Tin tức

Những dấu hiệu nhận biết trẻ mọc răng và cách chăm sóc trẻ cho mẹ

Ngày 26/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi trẻ mọc răng sẽ cảm thấy rất khó chịu, không những thế mọc răng còn dẫn đến nhiều sự thay đổi về sức khỏe của trẻ. Các bậc cha mẹ nhận biết được dấu hiệu mọc răng của con mình và có những biện pháp chăm sóc đúng cách sẽ khiến trẻ thoải mái hơn trong giai đoạn này.

1. Trẻ mọc răng ở thời điểm nào

Thông thường, 6 tháng tuổi trẻ sẽ nhú chiếc răng đầu tiên của mình và quá trình này kết thúc khi trẻ được 30 tháng tuổi. Tuy nhiên có những trường hợp trẻ mọc sớm khi mới 3 - 4 tháng tuổi, hoặc mọc muộn trên 6 tháng tuổi. Cha mẹ cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề này, thời gian chênh lệch sẽ không quá 1 năm, có thể là do cấu trúc răng hoặc di truyền dẫn đến việc bé mọc chậm.

Chăm sóc trẻ trong thời kỳ mọc răng chưa bao giờ là dễ dàng

Chăm sóc trẻ trong thời kỳ mọc răng chưa bao giờ là dễ dàng

Bảng dưới đây cũng cấp cho bạn mốc thời gian mọc răng của trẻ, tuy nhiên bảng chỉ mang giá trị tham khảo, cha mẹ cần kết hợp với những biểu hiện của trẻ để đưa ra kết luận chính xác nhất.

2. Các dấu hiệu Trẻ mọc răng mà cha mẹ cần biết

Trẻ chảy nhiều nước dãi

Nước bọt tiết ra nhờ cơ chế hoạt động của hệ thống thần kinh trung ương, tại thời điểm bé mọc răng sẽ kích thích dây thần kinh thứ 5 khiến trẻ chảy nước dãi. Do chức năng nuốt nước bọt của trẻ chưa được hoàn thiện cùng với khoảng miệng của trẻ lúc này đang còn nông dẫn đến việc nước dãi chảy ra ngoài nhiều. 

Đây là dấu hiệu nhận biết dễ nhất, tuy nhiên áp dụng khi trẻ còn bé, đến khi trẻ lớn và các răng mọc đầy đủ hơn thì hiện tượng này sẽ giảm dần.

Nổi mẩn xung quanh cằm và miệng

Nước dãi chảy nhiều khiến vùng da xung quanh miệng và cằm của bé dễ bị nổi mẩn. Đây là dấu hiệu khá rõ ràng cha mẹ cần kiểm tra kỹ lưỡng để có biện pháp chăm sóc phù hợp.

Hay nhai cắn

Mầm răng nhú lên khiến hàm bị ngứa ngáy, lúc này trẻ sẽ cắn mọi thứ để làm giảm cảm giác này. Cha mẹ nên chuẩn bị đồ gặm nướu để không tổn thương đến cùng lợi cũng như đảm bảo vệ sinh cho trẻ.

Nên chuẩn bị dụng cụ gặm nướu an toàn cho trẻ lên răng

Nên chuẩn bị dụng cụ gặm nướu an toàn cho trẻ lên răng

Trẻ bị sốt nhẹ

Mọc răng cũng làm cho hệ miễn dịch của trẻ thay đổi dẫn đến tình trạng sốt. Cha mẹ nên thường xuyên theo dõi thân nhiệt của con để có biện pháp xử lý kịp thời. Khi trẻ sốt nhẹ cha mẹ có thể điều trị tại nhà như: chườm ấm, cho trẻ bú nhiều, thay quần áo thoáng mát. Nhưng nếu sốt cao cần đến trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra chính xác tình trạng của trẻ.

Bú kém hơn

Mọc răng sẽ khiến lợi của trẻ bị đau nhức tạo cảm giác khó chịu, do vậy trẻ có thể bú kém, có những trẻ còn bỏ bú. Nếu trường hợp kéo dài thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để được xử lý kịp thời.

Trẻ quấy khóc

Mọc răng khiến bé khó chịu nên sẽ quấy khóc, tuy nhiên tùy thuộc và thể trạng từng bé nên không phải lúc nào dấu hiệu nhận biết này cũng đúng.

Ngoài ra còn một số dấu hiệu khác như ho không kèm sốt, ngủ không ngon giấc, hay giật mình,... Đây cũng là những biểu hiện khi trẻ lên răng, cha mẹ cần kiểm tra vùng nướu lợi kỹ càng để có biện pháp dỗ dành và chăm sóc trẻ thích hợp.

3. Chăm sóc trẻ mọc răng như thế nào?

Dưới đây là một số kinh nghiệm chăm sóc trẻ mọc răng đúng cách, giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình này, cụ thể như sau:

- Tạo hứng thú cho trẻ trong mỗi bữa ăn, ví dụ như chia nhỏ các bữa, không ép trẻ ăn, chế biến đồ ăn nhừ hoặc nấu cháo, trang trí bắt mắt,...

- Bổ sung vào thực đơn hàng ngày một số loại thực phẩm chứa vitamin như nước ép hoa quả giúp tăng cường sức đề kháng và giảm đau khi trẻ mọc răng.

- Khi trẻ bị sốt nhẹ thì bạn có thể tự chăm sóc trẻ tại nhà, nếu trên 6 tháng tuổi trẻ có thể sử dụng thuốc paracetamol nhưng nếu sốt lâu ngày không thuyên giảm hoặc sốt cao thì nên đi khám bác sĩ để đảm bảo an toàn.

- Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi thì tăng cữ bú, nếu trên 6 tháng tuổi thì ngoài bú nên cho trẻ uống nhiều nước.

- Giữ gìn sức khỏe răng miệng cho trẻ bằng cách sử dụng khăn sạch lau thường xuyên, đeo yếm khi trẻ chảy nước dãi nhiều.

- Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại gel mọc răng, những loại này có chứa benzocaine không tốt cho sức khỏe của trẻ. Do vậy nếu trẻ chậm mọc răng thì cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề để chăm sóc trẻ mọc răng đúng cách

Cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề để chăm sóc trẻ mọc răng đúng cách

4. Cha mẹ cần làm gì để giữ cho bộ răng của trẻ luôn khỏe mạnh?

Ngoài chăm sóc cho trẻ khi lên răng thì việc giữ cho chúng khỏe mạnh là điều cha mẹ nên lưu ý. Một số việc bạn có thể làm để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con trẻ đúng cách:

  • Sử dụng vải mềm sạch để lau khi trẻ mới mọc răng, khi trẻ lớn hơn thì cho sử dụng loại bàn chải có lông mềm để không gây tổn thương đến nướu và lợi.

  • Khi trẻ bắt đầu ăn dặm thì nên hạn chế đồ ngọt, hạn chế việc uống sữa ban đêm. Nếu trẻ có bú sữa ngoài thì nên lấy bình ra ngay sau trẻ bú xong, nhất là vào ban đêm.

  • Khám nha khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe răng miệng cho trẻ, tốt nhất là ngay từ khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên hãy cho trẻ đi khám. Nha sĩ sẽ đưa ra những tư vấn bổ ích trong việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng cho trẻ.

Thăm khám nha khoa thường xuyên là cách bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất cho trẻ

Thăm khám nha khoa thường xuyên là cách bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất cho trẻ

Mọc răng là quá trình phát triển tất yếu của mỗi con người, tuy rằng trong khoảng thời gian này trẻ sẽ khó chịu và việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Khi nhận thấy những dấu hiệu con mình lên răng hãy kiểm tra thật kỹ càng và có những phương pháp chăm sóc đúng cách. 

Hãy liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm về những vấn đề liên quan đến trẻ mọc răng hoàn toàn miễn phí từ các bác sĩ của MEDLATEC.

Từ khoá: trẻ mọc răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.