nhiêu tiền

Nhìn chung, nội soi trực tràng là thủ thuật an toàn nếu đảm bảo kỹ thuật và thực hiện đúng quy trình. Quan trọng hơn, đây là phương pháp nhằm phát hiện bệnh lý tại khu vực trực tràng hiệu quả. Nhưng nội soi có hết nhiều tiền không là thắc mắc của rất nhiều người.

Về cơ bản, nội soi trực tràng có chi phí không cao như bạn tưởng. Nguyên nhân là do chỉ nội soi một phần của đại tràng và là đoạn ống tiêu hóa ngắn nên không mất thêm chi phí gây mê. Ngoài ra, mỗi một địa chỉ bệnh viện khác nhau, chi phí nội soi cũng có sự khác biệt. Đó là lý do bạn nên thăm khám và tiến hành nội soi tại địa chỉ uy tín để được hưởng mức chi phí hợp lý nhất. Đặc biệt là đảm bảo an toàn trong suốt quá trình nội soi.

Những câu hỏi thường gặp về nội soi trực tràng

Chi phí nội soi đa dạng, phụ thuộc vào cơ sở bệnh viện là phương pháp thực hiện

Nội soi đại tràng, trực tràng là kỹ thuật thăm khám an toàn nhằm phát hiện các bệnh lý sớm và hiệu quả. Quá trình nội soi diễn ra nhanh chóng không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nội soi chỉ được diễn ra tại các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo về cơ sở vật chất và bác sĩ chuyên môn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín, dày dặn kinh nghiệm và quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, tận tâm với công việc. Thực hiện nội soi trực tràng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ không phải lo lắng về những biến chứng và chi phí. Thay vào đó, bác sĩ sẽ giúp bạn phát hiện và chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.