Tin tức

Những dấu hiệu bệnh bạch cầu không nên bỏ qua

Ngày 01/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh bạch cầu là một loại ung thư khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nếu phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ được điều trị hiệu quả hơn. Dưới đây là những dấu hiệu bệnh bạch cầu mà bạn không nên bỏ qua. 

1. Một số dấu hiệu bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu hay còn được xếp vào một dạng ung thư máu. Nguyên nhân gây bệnh là do sự quá sản tế bào bất thường ở phần tủy xương. Có nhiều loại bệnh bạch cầu, trong đó có những loại chỉ xảy ra ở người lớn và cũng có những loại rất phổ biến ở trẻ em. 

Người bị bệnh bạch cầu dễ bị chảy máu cam

Người bị bệnh bạch cầu dễ bị chảy máu cam

Mỗi loại bệnh bạch cầu sẽ có thể xuất hiện những triệu chứng khác nhau, nhiều trường hợp không có biểu hiện bệnh trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu sẽ có những dấu hiệu như sau: 

  • Bệnh nhân bị sốt hoặc có cảm giác ớn lạnh.

  • Bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi. 

  • Sụt cân mà không rõ nguyên nhân.

  • Hay mắc một số bệnh nhiễm khuẩn. 

  • Sưng hạch bạch huyết. 

  • Gan to, lá lách to. 

  • Hay bị chảy máu cam, dễ bị bầm tím. 

  • Hay bị xuất huyết dưới da, đây chính là hiện tượng xuất hiện những đốm nhỏ trên da. 

  • Hay bị đổ nhiều mồ hôi, đặc biệt là vào ban đêm.

  • Thường xuyên bị đau nhức, có cảm giác yếu xương. 

Những dấu hiệu bệnh bạch cầu thường không điển hình và dễ bị nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Vì thế, khi thấy bất kỳ thay đổi khác thường nào trên cơ thể, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

2. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu: 

- Bệnh nhân từng điều trị ung thư, đã từng áp dụng hóa trị và xạ trị trong điều trị bệnh. Đây chính là yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. 

- Rối loạn di truyền, chẳng hạn như hội chứng Down có thể gây ra sự phát triển của bệnh bạch cầu. 

Bệnh nhân từng điều trị ung thư bằng hóa trị, xạ trị có nguy cơ bị bệnh bạch cầu

Bệnh nhân từng điều trị ung thư bằng hóa trị, xạ trị có nguy cơ bị bệnh bạch cầu

- Tiếp xúc với một số hóa chất: Tiếp xúc với một số loại hóa chất sẽ gây ảnh hưởng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đây cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu. 

- Hút thuốc lá: Trong khói thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại. Những chất độc hại này có thể là nguyên nhân gây bệnh phổi, bệnh tim mạch,... Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá cũng là một trong những yếu tố gây bệnh bạch cầu tủy cấp tính. 

- Tiền sử gia đình có người mắc bệnh bạch cầu: Nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ mắc bệnh bạch cầu, thì nguy cơ bị bệnh của con cái cũng sẽ tăng lên.

3. Phân loại bệnh bạch cầu như thế nào?

Để phân loại bệnh bạch cầu, cần dựa vào 2 yếu tố đó là tốc độ tiến triển của bệnh và loại tế bào bị tổn thương. 

Cụ thể như sau: 

Phân loại dựa vào tốc độ tiến triển của bệnh 

Nếu dựa trên tốc độ phát triển của bệnh bạch cầu, có thể chia bệnh thành 2 dạng như sau: 

+ Bệnh bạch cầu cấp tính: Ở thể bệnh này thường xuất hiện những tế bào máu bất thường. Những tế bào máu bất thường này có xu hướng phân chia rất nhanh, khiến cho bệnh dễ dàng tiến triển nặng. Chính vì thế, những bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp tính cần được điều trị tích cực và kịp thời. 

Có nhiều thể bệnh bạch cầu

Có nhiều thể bệnh bạch cầu

+ Bạch cầu mạn tính: Thể bệnh này có liên quan đến những tế bào máu trưởng thành. Các tế bào máu thường sao chép và tích lũy chậm hơn những tế bào bình thường và cũng có thể hoạt động bình thường trong một thời gian. Do đó, trường hợp mắc bệnh bạch cầu mạn tính thường không có biểu hiện bệnh ở giai đoạn sớm.   

Phân loại dựa trên loại bạch cầu bị tổn thương

+ Bệnh bạch cầu Lympho: Bệnh bạch cầu lympho là dạng ung thư của các tế bào lympho, khi tế bào gốc phát triển thành các tế bào lympho bất thường. Bệnh thường xảy ra ở người trưởng thành.

+ Bệnh bạch cầu tủy: Dạng bệnh bạch cầu này có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh gây ảnh hưởng đến các tế bào tủy - nơi tạo ra các tế bào hồng cầu,  bạch cầu và tiểu cầu. 

Một số loại bệnh bạch cầu phổ biến có thể kể đến là: 

+ Bệnh bạch cầu cấp dòng nguyên bào Lympho (ALL): Có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn.

+ Bệnh bạch cầu Cấp dòng tủy (AML): Bệnh có thể xảy ra ở trẻ nhỏ và người lớn nhưng phổ biến nhất ở người lớn.

+ Bệnh bạch cầu mạn dòng lympho (CLL): Thường xảy ra ở người lớn. 

+ Một số loại bệnh bạch cầu khác hiếm gặp hơn, có thể kể đến như bệnh bạch cầu tế bào lông hay hội chứng loạn sinh tủy,...

4. Những phương pháp điều trị bệnh bạch cầu

Nếu phát hiện sớm dấu hiệu bệnh bạch cầu, bệnh nhân có thể được điều trị hiệu quả hơn. Các bác sĩ cần phải dựa vào loại bệnh bạch cầu, thể trạng sức khỏe, triệu chứng của người bệnh, từ đó mới có thể đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. 

Cấy ghép tủy xương để điều trị bệnh bạch cầu

Cấy ghép tủy xương để điều trị bệnh bạch cầu

Một số biện pháp điều trị đang được áp dụng là:

- Phương pháp hóa trị để tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Khi áp dụng phương pháp này bệnh nhân có thể đối mặt với một số tác dụng phụ như rụng tóc, mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy,...

- Phương pháp ghép tế bào gốc hoặc ghép tủy xương: Với phương pháp này, bệnh nhân cần được áp dụng điều trị hóa trị hoặc xạ trị liều cao để tiêu diệt toàn bộ tế bào bạch cầu bị lỗi. Sau đó mới tiến hành ghép tế bào gốc. Phương pháp này giúp tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân nhưng không được khuyến khích áp dụng với các bệnh nhi. Nguyên nhân vì khi tiến hành hóa trị, xạ trị liều cao có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển sau này của trẻ. 

Các bậc phụ huynh cần tìm hiểu thêm về dấu hiệu bệnh bạch cầu hoặc những vấn đề sức khỏe khác, có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.