Tin tức

Những chỉ số đáng quan tâm trong xét nghiệm nội tiết tố dành cho nữ 

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể nói, nội tiết tố có ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của con người, sức khỏe và đặc biệt là khả năng sinh sản. Vì vậy, ai cũng nên thực hiện xét nghiệm về nội tiết để theo dõi thể trạng hiện tại của bản thân. Vậy, xét nghiệm nội tiết dành cho nữ giới thì cần quan tâm đến chỉ số nào?

1. Xét nghiệm nội tiết tố là gì?  

Có thể nói, khi thực hiện Xét nghiệm nội tiết, chúng ta sẽ đánh giá được đời sống tình dục, sức khỏe và cả khả năng sinh sản của mỗi người. Vậy, cụ thể xét nghiệm về nội tiết dành cho nữ giới nhằm xác định điều gì?

Khi thực hiện xét nghiệm này, bác sỹ có thể dựa trên kết quả để đánh giá được tình hình hoạt động của buồng trứng, đồng thời, chúng ta cũng biết được khả năng dự trữ noãn của bộ phận này.

Tìm hiểu về xét nghiệm nội tiết dành cho nữ giới.

Tìm hiểu về xét nghiệm nội tiết dành cho nữ giới.

Dựa trên cơ sở kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán về khả năng sinh sản hay vô sinh của từng người. Ngoài ra, họ cũng biết được bạn đang gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết hay không? Từ những chẩn đoán kể trên, bác sĩ có thể đưa ra các phác đồ điều trị hợp lý để cải thiện tình trạng hiện tại.

Có một vấn đề mà rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm đó là: sau bao lâu thì đi xét nghiệm nội tiết lại? Thông thường, bác sĩ khuyến khích phụ nữ nên đi thực hiện xét nghiệm này từ 1 - 2 lần một năm. Nhờ vậy, họ có thể theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bản thân.

Bên cạnh đó, một số đối tượng nên đi xét nghiệm nội tiết ngay lập tức đó là: nữ giới có chu kì kinh nghiệm không đều, người khó khăn trong việc mang thai, người phụ nữ muốn đi thụ tinh trong ống nghiệm để mang thai,… Ngoài ra, người có khả năng sinh sản kém, hiếm muộn hoặc từng bị sảy thai cũng nên đặc biệt quan tâm về loại xét nghiệm này.

2. Những chỉ số đáng quan tâm khi thực hiện xét nghiệm tiết tố dành cho nữ giới

Khi thực hiện xét nghiệm nội tiết tố, có 7 chỉ số đáng quan tâm, đó là chỉ số testosterone, estrogen, prolactin, FSH, LH, progesterone, AMH. Đặc biệt, đối với xét nghiệm tiết tố dành cho nữ giới, chỉ số cần quan tâm hơn cả đó là: estrogen, testosterone, progesterone. Đây là những yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sinh lý, vẻ đẹp của nữ giới.

Vậy những hormone này có vai trò, chức năng như thế nào trong cơ thể người phụ nữ?

2.1. Estrogen

Đây là hormone quan trọng bậc nhất đối với nữ giới, chúng có tác dụng quy định những nét đặc trưng của người phụ nữ, điều tiết việc sản xuất diễn ra ở buồng trứng.

Phụ nữ có <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-dua-vao-chu-ky-kinh-nguyet-de-tinh-ngay-tranh-thai-nhanh-ma-de-s195-n18420'  title ='chu kỳ kinh nguyệt'>chu kỳ kinh nguyệt</a> không đều nên đi xét nghiệm Estrogen.

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều nên đi xét nghiệm Estrogen.

Hormone Estrogen được sản xuất ra nhờ các nang trứng, nhờ đó chu kỳ sinh sản của người phụ nữ được kích hoạt. Tuy nhiên, nếu như lượng Estrogen cao cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cụ thể, người phụ nữ có nguy cơ sở hữu chu kì kinh nghiệm không đều, một số tác dụng phụ như: tóc rụng, cảm xúc không ổn định.

2.2. Testosterone

Có thể nói, Testosterone là hormone chính của cánh mày râu, song chúng cũng ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể người phụ nữ. Lượng Testosterone tồn tại trong cơ thể nữ giới thường ổn định từ 15 - 70 mg/dL. Hormone này có tác dụng gia tăng ham muốn tình dục, đồng thời nó giúp cơ phát triển.

Khi thực hiện xét nghiệm Testosterone, bác sĩ có thể dựa vào kết quả để đánh giá, tìm ra lý do của một số hiện tượng: không có nhiều ham muốn tình dục, tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, lượng Testosterone quá nhiều cũng khiến cho chị em phụ nữ có những đặc điểm nam tính, vì vậy, nồng độ cao cũng không tốt.

2.3. Progesterone

Đây là một loại hormone đặc biệt, nó có tác dụng chính tăng sự phát triển của niêm mạc tử cung, tuyến vú. Tuy nhiên hormone Progesterone lại làm hạn chế quá trình chin, rụng trứng.

Nồng độ Progesterone của một người phụ nữ bình thường sẽ dao động từ 5 - 20 ng/mL. Nếu như nồng độ này tăng cao đối với người bình thường, nó sẽ đem lại nhiều tác động không tốt. Cụ thể, nữ giới sẽ cảm thấy mệt, xuất hiện mụn, họ cũng không có nhiều ham muốn về tình dục,… Còn đối với thai phụ, nồng độ hormone này lại cần được tăng cao, nhờ đó thai nhi sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều nên đi xét nghiệm Estrogen.

Mụn là một trong những biểu hiện khi nồng độ Progesterone cao

Những đối tượng được chỉ định xét nghiệm hormone này thường là người có chu kỳ kinh nguyệt không đều, thai phụ có nguy cơ mang thai ngoài tử cung hoặc bị sảy thai…

Ngoài ra, các chỉ số còn lại cũng có tác động ít nhiều đến sức khỏe, sinh lý của nữ giới.  

3. Phụ nữ nên đi xét nghiệm nội tiết tố vào thời điểm nào?

Để thu được kết quả xét nghiệm chính xác nhất, chị em phụ nữ nên lựa chọn thời gian thực hiện xét nghiệm tiết tố phù hợp nhất. Đối với những xét nghiệm khác nhau, thời điểm nên thực hiện xét nghiệm cũng thay đổi.

Đối với xét nghiệm chỉ số progesterone, chị em nên thực hiện vào ngày 21 trong chu kỳ 28 ngày. Ngoài ra, xét nghiệm testosterone hay estrogen có thể thực hiện vào bất cứ lúc nào.

4. Cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm nội tiết dành cho nữ giới

Tất cả mọi người đều dành sự quan tâm đặc biệt đến tình trạng sinh lý, khả năng sinh sản của mình. Vì vậy, họ rất băn khoăn không biết nên lựa chọn cơ sở y tế nào để thực hiện xét nghiệm nội tiết. Ai ai cũng mong muốn lựa chọn bệnh viện chất lượng tốt, đảm bảo kết quả chính xác.

Một địa chỉ xét nghiệm được nhiều người tin tưởng lựa chọn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện rất tự hào khi có 24 năm kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh nói chung và xét nghiệm nội tiết nói riêng.

Các bác sĩ tại đầy đều có chuyên môn cao, tay nghề vững vàng. Bệnh viện luôn tạo cơ hội để đội ngũ y bác sĩ nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng. Ngoài sở hữu chuyên môn vững vàng, họ còn là người thầy thuốc có tâm, luôn tận tình hết lòng với bệnh nhân.

Cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng được trang bị, đầu tư những loại hiện đại, tân tiến nhất. Đặc biệt, hiện nay bệnh viện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Vì vậy, chúng ta đặc biệt yên tâm đối với chất lượng dịch vụ xét nghiệm nội tiết tại đây.

 Cơ sở vật chất hiện đại của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở vật chất hiện đại của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. Cụ thể, bệnh viện đã liên kết với rất nhiều công ty bảo hiểm uy tín. Nhờ đó, người bệnh sẽ được miễn giảm chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện. Chính sách này giúp cho mọi người yên tâm tập trung chữa bệnh mà không phải bận tâm quá nhiều về viện phí.

Một số công ty bảo hiểm liên kết với bệnh viện có thể kể đến là: Sime darby HealthCare, Công ty Bảo An khang (Bakco), Công ty Athena Global Consulting,... Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56.

Để theo dõi tình hình sức khỏe, khả năng sinh sản của mình, các chị em phụ nữ đừng ngại ngần đi thực hiện xét nghiệm nội tiết. Chúc các chị em luôn luôn khỏe mạnh và tươi trẻ! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.