Tin tức

Những dấu hiệu của ung thư máu chúng ta cần cẩn trọng

Ngày 19/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư vốn được biết là căn bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa. Trong đó, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư máu có xu hướng gia tăng và trở thành mối lo ngại của nhiều người. Vậy chúng ta có thể phát hiện bệnh dựa vào những dấu hiệu của ung thư máu nào?

1. Bệnh ung thư máu

Ung thư máu là một trong những dạng bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Khi tế bào ung thư máu hình thành và phát triển, chúng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của tế bào máu và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. 

Ung thư máu là căn bệnh rất nghiêm trọng

Ung thư máu là căn bệnh rất nghiêm trọng

Các bác sĩ cho biết trong cơ thể chúng ta có nhiều dạng tế bào máu khác nhau, mỗi loại giữ nhiệm vụ riêng. Trong đó, tế bào bạch cầu có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của hệ miễn dịch, tiểu cầu bảo vệ bạn mỗi khi bạn bị thương nhờ khả năng đông máu. Hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển trao đổi khí trong cơ thể. Khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu của ung thư máu, tức là hoạt động của các tế bào trên đang gặp gián đoạn, chúng ta cần chủ động chăm sóc và điều trị kịp thời.

Vậy bệnh ung thư máu xảy ra do những yếu tố nào? Đây là thông tin rất quan trọng, giúp chúng ta có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh. Theo nhiều nghiên cứu, nếu trong gia đình từng có người mắc bệnh, các thành viên còn lại cũng có nguy cơ bị ung thư máu. Ngoài ra, những người thường xuyên làm việc, tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư máu. 

2. Ung thư máu phát triển dưới những dạng nào?

Một trong những vấn đề được quan tâm đó là: bệnh ung thư máu gồm những dạng nào? Dựa vào dấu hiệu của ung thư máu, bạn có thể phát hiện dạng bệnh mình đang gặp phải và điều trị theo phác đồ thích hợp nhất.

Ung thư máu gồm 3 dạng bệnh chính

Ung thư máu gồm 3 dạng bệnh chính

3 dạng ung thư máu thường gặp hiện nay đó là: bệnh bạch cầu, u tủy hoặc ung thư hạch. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc dạng bệnh nào cũng nên đi theo dõi và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát tình hình sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Trong đó, bệnh bạch cầu là dạng khá phổ biến, khi mắc bệnh, cơ thể chúng ta sẽ sản sinh tế bào bạch cầu với đặc điểm bất thường, chúng không tham gia vào quá trình chống nhiễm trùng cho cơ thể. Căn bệnh này xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân.

Ung thư hạch cũng là dạng bệnh mà chúng ta không nên chủ quan, bởi vì các khối u ác tính ảnh hưởng tới hoạt động hạch bạch huyết nói riêng và toàn cơ thể nói chung. Khi phát hiện dấu hiệu của ung thư máu, cụ thể là ung thư hạch, bệnh nhân cần được điều trị theo phác đồ của bác sĩ càng sớm càng tốt.

Một số bệnh nhân đã và đang phải đối mặt với bệnh u tủy, đây là nguyên nhân khiến tế bào hủy xương hình thành và phát triển. Đồng thời có thể gây ra tình trạng sản xuất thiếu máu, dị dạng các dòng hồng cầu, bạch cầu,... Về lâu về dài, xương khớp của bệnh nhân yếu đi trông thấy và có nguy cơ gãy khi gặp va chạm, tai nạn nhỏ.

3. Thận trọng với các dấu hiệu của ung thư máu

Không thể phủ nhận rằng ung thư máu là căn bệnh nghiêm trọng, có thể cướp đi tính mạng của rất nhiều bệnh nhân. Nếu chúng ta may mắn phát hiện sớm dấu hiệu của ung thư máu và điều trị thì bạn sẽ có cơ hội kéo dài tuổi thọ, cải thiện tình trạng sức khỏe.

Chúng ta cần nắm được các dấu hiệu của ung thư máu

Chúng ta cần nắm được các dấu hiệu của ung thư máu

Đối với bệnh nhân ung thư máu, triệu chứng thường gặp là dưới da xuất hiện những đốm đỏ li ti, đây là dấu hiệu cho thấy tiểu cầu của bạn quá thấp. Tốt nhất, khi gặp phải dấu hiệu trên, chúng ta nên theo dõi trong một thời gian ngắn và đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Ngoài ra, người mắc bệnh ung thư máu bị chảy máu cam liên tục, chúng ta thường tỏ ra chủ quan và bỏ qua dấu hiệu này. Tuy nhiên, thường xuyên chảy máu cam là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại và bạn cần được bác sĩ theo dõi và điều trị.

Bên cạnh đó, các bạn cũng không nên bỏ qua một số dấu hiệu của ung thư máu như sau: đau nhức đầu, hay bị sốt, đau xương khớp, cơ thể mệt mỏi, xanh xao,… Những triệu chứng kể trên cho thấy cơ thể bạn đang rơi vào tình trạng thiếu máu nghiêm trọng, bệnh nhân cần được điều trị theo phác đồ thích hợp để sớm cải thiện sức khỏe.

4. Ung thư máu nguy hiểm như thế nào?

Ung thư máu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới, trong những năm trở lại đây, tỷ lệ bệnh nhân ung thư máu có xu hướng tăng. Đây thực sự là hồi chuông đáng báo động, bệnh nhân cần phát hiện dấu hiệu của ung thư máu sớm và điều trị kịp thời. Nếu không, sức khỏe và tuổi thọ của họ sẽ suy giảm nhanh và khó kiểm soát.

Bệnh nhân ung thư máu thường bị chảy máu mũi

Bệnh nhân ung thư máu thường bị chảy máu mũi

Tùy vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị phù hợp nhất. Một số phương pháp điều trị đang được áp dụng hiện nay là: hóa trị, xạ trị hoặc tiến hành cấy ghép tế bào gốc. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kết hợp nhiều phương pháp để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Điều quan trọng nhất đó là bệnh nhân giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ trong suốt thời gian điều trị. Bên cạnh đó, họ cần được bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là những thực phẩm giàu sắt, ngăn ngừa những triệu chứng của bệnh ung thư máu.

5. Địa chỉ tầm soát ung thư máu

Nếu nhận thấy bản thân có dấu hiệu của ung thư máu, bạn nên nhanh chóng đi thăm khám tại địa chỉ uy tín, một gợi ý cho bạn là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC vốn được đánh giá cao bởi các dịch vụ xét nghiệm và khám chữa bệnh đa chuyên khoa. Điều đó được khẳng định bởi Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Hiện nay, MEDLATEC cũng được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận CAP đối với phòng LAB đạt chuẩn. Ngoài ra, bệnh viện còn sở hữu hệ thống máy móc hiện đại khác như máy chụp X-quang, CT, MRI, siêu âm...

Nếu Quý khách quan tâm và muốn đặt lịch thăm khám, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu trang thiết bị máy móc hiện đại

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu trang thiết bị máy móc hiện đại

Hy vọng rằng qua bài viết các bạn đã nắm được một số dấu hiệu của ung thư máu và chủ động theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Nếu không may phát hiện mắc bệnh, chúng ta nên điều trị và tích cực chăm sóc sức khỏe dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Từ khoá: ung thư Bạch cầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.