Tin tức

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh mạch máu não

Ngày 17/11/2014
Phương Vũ
Bệnh lý mạch máu não là phần quan trọng của bệnh học thần kinh - có nhiều loại bệnh mạch máu não với nhiều chứng bệnh rất đa dạng và phức tạp.

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý mạch máu não.


Khi lưu lượng máu đến nhu mô não bị giảm, gây ra các vấn đề về tuần hoàn não như cơn thiếu máu não thoáng qua, tai biến mạch máu não, đau nửa đầu


Những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý mạch máu não


Các bệnh lý về mạch máu có những dấu hiệu rất dễ nhận biết nhưng hay bị chúng ta bỏ qua. Khi bệnh không được điều trị kịp thời thường biến chứng
 rất nguy hiểm, đa phần gây ra các ca tai biến hoặc đột tử.

Dấu hiệu thiếu máu não


Khi bạn nhận thấy các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ, ù tai, nghe kém, rối loạn cảm giác...có thể báo hiệu bệnh thiếu máu não. Thiếu máu não là tình trạng rất phổ biến, tập trung ở độ tuổi trung niên và ngày càng trẻ hóa. Bệnh lý này nếu không được điều trị sẽ là nguy cơ dẫn đến tai biến mạch máu não.


Dấu hiệu suy, giãn tĩnh mạch chi


Bệnh nhân mắc bệnh mạch máu chi không điều trị kịp thời sẽ bị biến chứng làm da lở loét, tạo ra các huyết khối tĩnh mạch dẫn tới tử vong.


Các dấu hiệu nhận biết bệnh lý suy tĩnh mạch sớm:


 - Mỏi chân, nặng chân, đau bắp vế, cảm giác bị căng nặng.


 - Sưng mắt cá chân, thấy rõ nhất là buổi tối sau một ngày làm việc.


 - Hay bị chuột rút, nhất là vào ban đêm.


 - Cảm giác bị kiến bò và ngứa chân.


Có những đường vằn mạch máu nhỏ hay những đường gân xanh nổi trên da.


Đau cổ chân. Có vết chàm hay loét vùng cổ chân, viêm mô dưới da.


Những triệu chứng trên tăng khi đứng lâu, giảm dần nếu gác chân lên cao.


Các đối tượng thường bị bệnh mạch máu chi hay gặp ở phụ nữ, chủ yếu là người lớn tuổi, những người phải đứng, ngồi lâu như thợ dệt, thợ may, giáo viên, phụ nữ dùng thuốc ngừa thai và gặp cả ở đối tượng bị căng thẳng quá độ.


Dấu hiệu tai biến mạch máu não (đột quỵ não)


Tai biến mạch máu não là phần quan trọng của bệnh lý mạch máu não - là chứng bệnh thường gặp ở khoa hồi sức cấp cứu, khoa nội, tim mạch, thần kinh, khoa phục hồi chức năng...


Các triệu chứng tai biến mạch máu não xuất hiện đột ngột bao gồm: liệt đối bên, thị lực giảm, nói khó, liệt tứ chi, hội chứng khóa trong… Bệnh để lại hậu quả nặng nề, đặc biệt là nguy cơ gây tử vong rất cao.


Thống kê cho thấy, tai biến mạch máu não là bệnh gây tử vong cao thứ 2 của con người. Cứ 10 người bị tai biến mạch máu não thì có 5 người tử vong trong vòng 1 năm.


Nguồn: giadinhonline.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.