Tin tức

Những dấu hiệu ung thư vòm họng bạn không nên bỏ qua

Ngày 17/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư vòm họng là căn bệnh diễn biến khá phức tạp, nếu không kịp thời phát hiện và chữa bệnh, tính mạng của bệnh nhân dễ bị đe dọa. Đặc biệt, một số dấu hiệu ung thư vòm họng có thể khiến bạn nhầm lẫn với vấn đề sức khỏe khác và điều trị sai cách. Tốt nhất chúng ta nên chủ động tìm hiểu về triệu chứng điển hình của bệnh ung thư vòm họng để có kế hoạch chữa trị thích hợp nhất.

1. Ung thư vòm họng

Trong những năm trở lại đây, số lượng người mắc bệnh ung thư vòm họng gia tăng nhanh. Đặc biệt, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn vì bệnh nhân không kịp thời phát hiện và chữa trị. Họ rất dễ nhầm lẫn dấu hiệu ung thư vòm họng với một số dấu hiệu của bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Ung thư vòm họng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân

Ung thư vòm họng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân

Vậy ung thư vòm họng là căn bệnh như thế nào? Nếu mắc bệnh, bạn có thể đối mặt với một số dạng khác nhau, trong đó có thể kể đến như: ung thư mũi hầu, hầu họng hoặc hạ hầu. Đặc biệt, ung thư mũi hầu và hầu họng là hai dạng phổ biến hơn cả.  Như vậy, tế bào ung thư phát triển và gây tổn thương ở nhiều vị trí khác nhau. Chúng ta nên theo dõi sát sao và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt kết quả điều trị cao nhất. 

Các số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân ung thư vòm họng ở Việt Nam đang ở ngưỡng đáng báo động, cụ thể khoảng 12% tổng số bệnh nhân ung thư đang gặp vấn đề ở vòm họng. Thậm chí, việc tỷ lệ bệnh nhân tử vong cũng gia tăng nhanh, bởi vì họ phát hiện bệnh vào những giai đoạn cuối, khi tế bào ung thư đã di căn sang nhiều vị trí trên cơ thể.

2. Vì sao xuất hiện bệnh ung thư vòm họng?

Trước khi tìm hiểu về dấu hiệu ung thư vòm họng, chúng ta cần nắm được nguyên nhân khiến căn bệnh này hình thành. Nhờ vậy, bạn có thể chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Các bác sĩ cho biết việc sử dụng quá nhiều rượu, bia và thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự hình thành của bệnh ung thư vòm họng. Chúng ta vẫn luôn cho rằng người nghiện thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh về phổi, gan. Tuy nhiên, vòm họng cũng chịu nhiều tổn thương do các chất độc hại từ thuốc lá và rượu bia gây ra. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân xung quanh, tốt nhất bạn hãy cố gắng hạn chế sử dụng các chất kích thích kể trên nhé!

Khói thuốc lá có thể gây tổn thương vòm họng

Khói thuốc lá có thể gây tổn thương vòm họng

Bên cạnh đó, virus HPV cũng được cho là tác nhân thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư vòm họng. Bệnh phát triển chủ yếu từ hầu họng và thâm nhập sâu vào thành họng, gây ra nhiều dấu hiệu ung thư vòm họng. Nếu muốn kiểm soát sự tấn công của virus HPV gây ung thư vòm họng, các bạn nên quan hệ tình dục an toàn, tránh quan hệ bằng miệng.

Ngoài hai nguyên nhân chính kể trên, bệnh có thể hình thành, phát triển do đặc thù công việc của bệnh nhân. Trong đó, những người phải nói quá nhiều hoặc thường xuyên làm việc trong môi trường chứa nhiều chất độc hại nên thận trọng. Họ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao.

3. Một số dấu hiệu ung thư vòm họng bạn không nên bỏ qua

Như đã phân tích ở trên, chúng ta thường nhầm lẫn triệu chứng ung thư vòm họng với các vấn đề sức khỏe khác liên quan tới hệ hô hấp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình điều trị và khả năng hồi phục của bệnh nhân. Chính vì thế, bạn nên chủ động tìm hiểu để nắm được dấu hiệu ung thư vòm họng đặc trưng, từ đó kịp thời chăm sóc và điều trị bệnh.

Bạn không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu ung thư vòm họng nào

Bạn không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu ung thư vòm họng nào

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường bị khàn tiếng, kèm theo cảm giác ngứa rát họng, điều này chứng tỏ khối u đang phát triển từng ngày, chúng chèn ép tới một số cơ quan, đặc biệt là hạch bạch huyết. Triệu chứng này càng ngày càng trở nên nghiêm trọng, dù bệnh nhân đã sử dụng thuốc nhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Các bác sĩ thường khuyên chúng ta nên theo dõi tình trạng đau rát họng thường xuyên, nếu triệu chứng này kéo dài tới 3 - 4 tuần liên tiếp, bạn nên chủ động đi tầm soát để kịp thời phát hiện ung thư vòm họng.

Ngạt mũi, ho có đờm, kèm cảm giác đau nhức đầu, ù tai cũng là dấu hiệu ung thư vòm họng không thể bỏ qua. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện hạch ở cổ, hạch thường phát triển xung quanh những vị trí bị tổn thương và kích thước ngày càng gia tăng.

Bệnh nhân thường thấy hạch xuất hiện ở cổ

Bệnh nhân thường thấy hạch xuất hiện ở cổ

Khi phát hiện những triệu chứng trên, bạn nhớ đi kiểm tra và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát được sự phát triển của khối u ác tính nhé.

4. Kỹ thuật chẩn đoán bệnh ung thư vòm họng

Sau khi xác định được dấu hiệu ung thư vòm họng, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm, kiểm tra để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Với sự phát triển của kỹ thuật hiện đại, việc phát hiện bệnh ung thư trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh được áp dụng như: PET-CT scan, CT scan, tiến hành chụp cộng hưởng từ hoặc nội soi vòm họng… Ngoài ra, để xác định khối u thuộc dạng lành tính hay ác tính, bạn có thể thực hiện sinh thiết theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Các bạn nên đi kiểm tra, tầm soát bệnh tại các cơ sở y tế uy tín, có nhiều kinh nghiệm như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với bề dày lịch sử hoạt động gần 30 năm và sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, bệnh viện luôn nhận được sự hài lòng từ các khách hàng và đánh giá cao từ các chuyên gia đầu ngành. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám và tầm soát ung thư uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám và tầm soát ung thư uy tín

Đặc biệt, Quý khách hàng hoàn toàn yên tâm với chất lượng dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tại MEDLATEC. Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ đối với phòng LAB đạt chuẩn. Cùng với đó là hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại như siêu âm, CT, MRI, X-quang,... Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, xét nghiệm trước, Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm được một số dấu hiệu ung thư vòm họng thường gặp. Từ đó, giúp chúng ta kịp thời phát hiện và chữa trị bệnh, cải thiện tình trạng sức khỏe nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.