Tin tức

Những dấu hiệu cần đi khám ngay để loại trừ vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore

Ngày 24/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Whitmore (hay còn gọi là Melioidosis) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên, bệnh tiến triển nhanh và có tỷ lệ tử vong cao. Dưới đây là những dấu hiệu cần đi khám ngay để loại trừ bệnh Whitmore, bạn chớ chủ quan

Những con số nghiên cứu đáng sợ về bệnh Whitmore

Theo các chuyên gia trên thế giới nghiên cứu về bệnh Whitmore được công bố tại Hội nghị Whitmore lần thứ 8 cảnh báo bệnh đã có mặt ở hơn 80 quốc gia, hàng năm có khoảng 165.000 người nhiễm bệnh và cướp đi mạng sống của 89.000 người.

Cũng theo các chuyên gia, tại Việt Nam, mỗi năm có 10.000 ca nhiễm bệnh và 5.000 ca tử vong. Tính từ đầu năm 2019 đã có hàng chục ca mắc bệnh dẫn tới tử vong và con số đó vẫn đang tăng lên từng ngày.

Bệnh Whitmore

Hình ảnh minh họa bệnh nhân bị bệnh Whitmore

Dấu hiệu của bệnh Whitmore cần chú ý đi khám ngay

Nghiên cứu và thực tế cho thấy bệnh Whitmore có một loạt các biểu hiện lâm sàng đa dạng, mức độ nặng thay đổi từ một bệnh cảnh nhiễm khuẩn toàn thân bùng phát cấp tính đến mãn tính và không có dấu hiệu đặc trưng.

Bệnh nhân bị bệnh Whitmore

Hình ảnh minh họa: Một bệnh nhân có biểu hiện sốt, suy hô hấp nghi ngờ bị bệnh Whitmore

Bệnh có thời gian ủ bệnh từ 1-21 ngày, trung bình là 9 ngày và thường rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiễm khuẩn khác nên dễ bị bỏ qua, vì vậy khi có những biểu hiện như: nhiễm trùng, sốt cao, rét run, ho, cúm, đau ngực, đau đầu, chán ăn, suy hô hấp, bạn nên đến các cơ sở  y tế để kiểm tra ngay thay vì tự chăm sóc và mua thuốc uống ở nhà có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt những người bị bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh phổi mạn tính và ung thư sẽ có nguy cơ bị tử vong cao hơn khi bị bệnh Melioidosis.

Chẩn đoán bệnh Whitmore bằng những phương pháp nào?

Thời gian tiến triển nhanh, biểu hiện lâm sàng đa dạng, phức tạp, tỷ lệ tử vong cao, vì vậy một chẩn đoán chậm có thể cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Trên thực tế bác sỹ rất khó có thể chẩn đoán được bệnh nếu chỉ dựa trên các dấu hiệu lâm sàng, do vậy khi nghi ngờ bệnh nhân bị bệnh whitmore cần tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm.

Có 3 phương pháp chẩn đoán vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore: Nuôi cấy, PCR và huyết thanh học (phản ứng ngưng kết hồng cầu thụ động, Elisa). Nhưng nuôi cấy vẫn là phương pháp ưu tiên.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bác sỹ sẽ tiến hành lấy mẫu có thể là lấy máu cho vào trai cấy máu; hoặc tủy xương, đờm, mủ áp xe, dịch vết thương, mảnh sinh thiết… để tiến hành nuôi cấy và định danh vi khuẩn. Kết quả thường có sau 3-5 ngày. Nếu kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sẽ được tiến hành điều trị theo phác đồ điều trị.

Xét nghiệm vi sinh chẩn đoán vi khuẩn Burkholderia pseudomallei tại MEDLATEC

Xét nghiệm vi sinh chẩn đoán vi khuẩn Burkholderia pseudomallei tại MEDLATEC

Hiện tại, tại nhiều cơ sở y tế vẫn chưa chú trọng xét nghiệm phát hiện ra loại vi khuẩn này do thiếu kinh nghiệm và chưa được đào tạo phương pháp xét nghiệm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore dẫn đến bỏ sót ca bệnh.

Tuy nhiên, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia, bác sỹ, kĩ thuật viên nhiều kinh nghiệm trong ngành vi sinh nói chung và chẩn đoán vi khuẩn whitmore nói riêng, là cơ sở uy tín cho nhiều bệnh viện, phòng khám, bác sỹ, bệnh nhân đến và chẩn đoán bệnh Whitmore.

Whitmore hiện chưa có vaccine phòng bệnh, làm thế nào để phòng bệnh?

Nguy hiểm là vậy nhưng cho đến nay bệnh Whitmore hiện chưa có vaccine để phòng bệnh, việc điều trị bệnh hết sức khó khăn thường phải dùng kháng sinh tiêm tấn công liều cao kéo dài liên tục trong khoảng 2-4 tuần, sau đó dùng khác sinh duy trì từ 3-6 tháng tiếp theo nữa. Nguy hiểm hơn là bệnh dễ tái phát, bệnh nhân dễ suy kiệt do bệnh tái đi tái lại hoặc điều trị không đúng phác đồ do vậy việc phòng bệnh là rất cần thiết.

Đường lây nhiễm của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei chủ yếu do tiếp xúc với đất hoặc uống phải nước bị ô nhiễm chứa vi khuẩn, hít phải bụi bẩn, đặc biệt là qua vết trầy xước trên da khi không được vệ sinh sạch sẽ, do vậy với những người tiếp xúc với đất đá và nước bẩn do công việc cần sử dụng ủng và găng tay cao su nhất là ở những nơi có người mắc.

Đường lây nhiễm của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore

Đường lây nhiễm của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore

Nếu nghi ngờ và có nhu cầu xét nghiệm kiểm tra, khách hàng chỉ cần gọi tới tổng đài 1900.56.56.56 để đăng ký lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, nhân viên của MEDLATEC sẽ đến tận nơi lấy mẫu và cũng trao trả tận nơi kết quả. Sử dụng dịch vụ, khách hàng hoàn toàn an tâm, kết quả xét nghiêm chính xác và có chi phí hợp lý,…

Vì sức khỏe của bạn và gia đình cần chớ bỏ qua những “tiếng nói” của cơ thể. Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.