Tin tức

Những dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc cần đặc biệt lưu ý

Ngày 29/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, nhiều bạn trẻ quan hệ tình dục trước hôn nhân và lỡ có thai. Việc không muốn có con và bị ràng buộc khiến nhiều người lựa chọn phá thai. Trong đó sử dụng thuốc được cho là nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Thực tế, cơ thể sẽ gặp phải những nguy hiểm không lường được. Và đây là một số dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc. 

1. Đôi nét về phương pháp phá thai bằng thuốc 

Phá thai bằng thuốc là phương pháp gây sảy thai tự nhiên bằng cách ngậm hoặc uống thuốc. Khi vào trong cơ thể, thuốc sẽ làm cho thai ngừng phát triển và kích thích tử cung co bóp để đẩy thai ra khỏi tử cung. Cách làm này chỉ được áp dụng với những thai nhi còn bé, chỉ từ 5 đến 7 tuần. Đối với những em bé đã qua tuần thứ 8 trở lên thì không nên sử dụng phương pháp này. 

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không?

Phá thai bằng thuốc được xem là phương pháp tiện lợi, nhanh chóng và an toàn chỉ khi được thực hiện đúng theo chỉ định 

Phá thai nội khoa đạt tỷ lệ thành công cao lên đến 95% với những người phụ nữ đáp ứng tốt với thuốc. Hầu hết phụ nữ sau khi uống thuốc sẽ sảy thai sau 48h sử dụng. Dù được đánh giá là cách phá thai an toàn, tiện lợi nhất nhưng cũng sẽ có những chỉ định khi dùng và có những trường hợp chống chỉ định không sử dụng được phương pháp này. 

2. Phá thai bằng thuốc có nguy hiểm hay không? 

Không phải chỉ cần uống thuốc xong là chị em đã có thể yên tâm. Cách làm này có thể gây nên rất nhiều hậu quả khó lường cho cơ thể. Và một trong số các biến chứng hay gặp như băng huyết, sót tổ chức thai phải tiến hành nạo - hút lại sẽ có nguy cơ viêm dính niêm mạc tử cung sau này. Trước khi tìm hiểu dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc, bạn nên biết được mức độ nguy hiểm của nó. 

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không?

Nhiều người không nhận thức được mức độ nguy hiểm và rủi ro khi dùng thuốc phá thai 

Hiện nay, đã có rất nhiều trường hợp bị băng huyết do tự ý sử dụng thuốc phá thai mà không có hướng dẫn. Trước khi tiến hành phá, bạn cần phải được khám, xét nghiệm máu và làm siêu âm đánh giá tình trạng túi thai. Điều này sẽ giúp biết được thai nhi bao nhiêu tuần tuổi, nằm ở trong hay ngoài tử cung,... Tự ý dùng thuốc tại nhà sẽ không thể biết được tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi và không đảm bảo được an toàn. 

Hơn nữa, tình trạng chảy máu âm đạo, đau bụng dưới và đau co thắt tử cung cũng có thể xảy ra. Nếu không điều trị kịp thời, bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng huyết, đe dọa đến tính mạng. Hoặc cơ thể sẽ gặp những biến chứng không tốt ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Thế nên, khi đã quyết tâm chấm dứt thai kỳ bằng thuốc uống, bạn nên thông qua các chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện chuyên khoa. 

3. Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc mà các chị em nên biết

Việc phá thai không đảm bảo được độ thành công và an toàn 100%. Khi lạm dụng phá thai bằng thuốc quá nhiều sẽ khiến cho cơ thể bị suy giảm chức năng sinh sản. Vậy các dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc là gì? Ngay khi xuất hiệu các triệu chứng này, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được tư vấn. 

3.1. Xuất huyết bất thường ở âm đạo

Sau khi thực hiện phá thai nội khoa, tình trạng chảy máu ở âm đạo sẽ diễn ra. Nó sẽ kéo dài trong khoảng từ 7 đến 15 ngày giống như khi đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu chị em bị chảy máu trong thời gian quá dài hơn nửa tháng với lượng máu nhiều bất thường, người thấy mệt mỏi, chóng mặt thì cần nhập viện chuyên khoa khám ngay.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không?

Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc là bị xung huyết ở vùng kín

3.2. Kinh nguyệt không đều

Đây là một trong các dấu hiệu bất thường mà bạn nên lưu ý. Khi phá thai, rất nhiều chị em gặp phải tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều. Hoặc lượng máu ra quá nhiều hoặc quá ít, bị thâm đen và vón cục. Tình trạng này thường gặp rất nhiều và không phải là điều quá to tát. Bởi vì lúc này nội tiết tố trong cơ thể của bạn bị thay đổi chưa ổn định.

Tuy nhiên, nếu như sau 2 tháng phá thai mà chu kỳ kinh vẫn bị rối loạn và kéo dài thường xuyên thậm chí không có kinh nguyệt trở lại. Vậy thì, chị em cần phải hết sức thận trọng và quan tâm. Rất có thể đây là dấu hiệu làm tăng nguy cơ vô sinh thử phát nếu không được điều trị kịp thời.

3.3. Khí huyết trắng bất thường

Thông thường, khí hư có màu trắng trong, không có mùi tanh, hơi dính và nhớt. Chức năng là để giữ ẩm cho âm đạo và ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn, bôi trơn khi quan hệ. Tuy nhiên, khi khí huyết có màu màu sắc lạ, mùi bất thường, và tiết ra quá nhiều thì các chị em cũng cần đi kiểm tra xem có viêm nhiễm bất thường âm đạo - cổ tử cung sau khi phá thai hay không.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không?

Hãy tìm đến những bệnh viện lớn để đảm bảo được sự an toàn cho việc phá thai bằng thuốc 

3.4. Sốt cao

Đây là biểu hiện tiêu biểu nhất của viêm nhiễm niêm mạc tử cung khi phá thai bằng thuốc thất bại, phải can thiệp nạo hút tổ chức còn sót lại của thai tại các cơ sở y tế không đảm bảo vô khuẩn và kỹ thuật làm. Nếu không có biện pháp xử lý tốt, tình trạng này có thể sẽ đe dọa đến chức năng sinh sản, thậm chí là tính mạng. Có nhiều trường hợp phải cắt bỏ tử cung nên không thể sinh con được nữa 

4. Tìm lời khuyên từ những cơ sở y tế uy tín

Rất nhiều người vì e ngại chuyện phá thai mà chỉ tự ý dùng thuốc tại nhà theo lời chỉ dẫn của những người không được đào tạo hay thậm chí tìm hiểu thông tin trên mạng internet. Hoặc là tìm đến những phòng khám “chui” không uy tín. Khi đó, nguy cơ gặp phải những rủi ro cho sức khỏe và khả năng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản là rất cao. Vậy nên, những trung tâm hay cơ sở chuyên khoa sản chuyên nghiệp sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn chưa biết nơi đáng tin cậy để thực hiện phá thai an toàn thì hãy đến với những bệnh viện lớn, có uy tín từ các cơ sở y tế nhà nước hay tư nhân được cấp phép hoạt động của Bộ y tế. 

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không?

Bạn nên tham khảo lời khuyên từ các bác sĩ để đảm bảo sức khỏe

Phá thai bằng thuốc được đánh giá là một trong những phương pháp gây sảy thai tự nhiên tiện lợi và an toàn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn trong đó, đặc biệt là nguy cơ dẫn đến vô sinh thứ phát. Bạn nên tìm hiểu về những dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc. Bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín có kinh nghiệm trên 23 năm với hệ thống xét nghiệm đạt nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Hơn nữa, với các bác sĩ chuyên khoa giỏi, bạn sẽ được thăm khám phù hợp. Từ đó, bạn có thể xác định đúng tình trạng sức khỏe để xem có nên phá thai hay không, và bệnh viện sẽ tư vấn cho bạn những cơ sở y tế thực hiện kỹ thuật này an toàn nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.