Tin tức

Những dấu hiệu suy nhược cơ thể và hướng điều trị

Ngày 27/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dấu hiệu suy nhược cơ thể được nhận biết khi người bệnh cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, làm việc kém hiệu quả. Bất cứ biểu hiện bất thường nào cũng cần đặc biệt chú ý, bởi đó có thể là lời cảnh báo những bất ổn của sức khỏe.

1. Suy nhược cơ thể là tình trạng gì?

Cuộc sống hiện đại với nhiều điều phải lo toan, gây ra những áp lực vô hình, thậm chí căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Lâu dần dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể mà bản thân họ không hay biết hoặc chủ quan với những dấu hiệu bất thường của sức khỏe.

Thế nào là suy nhược cơ thể?

Đây là tình trạng toàn thân bị mệt mỏi, thiếu sức sống, cảm giác không được tập trung, không có tinh thần làm việc. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, ăn kém, kèm theo những dấu hiệu khác như: sút cân, ăn không ngon, ngủ không sâu giấc, mất ngủ, ác mộng, giảm trí nhớ,… 

Suy nhược cơ thể là tình trạng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Nhưng thường gặp nhiều nhất ở lứa tuổi từ 20 - 40 tuổi. Đây là giai đoạn mà họ phải lao động mệt mỏi để kiếm tiền, lo cho cuộc sống, là nguồn lao động chính của gia đình cũng như xã hội. 

Dấu hiệu suy nhược cơ thể là tình trạng mệt mỏi kéo dài

Dấu hiệu suy nhược cơ thể là tình trạng mệt mỏi kéo dài

Suy nhược cơ thể do những nguyên nhân nào?

Dấu hiệu suy nhược cơ thể xuất hiện do những nguyên nhân nhất định. Chủ yếu là do những nguyên nhân sau đây:

Lao động quá sức: nguyên nhân chính gây suy nhược cơ thể ở những người trẻ tuổi là do lao động quá sức. Lao động nặng, làm việc nhiều giờ trong ngày mà ít nghỉ ngơi, chế độ sinh hoạt không hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống và suy nhược về lâu dài. 

Do bệnh lý: những người mắc bệnh lý về huyết áp, thiếu sắt, nhiễm trùng, suy giảm miễn dịch, nhiễm virus,… cũng dễ dàng bị suy nhược cơ thể. 

Chế độ dinh dưỡng quá nghèo nàn: những người phải ăn uống kiêng khem, hoặc người kén ăn, người ăn uống thiếu chất,… đều dễ bị suy nhược cơ thể. 

Người bị trầm cảm: người bị rối loạn cảm xúc, tâm lý bất ổn khiến cho việc sinh hoạt thường ngày cũng không khoa học, ăn uống không đủ chất, suy nghĩ nhiều, mệt mỏi. Đối tượng này có nguy cơ cao bị suy nhược cơ thể do tâm lý.

Nguyên nhân khác: phụ nữ mang thai, người cao tuổi kém ăn,… khiến cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng, không đủ cung cấp cho hoạt động của cơ thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài. 

Suy nhược cơ thể làm giảm chất lượng cuộc sống

Suy nhược cơ thể làm giảm chất lượng cuộc sống

2. Những dấu hiệu suy nhược cơ thể dễ nhận thấy

Những dấu hiệu sau cảnh báo tình trạng suy nhược cơ thể mà các bạn cần lưu ý:

Mệt mỏi kéo dài

Mệt mỏi là điều đầu tiên mà chúng ta cần phải nhận biết. Người bị suy nhược sẽ luôn luôn trong tình trạng mệt mỏi kéo dài. Người bệnh uể oải, thiếu sức sống, cảm giác kiệt sức, không có sức khỏe và tinh thần làm việc. Thường xuyên trong tình trạng đổ mồ hôi trộm. Kèm theo đó là dấu hiệu da xanh tái, hay ngất xỉu và có thể ngất khi làm việc quá độ hoặc bất cứ lúc nào. Tình trạng này có thể kéo dài vài tuần, vài tháng. Nếu không sớm nhận biết và điều trị sẽ rất khó phục hồi được trẻ trạng ban đầu. 

Dễ ốm vặt và hay ốm

Một trong những dấu hiệu suy nhược cơ thể dễ nhận thấy nhất là tình trạng suy giảm hệ miễn dịch. Người bị suy nhược sẽ có hệ miễn dịch kém, dễ lây cảm cúm, nhiễm virus, dễ ốm vặt. Hay đau mỏi cơ, viêm họng, viêm đường hô hấp,… 

Giấc ngủ kém

Người bị suy nhược cơ thể thường có giấc ngủ rất kém. Thường xuyên trằn trọc mất ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc. Giấc ngủ hay mộng mị, ác mộng. Vì thế mà hay lờ đờ, mệt mỏi vào ngày hôm sau. Vì thế mà ăn uống cũng không được ngon miệng, ăn kém, chán ăn, hay buồn nôn, sút cân. Trí nhớ giảm sút, khó tập trung và làm việc không hiệu quả. 

Suy nhược cơ thể khiến chất lượng giấc ngủ kém đi

Suy nhược cơ thể khiến chất lượng giấc ngủ kém đi

Tâm lý thay đổi

Hay khó chịu, cáu gắt, bi quan, suy nghĩ nhiều và lo lắng là những dấu hiệu suy nhược cơ thể. Điều này dần khiến tâm lý người bệnh thay đổi, không còn cảm thấy vui vẻ và hứng thú với công việc cũng như cuộc sống. Nếu tình trạng nặng có thể gây stress thậm chí là trầm cảm, rối loạn cảm xúc. 

Tất cả những dấu hiệu suy nhược cơ thể có thể xuất hiện cùng một lúc hoặc xuất hiện dần theo các dấu hiệu vừa kể trên. Mức độ càng nặng thì càng biểu hiện rõ ở tâm lý và sức khỏe của người bệnh. Mọi biểu hiện đều có thể nhìn thấy trên gương mặt, thái độ sống hàng ngày. 

3. Hướng điều trị chứng suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể nếu để kéo dài có thể gây nên những tính trạng bất ổn về sức khỏe. Nhất là tình trạng sức khỏe yếu đi, sụt cân nhanh, suy giảm khả năng miễn dịch. Đặc biệt là vấn đề tâm lý. Suy nhược lâu có thể gây trầm cảm, sống khép kín và bàng quan với cuộc sống và nhiều biểu hiện nghiêm trọng khác. Do vậy, tình trạng này cần được nhận biết và khắc phục kịp thời. 

Điều trị bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt

Để điều trị suy nhược cơ thể thì cần tìm rõ nguyên nhân gây suy nhược. Nếu tình trạng này nguyên do là làm việc quá sức thì cần phải thay đổi chế độ sinh hoạt. Lên thời gian biểu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng. Luyện tập thể dục để thay đổi thói quen sống, giúp tinh thần phấn chấn trở lại, kích thích cảm giác thèm ăn và ăn ngon. 

Cần thay đổi chế độ dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

Cần thay đổi chế độ dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

Điều trị bằng tâm lý

Nếu suy nhược cơ thể do tâm lý thì bệnh nhân cần được bác sĩ tâm lý tư vấn cách thức điều trị phù hợp. Bệnh nhân nên được khuyến khích tham gia các hội nhóm sở thích để chia sẻ về cuộc sống, tinh thần sẽ bớt bi quan đi, đần tìm lại được niềm vui. 

Sử dụng thuốc khi cần thiết

Với những bệnh nhân suy nhược cơ thể do bệnh lý thì cần sử dụng thuốc đặc trị khi cần thiết. Hoặc bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau, hoặc các loại thực phẩm chức năng để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, cải thiện tình trạng suy nhược do thiếu chất. 

Các dấu hiệu suy nhược cơ thể đều dễ dàng nhận biết. Những đối tượng có nguy cơ cao thì càng dễ nhận thấy được những dấu hiệu bất thường về sức khỏe khi rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể. Để khắc phục tình trạng này thì cần phải tìm hiểu rõ căn nguyên của bệnh và điều trị đi từ nguyên nhân đó.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.